Dừa nuôi xứ dừa

17/03/2010 02:32

Bến Tre là xứ sở của dừa. Những cánh rừng dừa bạt ngàn, trải dài che bóng mát. Và dừa cũng ngày ngày nuôi sống người dân ở đây.

Dừa nuôi xứ dừa

Bến Tre là xứ sở của dừa. Những cánh rừng dừa bạt ngàn, trải dài che bóng mát. Và dừa cũng ngày ngày nuôi sống người dân ở đây.Từ tờ mờ sáng, các cơ sở sơ chế cơm dừa xuất khẩu dọc theo tỉnh lộ 883 từ thành phố Bến Tre về huyện Bình Đại đã bắt đầu nhộn nhịp. Những chiếc xe máy cày gắn thùng kéo tỏa đi các nẻo đường để thu gom dừa khô về cho chủ vựa.

Thân, lá, trái, vỏ, gáo dừa… không thứ gì của cây dừa bị bỏ phí. Nhờ vậy, người dân lao động cũng có thêm công việc và kiếm được đồng ra đồng vào tại các cơ sở sơ chế biến cơm dừa xuất khẩu. 

Hàng chục con người thoăn thoắt đôi tay giữa những “núi dừa”. Những người đàn ông lực lưỡng lột vỏ dừa thành thạo. Trái dừa khô được tách gọn gàng, nhanh gọn bằng mũi dao bén ngót được cắm ngược từ dưới đất lên. Vỏ dừa vừa lột được ghe thu mua với giá 500 đồng/vỏ. 

Trái dừa sau khi lột được bổ đôi để cạy cơm dừa, gọt vỏ và ngâm rửa cho sạch sẽ. Mỗi công đoạn có đến hơn chục người làm, thu nhập trên 100.000 đồng/ngày/người. Thịt dừa sau khi làm sạch được bán cho các công ty xuất khẩu ra nước ngoài. Theo chủ cơ sở, loại nguyên liệu này dùng để sản xuất bột béo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dừa nuôi xứ dừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO