7 phẩm chất giúp bạn vượt qua nghịch cảnh

06/06/2016 05:00

Cuộc sống không phải lúc nào cũng trải thảm hoa hồng chào đón bạn. “Thành công và hạnh phúc tùy thuộc ở bạn. Quyết tâm hạnh phúc, và niềm vui sẽ đi cùng bạn để hình thành đạo quân bất khả chiến bại chống lại nghịch cảnh” - Helen Keller.

7 phẩm chất giúp bạn vượt qua nghịch cảnh

Cuộc sống không phải lúc nào cũng trải thảm hoa hồng chào đón bạn. “Thành công và hạnh phúc tùy thuộc ở bạn. Quyết tâm hạnh phúc, và niềm vui sẽ đi cùng bạn để hình thành đạo quân bất khả chiến bại chống lại nghịch cảnh” - Helen Keller.

Tôi tin rằng chúng ta trao cho thế giới những gì thì sẽ nhận lại chính những thứ đó. Khi chúng ta phát ra sự tích cực và cởi mở, rất nhiều khả năng chúng ta sẽ nhận lại chính những sự tử tế đó. Tất nhiên vẫn có những điều tồi tệ xảy ra với những người tốt. Điều đó chỉ nói lên một thực tế đơn giản là những sự kiện trong cuộc đời thường vượt xa tầm kiểm soát của chúng ta.

Nhưng thứ có thể kiểm soát được chính là thái độ của chúng ta. Sau nhiều thập kỷ gặp gỡ các doanh nhân mới và tận hưởng thú vui chứng kiến một số người thành công, tôi biết chắc chắn rằng có thái độ đúng đắn có thể giúp bạn vượt qua những thiếu sót. Liệu nó có thể giúp bạn vượt qua mọi thứ không? Không. Nhưng nếu bạn bị thiếu vốn sống và không được đào tạo chính thức, chắc chắn nó có thể giúp bạn tạo dấu ấn.

Nếu bạn muốn có một thái độ làm nên chiến thắng, hãy vun đắp những phẩm chất sau:

1. Nhiệt huyết


Bạn đã từng nghe thấy điều này: nhiệt huyết có thể lây nhiễm. Nếu bạn không tin vào ý tưởng của mình thì chẳng ai có thể tin vào nó. Có và quan trọng hơn là duy trì được nhiệt huyết đối với ý tưởng của bạn là điều bắt buộc. Ai cũng sẵn lòng lắng nghe người hào hứng, lạc quan và háo hức chia sẻ câu chuyện của mình. Lắng nghe một người như vậy cũng sẽ khiến bạn cũng hào hứng theo.

2. Tò mò

Bạn luôn hỏi vì sao. Bạn có một sự khát khao hiểu biết. Bạn không ngại thử nghiệm công nghệ mới. Bạn thường xuyên tự hỏi: “Mình có thể làm gì tốt hơn?” Bạn đọc sách.

Khi ai đó hành xử như thể họ đã biết rồi thì còn ai thực sự muốn cung cấp thêm thông tin cho người đó nữa?

3. Sự gấp rút

Nếu bạn không có cảm giác về sự gấp rút, bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được bất cứ việc gì. Nếu bạn cố gắng thực sự, bạn sẽ luôn tìm ra lý do tại sao bạn thất bại. Thay vào đó, hãy nghĩ ít đi và làm nhiều hơn. Tại công ty tôi, tôi luôn hỏi các nhân viên và chính bản thân rằng: Chúng ta phải làm gì để phát đạt? Bạn sẽ mất thị trường của ý tưởng kinh doanh nếu không hành động.

4. Động lực

Hãy làm việc để mọi việc tiếp tục chạy. Nói cách khác, đừng chờ tới sáng hôm sau mới trả lời một email nào đó. Đừng trì hoãn gọi lại cho ai đó. Hãy tiếp tục tiến lên! Động lực cũng quan trọng như trạng thái tinh thần của bạn vì đây là doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn không thúc đẩy thì nó sẽ lãnh đủ và kết quả sau cùng là bạn sẽ chán nản.

5. Sự tập trung

Bạn đang cố gắng đạt được điều gì? Bạn sẽ làm thế nào để làm được điều đó? Hãy tạo ra một lộ trình và tuân theo nó.

6. Sự thấu hiểu

Đừng rời mắt khỏi những việc thực sự quan trọng. Trước khi cáu giận, hãy thử đặt bản thân vào hoàn cảnh của người khác. Đúng là bạn có tham vọng, những bạn vẫn chỉ là con người. Thật khó có thể liên kết với người không biết nghĩ cho người khác.

7. Sự điềm tĩnh

Có nhiều thứ sẽ đi sai hướng. Xây dựng khả năng đối diện với bão tố một cách bình tĩnh và không phản ứng thái quá sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong suốt cuộc đời.

Nếu bạn mất bình tĩnh, mọi người sẽ ít tôn trọng bạn hơn. Và ngoài vấn đề ban đầu, bạn sẽ tạo ra thêm nhiều vấn đề khác phải giải quyết.

Về tác giả

Stephen Key, doanh nhân, người sáng lập InventRight LLC - công ty chuyên đào tạo và hướng dẫn doanh nhân cách đưa ý tưởng thành hiện thực trên thị trường, có trụ sở tại Glenbrook, Nevada, Mỹ.

Ông là tác giả của loạt bài One Simple Idea.

>Bí quyết vượt qua nghịch cảnh của COO Facebook

>Biến nghịch cảnh thành bệ phóng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 phẩm chất giúp bạn vượt qua nghịch cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO