Phép lạ du lịch tại Thái Lan

P.DŨNG NGUYỄN| 01/08/2012 09:48

Tiếp sau năm 2011 rất thành công (đón nhận 19,23 triệu khách quốc tế, tăng 20,65%, doanh thu du lịch đạt 776 tỷ baht - khoảng 25,45 tỷ USD - tăng 31% so với năm 2010), Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã phát động chương trình quảng bá gọi năm 2012 là “Năm Phép lạ” với mục tiêu thu hút 20,5 triệu khách quốc tế.

Phép lạ du lịch tại Thái Lan

Tiếp sau năm 2011 rất thành công (đón nhận 19,23 triệu khách quốc tế, tăng 20,65%, doanh thu du lịch đạt 776 tỷ baht - khoảng 25,45 tỷ USD - tăng 31% so với năm 2010), Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã phát động chương trình quảng bá gọi năm 2012 là “Năm Phép laÏ” với mục tiêu thu hút 20,5 triệu khách quốc tế. Và có thể nói rằng phép lạ thực sự đang diễn ra, một lượng khách thật dồi dào đang tiếp tục đổ về đất nước này, trong đó có khá nhiều khách Việt.

Đọc E-paper

Tuy nhiều nước đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp không khói ở khắp thế giới nhưng theo giới chuyên ngành, ngành du lịch và lữ hành Thái Lan đã vươn lên vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong cùng khối ASEAN và chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu thu hút 20,5 triệu khách quốc tế vì chỉ sau nửa năm đã thu hút được gần 10,5 triệu khách, tăng 7,16% so với nửa đầu năm 2011.

Bây giờ du lịch được nhìn nhận là ngành công nghiệp dịch vụ quan trọng nhất trong nền kinh tế Thái Lan. “Du lịch tạo ra nhiều việc làm ổn định, là nguồn phân phối thu nhập cho rất nhiều ngành công nghiệp khác, cho toàn xã hội, đồng thời còn là nguồn thu ngoại tệ rất mạnh”, Tổng cục trưởng TAT, ông Suraphon Svetasreni, nhận định trong kỳ họp quan trọng mới diễn ra tại Bangkok hồi trung tuần tháng 7 qua.

Chính Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc (UNWTO) cũng công nhận Thái Lan đã phát triển rất tốt, năm 2011 xếp hạng 11 trong bảng tổng kết những điểm đến có doanh thu du lịch hàng đầu thế giới với 26,3 tỷ USD, tăng 6,2 tỷ USD nhiều hơn năm 2010.

Và một trong những nguyên nhân khiến ngành công nghiệp không khói Thái Lan luôn tăng tốc phát triển tốt đẹp trong suốt 20 năm qua là đây: họ liên tục nghiên cứu thị trường, nắm bắt tình hình thực tế, dự báo xu thế lữ hành khu vực và toàn cầu để rồi luôn kịp đề ra các chương trình hành động thật bài bản, rõ ràng. Kinh phí dành cho quảng bá, tiếp thị mỗi năm mỗi dồi dào hơn.

Top 10 nguồn khách lớn nhất của Thái Lan (nửa đầu năm 2012)



Theo giới chuyên ngành, có nhiều khả năng năm 2012 Thái Lan sẽ vượt qua mục tiêu thu hút 20,5 triệu khách quốc tế vì chỉ sau 6 tháng đầu năm đã có được 10.496.789 khách, tăng 7,16% so với nửa đầu năm 2011.

1. Trung Quốc: 1.124.234, tăng 28,87%
2. Malaysia: 1.115.721, giảm 8,53%
3. Nga: 634.312, tăng 12,21%
4. Nhật: 630.058, tăng 11,47%
5. Hàn Quốc: 540.523, tăng 4,88%
6. Ấn Độ: 504.634, tăng 6,32%
7. Lào: 464.931, tăng 9,16%
8. Anh: 433.989, tăng 1,52%
9. Úc: 427.096, tăng 9,63%
10. Mỹ: 379.349, tăng 8,63%

(Nguồn: Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan)

Tuy còn hơn 5 tháng nữa mới kết thúc năm 2012 nhưng từ cuộc họp hồi trung tuần tháng 7 qua, TAT đã có thể công bố kế hoạch hành động năm 2013 với mục tiêu số một đề ra là làm sao thu hút được 22,22 triệu lượt du khách quốc tế đến nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm, giải trí hết 966 tỷ baht (khoảng 30,02 tỷ USD).

TAT cũng sẽ đưa ra nhiều chiến dịch khuyến khích người Thái đi thăm các danh lam thắng cảnh của nước nhà. Mục tiêu là đạt 107,4 triệu lượt người Thái đi du lịch trong nước trong năm 2013, chi tiêu du lịch tăng 6%, đạt 453 triệu baht (khoảng 14,3 triệu USD).

Ông Suraphon Svetasreni nhấn mạnh: “Ngành công nghiệp du lịch Thái Lan đã phát triển rất tốt nhưng chúng ta không được ngủ quên trên chiến thắng, nhất là khi chúng ta đang sống trong một thế giới không bình ổn, thay đổi bất thường”.

Cơ quan đã có 52 năm tuổi đời này (Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan mới hình thành cách nay hơn 10 năm) nhận định, sự ổn định địa chính trị và kinh tế toàn cầu sẽ luôn là hai yếu tố quan trọng tác động đến công nghiệp du lịch và lữ hành cho nên Thái Lan phải luôn tỉnh táo, sẵn sàng.

TAT không quên các thị trường láng giềng vẫn sẽ là những thị trường cung ứng nguồn khách dồi dào cho Thái Lan, nhất là từ năm 2015 sẽ hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), cơ hội du lịch sẽ mở rộng, tự do cho hơn 600 triệu con người.

Khách Việt đi du lịch Thái tăng mạnh

Do có đến 6 hãng hàng không khai thác thị trường vận chuyển hàng không Thái Lan - Việt Nam nên lượng khách Việt đến Thái Lan không ngừng gia tăng. Có nhiều khả năng khi năm 2012 kết thúc, lượng khách Việt đến với Thái Lan sẽ vượt xa cột mốc nửa triệu (năm 2011 đã đạt hơn 488.000, xếp hạng 13 trong danh sách 40 nguồn khách lớn đến Thái Lan).

Hiện nay, xét về mức tăng thì Việt Nam xếp hạng nhất trong số các nước ASEAN về lượng khách đi du lịch Thái Lan, cụ thể là 308.545 khách, tăng 24,96% trong 6 tháng đầu năm 2012. Kế đến là Brunei (+20,15%); Campuchia (+12,32%); Myanmar (+12,30%); Lào (+9,16%); Indonesia (+4,4%); Singapore (+4,53%). Chỉ có khách Malaysia và khách Philippines giảm.

Riêng trong tháng 6/2012 đã có 73.031 khách Việt đến Thái Lan, tăng 43,29% so với tháng 5/2012 (cùng trong tháng 6 đã có 15.493 khách Thái đến Việt Nam, tăng 49%; xếp hạng 10 trong danh sách các nguồn khách lớn nhất của du lịch Việt).

Số khách Việt đến Thái Lan

- 2012 (6 tháng đầu năm): 308.545 (tăng 2,94%)
- 2011: 488.315 (tăng 2,5%)
- 2010: 380.368 (tăng 2,39%)
- 2009: 363.029 (tăng 2,57%)

(Nguồn: Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan)

Rồi còn là ASEAN + 3 (Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc) và tiềm năng phát triển mạnh hơn với ASEAN + 6 (thêm Ấn Độ, Nga và Úc). Những gì cần làm để Thái Lan vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn sau cộc mốc thời gian quan trọng ấy nay đã được đúc kết thành “Chiến lược Thái Lan và xa hơn” (tạm dịch từ Thailand and Beyond Strategy).

TAT cho biết sẽ làm tất cả những gì có thể trong chức năng và quyền hạn của mình để góp phần làm cho Thái Lan trở thành điểm đến của thêm nhiều hãng hàng không giá rẻ vì đây chính là loại hình vận chuyển hàng không sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh ở châu Á trong những năm tới.

Một mặt đẩy mạnh quảng bá những nét hấp dẫn truyền thống của điểm đến Thái Lan (gồm tính hiền lành, hiếu khách của người Thái, ẩm thực và văn hóa, cảnh quan thiên nhiên...), TAT nhấn mạnh phát triển du lịch golf, du lịch hôn nhân và trăng mật, du lịch xanh và du lịch sức khỏe phục vụ phân khúc khách siêu giàu và sang.

Để có thể với được đến nhiều du khách hơn ở từng thị trường trên thế giới, TAT sẽ đẩy mạnh việc hợp tác, hỗ trợ quảng bá, tiếp thị với các đối tác địa phương (chương trình Đối tác theo yêu cầu - Partner on demand), gồm cả việc mời những nhân vật nổi tiếng trong từng xã hội vào vai đại sứ quảng bá cho thương hiệu du lịch Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phép lạ du lịch tại Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO