Đưa chính sách vào đời sống doanh nghiệp

CHUNG TẤN CƯỜNG - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Kiến Thành| 02/10/2014 06:00

Thời gian qua đã có nhiều chính sách ra đời sát sườn với sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

Đưa chính sách vào đời sống doanh nghiệp

Thời gian qua đã có nhiều chính sách ra đời sát sườn với sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

Đọc E-paper

Nhưng vì nhiều lý do, đa số DN chưa tiếp cận hay theo kịp những chính sách đó, trừ những gì bức thiết. Thậm chí, nhiều chính sách hỗ trợ DN nhưng lại ít được DN quan tâm vì ngại rắc rối, phức tạp do quá nhiều thông tư, văn bản hướng dẫn.

Chưa nói việc một số quy định được các cơ quan chức năng ban hành vội vã, thiếu thực tế, cái trước chưa được cập nhật thì cái sau lại ra đời thay thế, gây rối cho DN.

Thật vậy, trong hội thảo về các giải pháp hỗ trợ DN sản xuất hàng phụ trợ tại TP.HCM, một đại diện của Bộ Công Thương thừa nhận rằng "DN dù đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ cũng chưa nắm chắc được chính sách này vì họ ít quan tâm". Như vậy rõ ràng rất lãng phí cho DN và cũng cho Nhà nước.

Vì vậy, theo tôi, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) nên chuyên nghiệp hóa một số bộ phận để nghiên cứu các chính sách ảnh hưởng đến hoạt động của DN, rồi tăng cường số lượng các buổi tọa đàm, hội thảo với thông tin sâu hơn cho các DN thành viên theo tính thời sự của các nghị định, văn bản pháp luật liên quan.

Chủ động truyền tải các thông tin kịp thời bổ ích cho DN cũng là cách giúp DN hoạt động hữu hiệu hơn. Bộ phận chuyên trách của HUBA có thể áp dụng hình thức truyền tải thông tin qua email một cách chọn lọc, thường xuyên để các DN cập nhật.

Khi làm tốt việc này thì ngược lại, HUBA cũng dễ dàng ghi nhận khách quan tình hình sản xuất của DN, thị trường. Từ đó, HUBA nhận biết được những chính sách nào chưa hợp lý, gây khó khăn, hay chưa thực sự thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thì có kiến nghị, phản biện, giúp các cơ quan chức năng ban hành chính sách sẽ hoàn chỉnh và sát thực tế hơn.

Như vậy HUBA không những làm tốt vai trò kết nối giữa hội viên với nhau, mà còn kết nối các DN với các cơ quan chức năng. Nếu mối liên kết này gần hơn, chặt chẽ hơn thì DN sẽ hoạt động hữu hiệu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đưa chính sách vào đời sống doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO