Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tìm giải pháp tăng cường sản xuất khẩu trang phòng dịch Covid-19

Bảo Quân| 13/02/2020 04:00

Sáng nay (13/2/2020), Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã tổ chức buổi họp trao đổi với các Hội, CLB thành viên bàn giải pháp khắc phục và hạn chế tác động từ dịch viêm hô hấp cấp do vi rút Corona mới (Covid-19).

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tìm giải pháp tăng cường sản xuất khẩu trang phòng dịch Covid-19

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) gặp mặt các Hội, CLB thành viên về việc tổ chức hội chợ “Tôn vinh hàng Việt 2020”.

Do ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến phức tạp của Covid-19, nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch, đặc biệt là khẩu trang y tế, tăng đột biến. Trong khi đó, nguyên liệu sản xuất lại trở nên khan hiếm.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế, Bộ Công Thương đã yêu cầu Thương vụ Việt Nam tại các nước khẩn trương tìm kiếm nguồn nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế, cũng như các trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP.HCM, trong ngắn hạn, sẽ khó đề tìm ra nguồn cung nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế ngoài nguồn cung từ Trung Quốc. Tại buổi gặp mặt giữa HUBA và các Hội, CLB thành viên về việc tổ chức hội chợ “Tôn vinh hàng Việt 2020” sáng 13/2, ông Hồng cho biết, tìm kiếm nguồn nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế ngoài Trung Quốc là việc không đơn giản, đòi hỏi thời gian; và dù tìm được nguồn cung thì nhiều khả năng số lượng cũng không đủ.

Thêm vào đó, khẩu trang y tế không phải là mặt hàng có sức tiêu thụ cao trên thị trường, nên không nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất. Do sự bùng phát của dịch viêm hô hấp cấp, nhu cầu sử dụng mặt hàng này mới tăng đột biến, dẫn đến trong ngắn hạn, khó có thể đáp ứng kịp. Hiện, những doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế đã đẩy công suất lên tối đa để tăng số lượng đưa ra thị trường. 

Tuy nhiên, theo ông Hồng, sẽ không tài nào đáp ứng nổi nhu cầu khẩu trang y tế nếu người dân vẫn có tâm lý hoang mang và mua tích trữ mặt hàng này nhiều như hiện nay.

Hơn nữa, với việc nhiều doanh nghiệp có từ 2.000 - 3.000 công nhân, nếu một ngày phát cho công nhân từ 2-3 chiếc khẩu trang y tế thì số lượng sẽ “đội” lên khủng khiếp, và sẽ rất khó để có thể tìm được nguồn mua khẩu trang, gây khó khăn trong việc bảo vệ sức khỏe người lao động. 

Thế nên, một giải pháp khả dĩ hơn, có thể triển khai sớm trong giai đoạn này được nhiều đơn vị, tổ chức đưa ra gần đây là sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, có thể giặt được nhiều lần. Được biết, Công ty TNHH MTV Tổng công ty 28 hiện đang sản xuất 2,5 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn. Các doanh nghiệp khác tham gia vào hoạt động này cũng đảm bảo mỗi ngày đưa ra thị trường từ 100.000 - 200.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn. 

Khẩu trang vải kháng khuẩn có thể sẽ là giải pháp phòng dịch tốt hơn so với khẩu trang y tế.

Khẩu trang vải kháng khuẩn có thể sẽ là giải pháp phòng dịch tốt hơn so với khẩu trang y tế.

Loại khẩu trang này có thể sử dụng giặt được 30 lần và được chứng nhận hợp quy trong việc kháng khuẩn theo các tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Ngoài ra, mặt hàng này còn sở hữu khả năng chống tia UV, tia cực tím cho người dùng.

Đồng thời, để hỗ trợ cho các ngành, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong tình hình dịch hiện nay, một số ý kiến cho rằng, cần kêu gọi các cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh nguồn nguyên liệu, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động vận chuyển nguyên liệu cho doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh đó, HUBA cũng kêu gọi và khuyến khích doanh nghiệp thành phố chung tay hỗ trợ, tìm hướng tiêu thụ những mặt hàng, sản phẩm không thể xuất khẩu được do ảnh hưởng từ dịch viêm hô hấp cấp do Covid-19.

Công ty ABC Bakery - một thành viên của HUBA đã thử nghiệm sản phẩm mới là bánh mì thanh long, với giá 6.000đ/ổ để giúp giải cứu thanh long tồn đọng, không thể xuất sang Trung Quốc cho bà con nông dân. Ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc ABC, người trực tiếp thử nghiệm thành công bánh mì thanh long, cho biết với giá bán này, công ty chưa tính lời lỗ mà chủ yếu giới thiệu sản phẩm mới. Đây cũng là cách ông chọn để "giải cứu" thanh long cho bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch viêm hô hấp cấp do Covid-19.

Được biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên hội chợ “Tôn vinh hàng Việt 2020”, do HUBA, UBND quận Tân Bình, Sở Công thương TP.HCM và Saigon Co.op sẽ được dời thời điểm tổ chức sang tháng 6/2020. Trước đó, hội chợ dự kiến được tổ chức vào 2 - 5/4/2020.

Hội chợ triển lãm Tôn vinh hàng Việt là sự kiện hằng năm, thuộc chương trình hành động của thành phố thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng như là ngày hội mua sắm, điểm hẹn của các nhà sản xuất trong nước gặp gỡ người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tìm giải pháp tăng cường sản xuất khẩu trang phòng dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO