FTA thế hệ mới: Cần sự chủ động của DN

HÂN NGUYÊN| 19/08/2015 03:19

FTA thế hệ mới có một số đặc điểm như mức độ mở cửa sâu, xóa bỏ phần lớn các dòng thuế, mở cửa mạnh các ngành dịch vụ và có những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản với phạm vi cam kết rộng.

FTA thế hệ mới: Cần sự chủ động của DN

Các hiệp hội doanh nghiệp (DN) luôn sẵn sàng phối hợp với các sở, ngành để hỗ trợ DN tiếp cận thông tin và giải quyết những vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong quá trình thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Đọc E-paper

Đó là chia sẻ của ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội tại hội thảo "Các hiệp định thương mại tự do và hiệp định thương mại tự do thế hệ mới" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Du lịch Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/8 tại Hà Nội.

"Song, để tận dụng cơ hội từ các FTA, DN phải chủ động tìm hiểu thông tin, nội dung các hiệp định, thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, từ đó tăng cường liên doanh, liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh", ông Quốc Anh khuyến cáo.

Theo bà Phùng Thị Lan Phương - Trưởng phòng FTA Trung tâm WTO (VCCI), trong số những FTA mà Việt Nam là thành viên chỉ có hai FTA thế hệ mới, đó là Hiệp định Đối tac Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương - TPP (chưa được ký kết) và FTA Việt Nam - EU (EVFTA).

Nếu như các FTA trước đây chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thương mại, thì EVFTA (và có thể là TPP) bao gồm thương mại, dịch vụ, sở hữu trí tuệ, các vấn đề thương mại mới (DN nhà nước, mua sắm công), các vấn đề phi thương mại (lao động, công đoàn, môi trường)...

FTA thế hệ mới có một số đặc điểm như mức độ mở cửa sâu, xóa bỏ phần lớn các dòng thuế, mở cửa mạnh các ngành dịch vụ và có những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản với phạm vi cam kết rộng.

Có thể thấy, lợi ích từ các FTA thế hệ mới là rất lớn, nhưng với 97% DN của Việt Nam là nhỏ và vừa, nếu không có những bước chuẩn bị về hội nhập thì tổn thất không nhỏ do sức ép cạnh tranh hàng hóa từ các nước thành viên.

"Để đáp ứng được yêu cầu hội nhập và xuất khẩu vào các thị trường lớn theo các FTA mà Việt Nam ký kết và đang đàm phán, các DN phải hoàn thiện từ năng lực cạnh tranh, công nghệ, quản trị...", ông Dương Văn Dân, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Bigsun Việt Nam, phân tích.

Ông Nguyễn Viết Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty May Phú Thành, cho hay: "Phú Thành đang xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Nhật và Nam Mỹ. Phú Thành nhận thấy nhiều cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu từ các FTA mà Việt Nam đã và đang chuẩn bị ký kết.

Song ở chiều ngược lại, DN phải chấp nhận "cuộc chơi công bằng" trước sự tấn công của hàng ngoại vào Việt Nam.

Do đó, chỉ có một con đường là DN phải tự nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để cạnh tranh lành mạnh, khẳng định thương hiệu đáp ứng nhu cầu thị trường và khách hàng, nếu không thì bị phá sản".

Đáng lo là hiện nay, rất nhiều DN không hiểu rõ về các FTA mà Việt Nam đã ký kết cũng như đang đàm phán. Văn bản từ các bộ, ngành về các FTA cũng chưa được triển khai tường tận đến DN.

Chỉ qua những cuộc hội thảo DN mới có thông tin về các FTA. Do đó, DN kiến nghị Nhà nước nên có nhiều chương trình mở, hỗ trợ thông tin các FTA cho DN.

Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Du lịch Hà Nội, cho hay, để hỗ trợ DN không bị bỡ ngỡ khi thực thi các FTA, Trung tâm sẽ tổ chức nhiều hội thảo về FTA, đặc biệt sẽ tổ chức nhóm ngành hàng quy mô nhỏ để triển khai và thiết kế từng chương trình với các hiệp hội, hội ngành nghề và DN.

Song song đó, theo bà Lan Phương, bên cạnh sự hỗ trợ về mặt thông tin từ các sở, ngành, DN nên chủ động tìm hiểu nội dung các FTA, càng kỹ càng tốt để bắt kịp quá trình hội nhập "sân chơi toàn cầu".

>EVFTA: Báo chí châu Âu nói gì về thị trường Việt Nam?

>EVFTA: EU sẽ xóa bỏ 85,6% số dòng thuế của Việt Nam

>FTA Việt Nam - EU: Lợi ích cân bằng

>Thanh toán bằng nội tệ - Rào cản xuất khẩu trong EVFTA

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FTA thế hệ mới: Cần sự chủ động của DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO