Hỗ trợ cụm công nghiệp ở địa bàn khó khăn

22/04/2009 02:17

Theo dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển cụm công nghiệp (CCN) do Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) đang xây dựng, một trong những mục tiêu phát triển CCN là góp phần thúc đẩy phát triển tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nông thôn...

Hỗ trợ cụm công nghiệp ở địa bàn khó khăn

Hỗ trợ cụm công nghiệp ở địa bàn khó khăn

Theo dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển cụm công nghiệp (CCN) do Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) đang xây dựng, một trong những mục tiêu phát triển CCN là góp phần thúc đẩy phát triển tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nông thôn; hạn chế ở mức thấp nhất sử dụng đất nông nghiệp trồng lúa có năng suất cao và đất của vùng nguyên liệu có hiệu quả cho ngành công nghiệp chế biến để phát triển CCN nhằm đảm bảo ổn định quỹ đất nông nghiệp của địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng CCN thuộc các địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn được hỗ trợ vốn, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ với mức 6 tỷ đồng/cụm; mỗi tỉnh không quá 70 tỷ đồng. Ngoài ra, các DN, cơ sở sản xuất trong các làng nghề, khu vực dân cư di dời vào CCN cũng được hỗ trợ vốn.

Ngân sách Trung ương còn hỗ trợ tổ chức đào tạo nghề, ưu tiên đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho người lao động bị lấy đất nông nghiệp để thành lập và phát triển CCN; hỗ trợ các DN trong CCN áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo nguyên tắc hỗ trợ một phần kinh phí tư vấn xây dựng hệ thống.

K.V

Cảnh báo một số sản phẩm thủy sản vào EU

Bộ Y tế và Tiêu dùng Tây Ban Nha đã gửi công hàm thông báo việc áp dụng một số biện pháp kiểm soát đặc biệt đối với sản phẩm cá đông lạnh có xuất xứ từ VN tại các cửa khẩu của Tây Ban Nha. Cùng lúc đó cũng có thông báo về việc phía bạn nhận được lệnh cảnh báo 2009/AOW của Ủy ban Châu Âu về dư lượng histamina trong lô hàng cá đông lạnh xuất khẩu mang mã số DL 385.

Ngày 7/4/2009, Bộ Y tế và Tiêu dùng Tây Ban Nha thông báo về dư lượng thủy ngân quá mức cho phép trong lô hàng cá đông lạnh xuất khẩu mang mã số DL 388 xuất từ VN. Tây Ban Nha đã ban hành lệnh cảnh báo y vụ đối ngoại ấn định các biện pháp kiểm soát đặc biệt đối với các dòng sản phẩm trên tại các cửa khẩu của Tây Ban Nha.

NGỌC VÂN

Hai mươi tỷ đồng xúc tiến đầu tư năm 2009

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng kinh phí ngân sách hỗ trợ xúc tiến đầu tư gồm 20 tỷ đồng của năm 2009 và phần điều chuyển từ Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia năm 2008 đã được phân bổ.

Khác với Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia năm 2008 (là năm đầu tiên triển khai, nên chương trình dàn đều ở các lĩnh vực), năm 2009, hai lĩnh vực trọng điểm được tập trung xúc tiến đầu tư là công nghiệp phụ trợ và nông nghiệp kỹ thuật cao cùng nông nghiệp chế biến. Thị trường hướng tới các nhà đầu tư Nhật Bản, châu Âu; trong khi đó, các mặt hàng nông nghiệp sẽ hướng tới các thị trường Úc và Đài Loan.

Về cơ bản, vẫn duy trì các thị trường truyền thống, tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, châu Âu, bổ sung một số thị trường mới như Trung Đông, Nga. Đặc biệt trong năm nay, lần đầu tiên sẽ có đoàn xúc tiến đầu tư ra nước ngoài tới thị trường châu Phi.

K.H

Chỉ số tiêu dùng tháng 4 tăng 0,49%

Ông Dư Quang Nam, Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM, vừa thông báo chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại thành phố có mức tăng 0,49% trong tháng 4. Như vậy, chỉ số giá tiêu dùng của 4 tháng đầu năm nay có mức tăng 1,88%.

Tám nhóm mặt hàng tăng cao nhất gồm: hàng ăn và dịch vụ ăn uống; tiếp theo là nhóm giao thông - bưu chính - viễn thông do tác động trực tiếp của hai đợt tăng giá xăng dầu trong tháng và nhóm nhà ở - điện, nước - chất đốt và vật liệu xây dựng. Hai nhóm hàng hóa có mức giá giảm là may mặc - mũ nón - giày dép và văn hóa, thể thao - du lịch.

Trong tháng này, chỉ số giá vàng có mức tăng 1,18%, còn giá ngoại tệ (USD) chỉ có mức tăng 0,83%. Theo đánh giá của Cục Thống kê, nhìn chung mức tăng giá của 4 tháng đầu năm nay thấp hơn nhiều so với 4 tháng cùng kỳ năm trước (có mức tăng tới 9,15%), chủ yếu do sản xuất gặp nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định nên người dân có phần giảm bớt những nhu cầu không cần thiết.

TTXVN

Dịch vụ sử dụng tại doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế suất 0%

Tổng cục Thuế vừa có hướng dẫn về tính thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp (DN) chế xuất. Theo đó, chỉ các dịch vụ cung cấp cho DN chế xuất sử dụng tại chỗ mới được áp dụng thuế suất 0%, còn sử dụng bên ngoài thì không được áp dụng.

Các dịch vụ do cơ sở kinh doanh nội địa cung cấp cho DN chế xuất sử dụng ở bên ngoài bao gồm cho thuê nhà, đất, hội trường, văn phòng, khách sạn, kho bãi; xây dựng nhà ở cho người lao động; dịch vụ vận chuyển, đưa đón người lao động. Trường hợp DN nội địa cung cấp các dịch vụ nêu trên để tiêu dùng bên ngoài DN chế xuất, nếu đã áp dụng thuế suất 0% thì phải điều chỉnh lại và không bị xử phạt do chậm nộp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ cụm công nghiệp ở địa bàn khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO