Ứng dụng công nghệ - Cuộc “cách mạng” trong môi giới bất động sản

Trí Minh| 13/11/2022 07:00

Công nghệ trong môi giới bất động sản là một “cuộc cách mạng nhiều bứt phá” là nhận định của ông Trần Ngọc Anh tại sự kiện MGI Realtor Xtour 2022 - Siêu môi giới bất động sản trong kỷ nguyên số vừa diễn ra tại TP.HCM hôm 9/11/2022.

Doanh nhân Trần Anh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), CEO Công ty MGI Global vừa qua đã đưa ra thị trường ứng dụng MGi #1 Realtor Platform - nền tảng công nghệ kết nối cộng đồng môi giới bất động sản tại Việt Nam và thế giới.

Theo ông Ngọc Anh, ngành bất động sản nằm trong Top 12 ngành có sực hút lớn nhất. Đóng góp hàng năm của ngành vào GDP xấp xỉ 8%, tuy vậy, nguồn nhân lực chưa tương xứng. Cũng theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hiện nay có trên 300.000 môi giới bất động sản đang hoạt động nhưng chỉ khoảng 30.000, tức 10% nhân sự ngành này có chứng chỉ nghề. Trong đó khoảng 5% nhân sự tốt nghiệp đại học. Đặc biệt do đầu vào của lĩnh vực khá mở, không yêu cầu bằng cấp đúng chuyên môn, không chứng chỉ đầu vào, đa phần các môi giới hoạt động độc lập và ít chịu sự chi phối bởi một quy tắc, quy định chung. Những điều này góp phần tạo nên đặc tính của nghề, làm theo thời vụ. Khi thị trường tốt thì rất nhiều môi giới xuất hiện để làm, khi thị trường xấu thì họ biến mất. Đây là biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu đầu tư, trong khi đây lại là lĩnh vực ngành nghề có thể kiếm rất nhiều tiền.

hiện nay có trên 300.000 môi giới bất động sản đang hoạt động nhưng chỉ khoảng 30.000, tức 10% nhân sự ngành này có chứng chỉ nghề

Hiện nay có trên 300.000 môi giới bất động sản đang hoạt động nhưng chỉ khoảng 30.000, tức 10% nhân sự ngành này có chứng chỉ nghề

Ngày nay, những nhà môi giới cần phải liên tục học hỏi và trau dồi để hiểu biết đủ về lĩnh vực của mình, bằng cách đặt ra những câu hỏi, chẳng hạn: Vấn đề lớn nhất của ngành bất động sản hiện nay là gì? Giải quyết nó như thế nào và nghề môi giới bất động sản có thể giúp tôi bứt phá được không?

Đầu tiên, cần nhận biết ba vấn đề lớn của môi giới bất động sản hiện nay là nguồn hàng, khách hàng và hệ thống hỗ trợ bán hàng. Bên cạnh đó, thông tin thị trường bất động sản ở Việt Nam còn rất thiếu. Trong đó, phải kể đến vai trò không nhỏ của người môi giới trong việc cung cấp thông tin thị trường, đặc điểm về giá và tính pháp lý của sản phẩm. Kỹ thuật cung cấp thông tin quyết định phần lớn kết quả việc bán hàng, đến việc chủ nhà bán được nhà như dự tính và khách hàng tìm được ngôi nhà như ý hay không.

Tuy vậy, việc chia sẻ thông tin, hỗ trợ, trao đổi kết nối giữa những người làm cùng nghề hiện không có hoặc rất ít. Thêm vào đó, trong bối cảnh biến động của nền kinh tế thế giới nói chung, thị trường Việt Nam nói riêng, ngành bất động sản cũng phải đối mặt với những thử thách liên tục thay đổi, đồng thời với ảnh hưởng của cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, ngành bất động sản đang có những bước chuyển mình. Có thể nói, công nghệ trong bất động sản đang là một cuộc cách mạng.

Nhờ công nghệ, các nhà môi giới cũng sẽ tìm được các khoá học thiết thực để lấy chứng chỉ nhằm hoàn thiện năng lực làm nghề.

Ứng dụng công nghệ, các nhà môi giới sẽ tìm được các khoá học thiết thực để lấy chứng chỉ nhằm hoàn thiện năng lực làm nghề

Khi công nghệ bùng nổ thì các môi giới sẽ phải đối diện với rất nhiều những thách thức. Nó giúp cả nhà môi giới và khách hàng dễ dàng thoả mãn các nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ và chất lượng. Nhưng mặt khác nền tảng số của ngành cũng sẽ đào thải một lượng lớn người môi giới không kịp thích nghi hay thay đổi.

Nhà môi giới lúc này ngoài việc phải sở hữu các kỹ năng làm nghề như có kỹ năng xây dựng mối quan hệ, có khả năng phân tích, tư vấn tài chính cũng như nguồn thông tin hỗ trợ tài chính cho khách hàng vay vốn, cần hiểu biết về luật liên quan như một chuyên gia pháp lý, cần có hiểu biết, kiến thức về phong thuỷ bên cạnh các kỹ năng cơ bản của người bán hàng như hiểu rõ sản phẩm mình bán, hiểu về khách hàng tốt, có năng lực giao tiếp, chăm sóc khách hàng và nghệ thuật “chốt sales”.

Và giờ cũng chính là lúc các nhà môi giới cần đến với sự hỗ trợ của công nghệ. Công nghệ có thể giúp kết nối các nhà môi giới với nhau nhằm tạo ra một cộng đồng không chỉ chia sẻ thông tin và còn hỗ trợ nhau trong việc tiếp cận và giới thiệu khách hàng phù hợp. Nhờ công nghệ, các nhà môi giới cũng sẽ tìm được các khoá học thiết thực để lấy chứng chỉ nhằm hoàn thiện năng lực làm nghề. Phát huy ưu thế của công nghệ, nền tảng MGi #1 Realtor Platform được xem là trợ thủ đắc lực của nhà môi giới bất động sản hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng dụng công nghệ - Cuộc “cách mạng” trong môi giới bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO