Những trò lừa đảo tinh vi ở nước ngoài

CẨM TÚ tổng hợp/DNSGCT| 22/04/2013 09:06

Đến những nơi có ngành du lịch đã phát triển lâu đời, du khách có thể phần nào yên tâm về an ninh và các loại dịch vụ. Tuy nhiên...

Những trò lừa đảo tinh vi ở nước ngoài

Đến những nơi có ngành du lịch đã phát triển lâu đời, du khách có thể phần nào yên tâm về an ninh và các loại dịch vụ. Tuy nhiên, ở không ít thành phố văn minh vẫn tồn tại các dạng lừa đảo ngày càng tinh vi.

Đọc E-paper

>>Đề phòng móc túi khi ngắm nàng Mona Lisa

Sau đây là một số trường hợp phổ biến mà những du khách ít kinh nghiệm thường gặp phải:

Du khách nên cẩn thận với tư trang của mình (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

- Nhân viên thu ngân ăn cắp thông tin thẻ tín dụng của khách: Khi nhân viên thu ngân ở cửa hàng nói chuyện điện thoại liên tục trong khi tính tiền cho khách thì có thể người đó đang sử dụng chức năng chụp ảnh trên điện thoại để chụp lại số thẻ tín dụng của các khách hàng.

Vì thế du khách đừng quá phụ thuộc vào thẻ tín dụng mà nên chuẩn bị một ít tiền mặt để thanh toán trong các trường hợp khả nghi.

- Ngoài những kẻ móc túi tranh thủ cơ hội ở nơi đông người thì trên tàu, xe và tàu điện ngầm thường cũng có kẻ gian trà trộn. Trò thường gặp nhất là kẻ gian đứng sát cửa ra vào của tàu điện ngầm. Khi cửa tàu chuẩn bị đóng, chúng giật luôn túi xách của du khách và nhảy xuống.

- Một tình huống thường gặp khác là người bán dạo vòng đeo tay tiếp cận du khách, rồi nhờ du khách làm người mẫu giúp anh ta thực hiện một cuộc trình diễn. Sau đó, người bán dạo làm một chiếc vòng ngay trên tay du khách.

Làm xong, anh ta sẽ yêu cầu du khách đó trả tiền cho chiếc vòng. Bởi du khách không thể tự tháo chiếc vòng nên đành phải trả tiền cho kẻ lừa đảo.

- Thủ đoạn nhờ chụp ảnh giùm: Du khách đang tham quan thì có người tiến lại gần với một chiếc máy ảnh và nhờ chụp giùm. Tuy nhiên, chiếc máy ảnh không hoạt động và khi du khách đưa trả lại, người nhờ chụp sẽ cố tình làm rơi chiếc máy xuống đất rồi đòi du khách trả tiền sửa hoặc tranh thủ móc ví khi du khách cúi xuống nhặt chiếc máy bị vỡ.

- Cảnh sát giả: Nhiều kẻ gian mặc đồ cảnh sát lừa đảo bằng cách bất ngờ yêu cầu du khách cho kiểm tra hành lý hoặc cáo buộc du khách một lỗi mà họ không phạm phải. Gặp trường hợp này, du khách cần bình tĩnh hỏi giấy tờ, thẻ cảnh sát của anh ta hay yêu cầu anh ta dẫn về đồn cảnh sát gần nhất.

- Trò bán đĩa CD tại các quảng trường lớn: Những nhạc công đường phố niềm nở giới thiệu đĩa CD cho khách bộ hành và khi khách vừa cầm vào chiếc đĩa, những nhạc công này sẽ không nhận lại đĩa và kiên quyết đòi tiền.

Cách tốt nhất là du khách cứ mặc kệ họ, để chiếc đĩa dưới đất và đi thật nhanh tới những chỗ đông người.

- Máy soi hành lý tại các cửa vào ở một số nơi công cộng cũng là nơi cần cảnh giác. Một số kẻ cắp cố tình gây tắc nghẽn ở cửa từ để đồng bọn nhanh tay lấy các túi hành lý vừa ra khỏi máy soi.

Vì vậy, du khách nên chờ người đi trước nhận lại hành lý mà không có vấn đề gì rồi mới đặt hành lý của mình lên tấm thảm lăn của máy soi.

- Dịch vụ ATM dỏm: Điều này hay gặp ở Indonesia. Trên một số máy ATM ở Bali có dán số điện thoại “Dịch vụ khách hàng”. Khi máy ATM nuốt thẻ, du khách thường sẽ gọi đến số này.

Khi đó, kẻ lừa đảo sẽ hỏi mã số PIN, địa chỉ khách sạn, số điện thoại của nạn nhân và trấn an rằng dịch vụ sẽ chuyển thẻ đến tận phòng khách sạn.

Tinh vi hơn là bọn trộm ở Trinidad (vùng biển Caribê) còn sử dụng phim X-quang tại máy ATM: Khi thẻ của du khách bị kẹt, một người qua đường sẽ xuất hiện và khuyên người rút tiền hãy nhập lại mã số PIN để máy ATM nhả thẻ.

Sau đó, người qua đường này sẽ rút chiếc thẻ phim X-quang ra khỏi máy và rút luôn tiền của nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những trò lừa đảo tinh vi ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO