Những điều cần biết khi du lịch châu Âu vào mùa hè

P. NGUYỄN DŨNG| 07/06/2018 03:00

Lời khuyên dành cho các du khách có kế hoạch đến châu Âu vào mùa hè năm nay.

Những điều cần biết khi du lịch châu Âu vào mùa hè

Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, các nước châu Âu ngày nay có rất nhiều cảnh quan, di tích, tượng đài được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, nên luôn thu hút du khách. Sự phong phú của các địa chỉ phải thăm cho bằng được ít nhất một lần trong đời khiến Amsterdam, Barcelona, Brussels, Florence, London, Paris, Rome, Venice, Zurich... luôn đông nghịt khách vào mùa hè. Tuy nhiên, đi kèm là không ít hệ lụy.

Xếp hàng vào nhà Anne Frank, Amsterdam

Xếp hàng vào nhà Anne Frank, Amsterdam

1. Amsterdam

Điểm đến du lịch số 1 của Hà Lan nên Amsterdam trung bình mỗi năm đón nhận trên 16 triệu du khách, dự kiến trong vài ba năm tới sẽ tăng lên 23 triệu. Bị quá tải, khu thị tứ Dam Square nghìn nghịt du khách vào mỗi buổi chiều xếp hàng chờ đến lượt vào Bảo tàng Rijksmuseum ngắm tuyệt tác Tuần tra đêm của danh họa Rembrandt. Nếu không mua vé trước khó mà chụp ảnh kỷ niệm với các danh nhân quốc tế trong Bảo tàng sáp Madame Tussauds.

Có nhiều khả năng bạn phải nói lời tạm biệt với thành phố bên những con kênh này, dù chưa được chiêm ngắm 200 bức tranh của Van Gogh tại bảo tàng mang tên ông, chưa tìm hiểu ngóc ngách phía sau bức tường ngụy trang trong căn nhà cô nàng Anne Frank đã sống, phố đèn đỏ cũng chưa đến để giải tỏa tính hiếu kỳ.

Và thuế du lịch trực tiếp thu từ khách khi họ đến khách sạn trong khu thị tứ cũng đã tăng từ 5% lên 6%, đến năm 2022 sẽ là 7%. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng đã cấm nhiều loại hình vui chơi giải trí chủ yếu phục vụ du khách để giảm tiếng ồn, giảm ô nhiễm với mục tiêu chính là làm họ nản lòng mà bớt đến thăm. Năm 2018, thành phố này dự kiến sẽ đón nhận 18 triệu du khách.

Xếp hàng vào nhà thờ Đức bà Paris

Xếp hàng vào nhà thờ Đức bà Paris

2. Paris

Có du khách nào đến Paris mà không thăm "Bà đầm sắt" - biệt danh của tháp Eiffel đã trụ vững suốt 129 năm qua? Nhưng khi kiến trúc quá nổi tiếng này phải sống với đe dọa bị khủng bố tấn công thì du khách sẽ gặp không ít phiền hà khi muốn đến tham quan.

Đám đông xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt mua vé đi thang máy lên tầng 2 của tháp cao hơn 300m ở không gian rộng lớn phía dưới 4 chân tháp luôn là những con mồi dễ xơi của những tên móc túi, bị cám dỗ bởi những người di dân lậu chào mời những món hàng kỷ niệm thuộc chất lượng kém nhất...

Từ đầu mùa hè năm nay, việc công ty quản lý tháp Eiffel ngưng bán vé trước cho các đoàn khách của hơn 1.800 công ty lữ hành khắp thế giới sẽ còn góp thêm phần trở ngại cho du khách đến thăm "Bà đầm sắt". Mọi người phải xếp hàng mua vé, thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn. Nên tránh thăm tháp trong khoảng thời gian từ 11g trưa đến 5g chiều, vì đó là lúc đông khách nhất.

Du khách ở Rome

Du khách ở Rome

3. Venice

Con số 30 triệu du khách mỗi năm đổ bộ xuống thành phố nổi bồng bềnh theo thủy triều này là cơn ác mộng triền miên đối với cư dân địa phương. Rất nhiều người đã bỏ đi, con số 50.000 người còn lại lập phong trào chống du khách, thường xuyên biểu tình nên chính quyền thành phố đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới đã nhiều lần phải ra tay.

Tại một số khu phố, du khách phải đi trên những làn riêng để nhường hẳn đường chính cho dân địa phương có thể thoải mái đi lại theo nhu cầu cuộc sống hằng ngày. Du khách sẽ khó tìm được những nhà hàng gần các di tích, đền đài... Năm ngoái, đã có lệnh ngừng cấp phép kinh doanh 3 năm cho các sạp, quầy, quán bán thức ăn nhanh, vì du khách rất thích mua "take-away food" mang theo mình, vừa đi ngắm cảnh vừa ăn và... xả rác.

Và mới đầu tháng 5 vừa rồi, quy định mới buộc các tiệm bán thức ăn nhanh phải có nhà vệ sinh, mặt bằng tối thiểu... chẳng qua cũng là "biện pháp" làm nản lòng nhà kinh doanh, hòng để số cơ sở phục vụ du khách không gia tăng. Biết thực tế trên để khi thăm Venice, bạn hãy cẩn thận, đừng vô tình trở thành đối tượng bị ghét như nhà văn Henri James (Mỹ) đã nhận định: "Ở Venice tuy có vài thứ không hay, nhưng thứ không hay nhất chính là khách du lịch".

Mà ông viết điều này từ năm1882. Những địa chỉ du lịch nổi tiếng khác của nước Ý như Florence, Milan, Pisa, Rome cũng đã có rất nhiều lệnh cấm đối với du khách, gồm cả cấm ăn uống ở các nơi công cộng.

4. Zurich

Các đoàn tàu lao nhanh trên đường ray rồi thắng kít trong nhà ga lớn  Hauptbahnhof của thành phố Zurich,  cổng vào quan trọng của đất nước Thụy Sĩ lọt thỏm trên các rặng núi cao. Từ nhà ga này, các đoàn tàu sẽ tỏa đi các thành phố, thị trấn du lịch nổi tiếng như Basel, Bern, Brunnen, Engelberg, Interlaken, Geneve, Lausanne, Montreux, Vevey... 

Các đoàn khách đến từ Việt Nam, Lào, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật, Sri Lanka, Trung Quốc... nháo nhác tìm toa tàu và vội vã chạy về hướng đó, nhộn nhịp lê kéo, nâng, khiêng, chất hành lý lên các toa. Vali to, nặng nhét căng đầy quần áo, giày dép, thuốc men đủ dùng cho hành trình du lịch 7 - 12 ngày bỗng trở thành gánh nặng không thua gì vị thần Atlas phải gánh trên vai cả quả địa cầu.

Trafalgar Square, London

Trafalgar Square, London

Nhưng rồi cũng xong, từng người tìm được chỗ ngồi vừa ý nhất để chụp ảnh cảnh quan thiên nhiên Thụy Sĩ được rao truyền là tuyệt đẹp, toàn màu xanh điểm hoa vàng vào mùa hè và trắng xóa vào mùa đông. Ai ai cũng thích và bắt đầu trò chuyện, trao đổi to tiếng mà quên rằng họ đang ngồi trong toa hạng nhất (phía ngoài có sơn rõ số 1 to ở cánh cửa) có các dấu chỉ giữ im lặng.

Và trở thành "những du khách xấu xa" trong nhãn quan của dân địa phương. Muốn nói chuyện rôm rả, thoải mái thì hãy xuống các toa hạng 2 nhé. Cần chú ý vì ở những đoàn tàu xuyên vùng (Inter region train) luôn có 2 loại toa tàu hạng nhất, gồm loại toa dành cho hành khách nghỉ ngơi, thư thái khoảng 50 phút giữa điểm khởi hành và điểm đến, toa hạng nhất bình thường - nơi hành khách có thể nói chuyện thoải mái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những điều cần biết khi du lịch châu Âu vào mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO