Tung cánh bay đến Nam Phi

DŨNG NGUYỄN| 28/05/2010 04:48

Tranh thủ phục vụ khoảng 350.000 cổ động viên đi xem các trận bóng World Cup 2010 tại Nam Phi, nhiều hãng hàng không quốc tế đang tập trung bay đến OR Tambo Airport...

Tung cánh bay đến Nam Phi

Tranh thủ phục vụ khoảng 350.000 cổ động viên đi xem các trận bóng World Cup 2010 tại Nam Phi, nhiều hãng hàng không quốc tế đang tập trung bay đến OR Tambo Airport, sân bay lớn nhất Nam Phi đồng thời là sân bay quốc tế tấp nập máy bay và hành khách nhất toàn châu Phi.

Ngày 19/5, Hãng hàng không Đức Lufthansa nhận chiếc A380 (526 ghế) đầu tiên trong tổng số 15 chiếc đã đặt mua. Hãng sẽ khánh thành chiếc A380 này với chuyến bay đặc biệt mang ký hiệu LH2010, bay từ Frankfurt đến Johannesburg vào ngày 6/6, chở đội tuyển bóng đá Đức và các thành viên cao cấp của Liên đoàn Bóng đá Đức đi dự World Cup 2010.

Nhà ga hàng không, sân bay quốc tế OR Tambo

Nhưng Hãng Hàng không Quốc gia Pháp đã lần đầu tiên hạ cánh một chiếc A380 xuống đường băng sân bay OR Tambo từ hồi tháng 2/2010. Và sau khi nhận về chiếc A380 thứ ba trong số 12 chiếc đã đặt mua hồi trung tuần tháng Tư vừa qua, Air France có thể dành trọn một chiếc A380 với 538 ghế để khai thác đường bay thẳng (non-stop) Paris - Johannesburg, với tần suất bảy chuyến/tuần.

Vào đầu tháng Sáu tới đây, Hãng Hàng không Quốc gia Thái Lan (THAI) sẽ tái lập đường bay đến Johannesburg. Mỗi tuần THAI cung ứng bốn chuyến bay thẳng Bangkok - Johannesburg, thực hiện bằng máy bay hiện đại Boeing 777-300ER với 30 ghế hạng thương gia và 265 ghế hạng phổ thông. THAI từng khai thác đường bay đến “Thành phố vàng” Johannesburg, nhưng do thiếu máy bay thân rộng, tầm xa nên đành tạm ngừng kể từ năm 2009.

Để kịp phục vụ hành khách ở một đường bay nóng, có khả năng sinh lãi vào mùa bóng đá, mới đây THAI đã phải "thuê khô" (không kèm tổ lái) ba chiếc B777-300ER của Jet Airways, một hãng tư nhân đang phát triển rất tốt ở Ấn Độ. Chuyến bay TG703 cất cánh khỏi Bangkok lúc 1g15 và hạ cánh xuống OR Tambo lúc 7g30 sáng cùng ngày.

Jet Airways đã khánh thành đường bay trực tiếp Mumbai - Johannesburg vào ngày 14/4. Hãng sử dụng máy bay Airbus A330-200 phục vụ đường bay non-stop mới này với tần suất bảy chuyến/tuần. Các hãng châu Á khác có đường bay đến Nam Phi gồm: Singapore Airlines (từ Changi bay đến Johannesburg và Cape Town), Cathay Pacific, Emirates Airways, Etihad Airways, Qatar Airways, Saudi Arabian Airlines và El Al Israel.

Đáng chú ý là Malaysia Airlines (MAS) có đường bay từ TP.HCM (nay là 19 chuyến/tuần đến Kuala Lumpur), quá cảnh Kuala Lumpur rồi nối chuyến bay tiếp đến Johannesburg, Cape Town rất tốt vào tối các ngày thứ Ba, Tư, Sáu và Chủ nhật bằng B747-400 (12 ghế hạng nhất, 39 ghế hạng thương gia và 304 ghế hạng phổ thông).

Đường bay đến Nam Phi cũng đã trở thành “mặt trận” cạnh tranh giữa các hãng bay của Úc. Lâu nay chỉ có Qantas khai thác đường bay thẳng Sydney - Johannesburg (một trong những đường bay sinh lợi nhất của hãng này, do xa 11.044km nên kéo dài 13 tiếng và 55 phút) và South African Airways (SAA, hãng hàng không lớn nhất của Nam Phi) khai thác các đường bay Johannesburg - Perth.

Nhưng kể từ trung tuần tháng 3/2010 đã xuất hiện đối thủ V Australia, một công ty con phát sinh từ hãng Virgin Blue, do tỷ phú Anh Richard Branson đầu tư.

Từ 13/3 - tháng 11/2010, V Australia sử dụng B777-300ER bay từ Melbourne đến Johannesburg (đường bay 10.339km, kéo dài 15 tiếng và 15 phút). Không để mất thị phần, Qantas cho biết sẽ tăng tần suất lên thành bảy chuyến/tuần bằng B747-400.

Còn SAA tiếp tục cung ứng mỗi tuần năm chuyến nối kết Johannesburg với Perth bằng Airbus A340. SAA rất phấn khởi vì được Liên đoàn Bóng đá Mỹ chọn là nhà vận chuyển chính thức đưa đội tuyển bóng đá Mỹ đến Nam Phi dự World Cup 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tung cánh bay đến Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO