Tĩnh lặng Stanthorpe

MINH LÝ - THÁI ANH, Ảnh: NAM VINH| 13/08/2012 05:18

Nước Úc rộng lớn có rất nhiều vùng trồng nho nổi tiếng, tập trung ở miền Nam nhiều nhãn rượu vang có tầm vóc toàn cầu, sản xuất hàng triệu lít mỗi năm. Nhưng ở Stanthorpe của bang Queensland lại hút khách du lịch không phải vì sản lượng rượu vang hay nhãn rượu, mà vì chốn đó quá đỗi bình yên, tĩnh lặng và êm ái.

Tĩnh lặng Stanthorpe

Nước Úc rộng lớn có rất nhiều vùng trồng nho nổi tiếng, tập trung ở miền Nam nhiều nhãn rượu vang có tầm vóc toàn cầu, sản xuất hàng triệu lít mỗi năm. Nhưng ở Stanthorpe của bang Queensland lại hút khách du lịch không phải vì sản lượng rượu vang hay nhãn rượu, mà vì chốn đó quá đỗi bình yên, tĩnh lặng và êm ái.

E-paper

Thiên nhiên tĩnh lặng ở Công viên quốc gia Girraween

Đã từng đến rất nhiều vùng trồng nho làm rượu nổi tiếng của thế giới và có thời gian dài sống ngay cạnh một vùng làm rượu vang ở
Đức, nhưng chưa từng nghỉ ngay giữa vườn nho. Vậy là chúng tôi háo hức sửa soạn cho kỳ nghỉ cuối tuần tại Stanthorpe.

Xứ lạnh của bang Queensland

Thị trấn thủ phủ của vùng vành đai granite (Granite Belt) không quá đông dân cư, chỉ khoảng năm ngàn dân (theo số liệu năm 2006).

Nằm ở phía gần với bang New South Wales với độ cao 811 mét so với mực nước biển, Stanthorpe được những người khai thác mỏ thiếc thành lập nên vào cuối thế kỷ XIX.

Ngay cái tên thị trấn cũng cho thấy xuất xứ ban đầu ấy vì “stan” trong tiếng Latin nghĩa là “thiếc” còn “thorpe” là “làng” trong tiếng Anh phổ biến thời Trung cổ.

Sau Thế chiến I, nhiều sĩ quan và binh sĩ được thưởng đất đai tại Stanthorpe làm chốn hưu trí nên cùng gia đình chuyển tới đây sinh
sống, làm nông trại.

Thị trấn Stanthorpe thủ phủ của cả vùng Granite Belt đông dân nhất nhưng đi cả tiếng trên phố chính cũng không gặp ai

Khí hậu cao nguyên cận nhiệt đới của Stanthorpe rất thích hợp với việc phát triển nông nghiệp, trồng các loại rau và cây ăn quả của xứ lạnh như dâu, nho, táo, lê… Nhiệt độ mùa đông ở đây luôn là thấp nhất của cả bang, nhiều năm thậm chí xuống dưới 0°C.

Trong khi nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 30°C. Khí hậu khô và lạnh nhưng nhiều nắng đủ cho quá trình từ từ tạo hương vị cho hoa quả là lý do chính để các chủ nông trại trong vùng chọn cây nho.

Cuối thập niên 1990 mới có 25 nhà trồng nho làm rượu và mỗi nhà cũng chỉ trồng khoảng 10 hécta. Nhưng hiện nay con số đó đã là 48 nhà với khoảng 600 hécta vườn nho cho thu hoạch 1.500 tấn mỗi năm và vẫn tiếp tục tăng hằng năm.

Từ giống nho lần đầu được mang đến trồng tại Stanthorpe vào khoảng năm 1860 do một cha xứ người Ý trồng để làm rượu cúng, sau đó rất nhiều gia đình gốc Ý nhân giống thêm ra làm rượu đủ cho gia đình, ngày nay có hàng chục loại nho chất lượng cao đóng mác của vùng.

Chardonnay, sauvignon blanc, shiraz và cabernet sauvignon là những loại nho đặc sản cho ra các dòng rượu được người hâm mộ vang ưa thích. Nho Verdelho cũng ghi dấu ấn của vùng Granite Belt về một loại vang trắng trong bữa ăn thay vì xuất xứ ban đầu từ vang ngọt và mạnh uống sau ăn trên đảo Madeira, Bồ Đào Nha.

Năm 2005, kết quả thu được rất mỹ mãn vì rất ít mưa, nho chín từ từ, mọng căng và nhiều đường. Các nhà làm rượu Stanthorpe năm đó gặt được rất nhiều huy chương vàng, bạc của ngành rượu vang Úc.

Các nhãn rượu vang trong vùng sản xuất số lượng chỉ vài nghìn chai mỗi năm uống rất được, có hương vị riêng không bị đại trà như các nhãn mỗi năm đóng hàng triệu chai.

Ngôi nhà nhỏ giữa những thân bạch đàn xoắn xuýt

Vườn nho đang ra lộc xanh lá biếc trong tiết xuân trên đất Úc

Vài tháng trước kỳ nghỉ cuối tuần, chúng tôi tìm kiếm chỗ ở hợp lý cho cả nhóm và đã tìm được một nhà nghỉ rất tuyệt, chủ nhà cũng là giảng viên Trường Đại học Queensland (UQ) như một thành viên trong nhóm.

Michelle và Tim Coelli điều hành trang trại rộng 3ha trồng nho làm rượu này đã nhiều năm. Bà chủ Michelle tốt nghiệp đại học chuyên ngành nông nghiệp được hoàn toàn thỏa mãn niềm đam mê trong trồng trọt với khu nông trại của mình.

Ba đứa con trong độ tuổi thiếu niên cũng giúp bố mẹ một tay khi vào vụ thu hoạch nho. Ngoài căn nhà lớn để ở, họ dành ngôi nhà gỗ có từ năm 1920 cho khách thuê.

Chúng tôi đến nhận nhà lúc cả gia đình Coelli cũng đi nghỉ ở nơi khác. Khách tự tìm chìa khóa cất trong một cái hộp thiếc giấu ở đằng sau chậu hoa và mở cửa vào nhà.

Ba phòng ngủ lớn, phòng khách rộng rãi với lò sưởi đốt than kiểu cổ, khu bếp phòng ăn đầy đủ trang thiết bị và một kệ đầy rượu vang, phòng đọc sách với thư viện nho nhỏ, có cả các trò chơi gia đình, đồ vải trong nhà sáng sủa, sạch bong. Cả nhóm reo lên phấn khởi, chọn phòng riêng cho mình.

Hiên nhà rủ hoa tím nhìn ra góc rừng bạch đàn đầy những thân cành xoắn xuýt, mùi nhựa bạch đàn nồng nàn nức trong không gian, chúng tôi đều hít thật sâu không khí thanh sạch sảng khoái tuyệt vời.

Kangaroo hoang dã trong rừng bạch đàn xoắn đang kỳ thay vỏ

Chính vì rừng bạch đàn ấy mà khu vườn nho được mang tên Twisted Gum (bạch đàn xoắn). Đi dạo trong vườn nho đang lún phún ra lộc xuân, đôi khi sẽ phải bật cười trước những thân nho lâu đời thẫm đen uốn éo như lũ trẻ dàn hàng ngang giang tay nắm lấy nhau quấn vào giàn dây.

Trước khi trời tối, phải nhớ cho bầy ngựa ăn giúp nhà Coelli đấy, kẻo ngựa đói sẽ lồng lên chạy bung đứt hàng rào dây thừng sơ sài - cậu bé Thái Minh sáu tuổi giật áo mẹ nhắc. Mà nếu ngựa không làm bung rào chắn thì lúc được ăn cũng sẽ tranh giành cắn nhau.

Theo chỉ dẫn ghi trong giấy nhắn, Thái Minh lon ton đi trước dẫn cả nhà ra kho chứa cỏ bưng đủ khẩu phần đã dặn, xách nước đổ đầy bồn. Thấy thức ăn, bầy ngựa sung sướng tiến lại gần. Chúng tôi cũng vui vì đã cho cậu bé cơ hội làm quen với lũ ngựa.

Leo núi đá trọc ở Vành đai Granite

Kể ra cứ nằm khểnh trong căn nhà gỗ tiện nghi, hưởng không khí ấm cúng, nhấm nháp chút vang của nhà Twisted Gum, ăn vài món nhẹ tự làm trong bếp, chơi xếp chữ hay ghép tranh với nhau rồi thỉnh thoảng ra vườn đi dạo, không điện thoại, không internet, không công việc đau đầu, thế cũng là một kỳ nghỉ cuối tuần tuyệt diệu rồi.

Nhưng xung quanh lại có đến ba công viên quốc gia với rất nhiều núi đá granite lý thú, đâm ra ba ngày cuối tuần cũng thật bận rộn.

Biển xe của bang Queensland cũng tự hào khoe bang mình nhiều nắng

Lịch tham quan của chúng tôi kín mít các địa danh. Vì nhà nghỉ nằm ngay sát địa phận Công viên quốc gia Girraween nên đương nhiên một buổi dã ngoại trong rừng ngắm hoa lá, chim muông và leo núi đá Pyramid phải có trong chương trình.

Trời nắng đẹp, khô ráo khiến các bước chân cũng tung tăng băng qua những lạch nước trên mặt đá nhẵn, trèo trên bậc đá lao xao lá bạch đàn và quyết tâm chinh phục đỉnh núi Pyramid cao khoảng 1.100m.

Không ít người bỏ cuộc giữa chừng vì càng lên cao độ dốc càng lớn, bề mặt lại nhẵn thín không có chỗ nào để leo bám.

Lên cao gió cũng thổi mạnh hơn, nhiều lúc tưởng bạt người đi. Nhưng có lên cao mới nhìn bao quát hết quang cảnh của vành đai granite, những gì trông thấy thật ấn tượng với bất kỳ ai.

Còn hôm lái xe vào rừng quốc gia Boonoo Boonoo thì lại được ngắm cảnh những đồng cỏ vàng óng rung rinh trong nắng, hớn hở dừng xe chộp ảnh nhanh mấy chú kangaroohoang dã đang nhảy “hop on hop off ” cũng dừng phắt lại “chiêm ngưỡng” đám người lố nhố túa ra từ xe.

Cảnh tượng rừng bạch đàn thay vỏ áo tự tước thành mảnh đỏ mảnh trắng nên thơ đến mức người không hay chữ cũng muốn bật ra ghép vần!

Có lẽ chỉ tiếng thác đổ ào ào từ vách đá cao ngất xuống lòng vực sâu, tiếng nước cuộn chảy tung bọt đập vào đá granite nhẵn thín hay thảng hoặc có chiếc xe hai cầu cỡ lớn ầm ì chạy qua, một toán môtô hàng nghìn phân khối nẹt bô xé không gian mới là những âm thanh rõ nét nhất ở vùng vành đai đá granite này.

Thùng gỗ đựng rượu vang của một nhà làm rượu gốc Đức

Đất rộng, người thưa, đến mua vé tham quan công viên quốc gia cũng tự bỏ tiền vào phong bì có sẵn thả rơi trong khe thùng kim loại. Các lò nướng ngoài trời có sẵn nhiên liệu, bật lò lên là tự làm đồ ăn, tự dọn dẹp khi sử dụng xong lò nướng, nhà vệ sinh, khóa vòi nước, tự mang rác về nhà đổ.

Các trang trại thường cách nhau vài cây số, nên có khi đi cả ngày ngoài đường, trong rừng cũng không gặp ai. Tĩnh lặng tuyệt đối!

Vậy năm sau lại đặt tiếp nhà gỗ xinh xắn giữa tán bạch đàn xoắn xuýt chứ? Cậu bé Thái Minh hoan hỉ gật đầu ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tĩnh lặng Stanthorpe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO