Positano - hòn ngọc bên bờ biển Amalfi

14/04/2010 09:09

Amalfi thu hút khách lãng du bởi chính không khí đặc biệt nơi đây cùng những thị trấn ven biển đẹp đến nao lòng, tiêu biểu là Positano hào hoa.

Positano - hòn ngọc bên bờ biển Amalfi

Amalfi, một trong những dải bờ biển đẹp nhất ở Ý và cả châu Âu, mỗi năm đón hàng chục triệu lượt du khách. Amalfi thu hút khách lãng du bởi chính không khí đặc biệt nơi đây cùng những thị trấn ven biển đẹp đến nao lòng, tiêu biểu là Positano hào hoa.

Positano với những ngôi nhà sặc sỡ bám vào vách núi - Ảnh: Nam Vinh

Từ những năm 1950, Positano đã là tâm điểm chú ý, ít nhất của giới văn nghệ sĩ hay những tên tuổi nổi tiếng thời ấy như nữ diễn viên Sophia Lorenz, danh họa Pablo Picasso cũng như giới thượng lưu giàu có. Họ đến đây để hưởng nắng ấm, gió mát và biển cả mênh mông. Positano ngày xưa là một điểm đến sang trọng và hôm nay vẫn như thế, cái khác là hiện tại không chỉ có các ngôi sao màn bạc mà còn hàng triệu du khách ghé đây mỗi năm.

Đến bằng tàu thủy hay vẫn còn lâng lâng say xe sau hàng loạt khúc cua tay áo khi đi bằng ôtô hoặc xe buýt, ấn tượng đầu tiên của du khách là các ngõ nhỏ với những bậc thang lên cao tít tắp, hệt như nhà văn John Steinbeck từng nhận xét: Positano là một thế giới “dựng đứng”.

Những ngõ nhỏ men theo sườn núi đưa người ta đi qua nhiều ngôi nhà với những hàng rào nhiều sắc hoa rực rỡ, nhìn từ xa tưởng chừng như chúng được chồng chất lên nhau trong trò chơi xếp lego. Nhà ở đây buộc phải xây dựng chất chồng lên cao như thế bởi đất vùng bờ biển nhỏ hẹp này quá hiếm.

Đứng dưới chân những ngõ nhỏ, bạn không khỏi nghĩ nếu mình có người thân quen ở phía trên đỉnh dốc thì muốn đến thăm họ phải leo bở hơi tai mới tới nơi. Thế nhưng có leo lên những con đường nhỏ quanh co, dựng đứng này bạn mới chiêm ngưỡng được vùng đất mỗi lúc lại mở ra một cảnh quan tuyệt mỹ. Đẹp nhất có lẽ là con đường sát mép biển từ Positano đến những ngôi làng phía trên đỉnh núi, một bên là vách núi, một bên là biển tấp nập thuyền bè vào ra thị trấn.

Hôm đến đây, dù chỉ đi được một phần của cung đường lên đỉnh núi nhưng cũng đủ cho chúng tôi chiêm ngưỡng no mắt cảnh sắc trần gian kỳ thú. Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể đi vất vả cả tuần để đến Amalfi, một trong những trung tâm chính của vùng bờ biển mang chính tên nó.

Xa xưa Positano là một làng chài nhỏ chỉ liên hệ được với thế giới bên ngoài bằng đường biển. Đến thời Ferdinand of Bourbon (1778-1820) trị vì xứ Sicily, con đường dài 40km men theo bờ biển mới được xây dựng, nối liền Positano và Amalfi. Từ lúc đó hoạt động du lịch ở đây mới thật sự nở hoa, kết trái, sau trở thành điểm hẹn của những tên tuổi lớn như đạo diễn Roberto Rosselini, diễn viên Ingrid Bergman và Sophia Lorenz, nhà văn đồng thời là người viết kịch bản phim Tennessee Williams...

Sau họ, các nghệ sĩ hippy cũng đã để lại những dấu ấn không quên tại thị trấn này, góp phần tạo nên một phong cách thiết kế và thời trang được gọi là “made in Positano” nổi tiếng vào thập niên 1960, mang lại không chỉ danh tiếng mà cả sự giàu có cho Positano. Chỉ sau vài năm, Positano đã trở thành một thị trấn sầm uất và nổi tiếng đắt đỏ.

Biết sinh hoạt ở Positano hết sức đắt đỏ, nhưng đến đây chúng tôi không thể bỏ qua nhà hàng Chez Black - một trong những quán ăn ngon nhất bên bờ biển, nơi nhiều nhân vật tiếng tăm đã dừng chân - để thưởng thức tôm hùm, cá bơn hay cá tráp rán và cuối bữa ăn tráng miệng bằng một cốc rượu Limocello mát lạnh do chính tay chủ quán pha.

Nếu có dịp đến Positano, bạn hãy thử nếm loại rượu có xuất xứ từ vùng vịnh Napoli, được làm với tinh dầu chiết xuất từ vỏ chanh và là một sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng của nước Ý. Tuyệt vời hương vị Limocello!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Positano - hòn ngọc bên bờ biển Amalfi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO