Doanh nhân vì cộng đồng: "Cho đi là sẽ được nhận lại"

ĐĂNG KHOA| 05/12/2018 05:53

Hằng năm, Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng nhận được khoảng 5 - 6 tỷ đồng của doanh nhân và các nhà hảo tâm và số tiền năm sau cao hơn năm trước.

Doanh nhân vì cộng đồng:

Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng (Quỹ) trong ngày Quỹ "Tri ân doanh nhân vì cộng đồng" và đón nhận bằng khen của Thủ tướng vì "Đã có nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng liên tục nhiều năm, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố”, tổ chức ngày 29/11 vừa qua, tâm sự: "Không ai nghèo đi khi làm từ thiện. Tham gia Quỹ là cho đi và mình sẽ được nhận lại những gì mong ước".

Ông Minh nói đúng tâm lý của người làm từ thiện.

Hằng năm, Quỹ nhận được khoảng 5 - 6 tỷ đồng của doanh nhân và các nhà hảo tâm và số tiền năm sau cao hơn năm trước. Trong ngày "Tri ân doanh nhân vì cộng đồng" và đón nhận bằng khen của Thủ tướng, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã đóng góp ngay cho Quỹ trên 3 tỷ đồng.

Quỹ do UBND TP.HCM cấp phép thành lập năm 2010 theo đề nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và các sáng lập viên. Quỹ hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự tạo vốn, vận động tài trợ và đóng góp hoàn toàn tự nguyện của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước và đóng góp của các sáng lập viên để hoạt động.

Link bài viết

Người dân được Quỹ trợ giúp thuộc diện nghèo khó, đồng bào bị thiên tai, bệnh tật hiểm nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Quỹ còn tài trợ học bổng, tài trợ để đào tạo nhân tài...

Địa bàn hoạt động của Quỹ không giới hạn trong phạm vi TP.HCM mà mở rộng ra cả nước, như Đồng Tháp, Kiên Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Long An, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre, KonTum, Đắk Nông, Hà Nam...

Báo cáo tại ngày "Tri ân doanh nhân vì cộng đồng" và đón nhận bằng khen của Thủ tướng cho thấy, chỉ trong 2 năm 2017 - 2018, số tiền đóng góp của doanh nhân, các vị mạnh thường quân cho công tác xã hội - từ thiện đã trên 17 tỷ đồng (tiền mặt trên 7 tỷ đồng, hiện vật trên 10 tỷ đồng).

Phát biểu tại buổi lễ, bà Triệu Lệ Khánh - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đánh giá cao hoạt động của Quỹ trong thời gian qua. Các chương trình thường xuyên của Quỹ như ủng hộ Quỹ Vì người nghèo TP.HCM, Quỹ Vì biển đảo quê hương, Vì tuyến đầu Tổ quốc, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, tặng học bổng, chăm sóc trẻ em, tặng quà cho bệnh nhi nghèo đang điều trị tại các bệnh viện... đã chung tay cùng Thành phố chăm lo cho người dân nghèo cả ở các tỉnh - thành khác.

Thông qua vận động của Hội đồng Quản lý Quỹ, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các mạnh thường quân ủng hộ hiện kim, hiện vật tạo nguồn cho Quỹ hoạt động hoặc chính doanh nghiệp cùng tham gia các chuyến đi đến vùng sâu, vùng xa, trao tận tay những phần quà, phần tiền cho hộ nghèo, trẻ em cơ nhỡ, người khuyết tật đã tô đậm thêm ý nghĩa về sự chia sẻ và tấm lòng nhân ái, mang tính nhân văn cao cả.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (một trong những doanh nhân tham gia sáng lập Quỹ) tỏ lòng biết ơn những đóng góp của doanh nhân, của những mạnh thường quân cho Quỹ, nếu thiếu sự đóng góp ấy thì Quỹ không được như ngày nay và Hội đồng Quản lý Quỹ cũng không tổ chức được những đợt công tác xã hội - từ thiện rất thành công như mấy năm qua.

Ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico), ông Nguyễn Xuân Hàn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) cùng một số doanh nhân khác chia sẻ cảm xúc rằng rất ấn tượng trước những kết quả hoạt động của Quỹ trong thời gian qua và nguyện sẽ tiếp tục đóng góp cho Quỹ để xứng đáng là đơn vị tích cực trong công tác xã hội - từ thiện.

Qua 8 năm hoạt động, theo đánh giá chung, Hội đồng Quản lý Quỹ hoạt động tích cực, Quỹ được quản lý tốt, không để xảy ra điều tiếng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số doanh nhân, với số tiền đóng góp của doanh nghiệp cho Quỹ hoạt động trong thời gian qua vẫn còn ít so với tiềm năng, thực lực của doanh nghiệp đang hoạt động tại TP.HCM.

Hoạt động nổi bật của Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng

- Quỹ đã trao tặng 11.150 phần quà Tết 2017, 2018 cho gia đình chính sách và người nghèo với tổng giá trị 5.079.050.000 đồng.

- Tổ chức Chương trình Tiếp sức đến trường, trao tặng 471 xe đạp, 2.014 bộ sách giáo khoa và 3.920 phần quà cho học sinh nghèo, tổng giá trị 1.654.766.967 đồng.

- Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2017 và 2018, Quỹ đã tặng 7.566 phần quà trị giá 1.530.910.000 đồng cho thiếu nhi khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM, Kon Tum, Bình Phước, Đắk Nông, Bến Tre, Long An.

- Thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng giá trị 2.171.000.000 đồng, trong đó xây dựng 9 căn nhà tình thương, 2 căn nhà tình nghĩa, 2 tuyến đường, 4 cầu giao thông nông thôn tại Bến Tre, Đồng Tháp và Hậu Giang, một hồ bơi, một hệ thống lọc nước tại tỉnh Đồng Tháp.

- Giúp đỡ đồng bào bị bão lũ tại các địa phương với tổng trị giá 1.646.440.000 đồng.

- Tổ chức các chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 22.490 lượt bệnh nhân nghèo trị giá 2.337.715.000 đồng.

- Quỹ tổ chức tặng quà cho trẻ em khuyết tật tại các mái ấm, nhà mở, các trung tâm bảo trợ và nuôi dưỡng trẻ khuyết tật, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam tại TP.HCM và các tỉnh, tặng quà Tết cho bộ đội nhà giàn DK1 trị giá 314.000.000 đồng.

- Thực hiện chương trình mổ mắt, mổ tim cho một số bà con khó khăn, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tạo thêm điều kiện giúp các em không phải bỏ học với tổng giá trị 574.300.000 đồng.

- Quỹ đã đóng góp 200.000.000 đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo TP.HCM, Quỹ Vì biển đảo quê hương, Vì tuyến đầu Tổ quốc; đồng hành cùng với Quỹ Học bổng Vừ A Dính trong các chương trình Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân vì cộng đồng: "Cho đi là sẽ được nhận lại"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO