Lãnh địa của HỔ

P.N.DŨNG| 02/02/2010 09:50

Năm Con Hổ 2010, tour du lịch phù hợp và hấp dẫn nhất có lẽ chính là tour safari tìm ngắm “chúa tể rừng xanh”, và Ấn Độ chính là nơi phải đến.

Lãnh địa của HỔ

Năm Con Hổ 2010, tour du lịch phù hợp và hấp dẫn nhất có lẽ chính là tour safari tìm ngắm “chúa tể rừng xanh”, và Ấn Độ chính là nơi phải đến. Vì từ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước đến nay, giống hổ Bengal to khỏe và đẹp dáng luôn được chính quyền Delhi ra sức bảo vệ để tránh khỏi mối đe dọa tuyệt chủng, nên là nơi duy nhất trên thế giới còn khá nhiều hổ sinh sống trong môi trường hoang dã.

Tour Safari hổ

Theo số liệu chính thức của Bộ Du lịch Ấn Độ, trên đất nước rộng lớn này, nơi sinh sống của hơn một tỷ con người, có 38 khu bảo tồn dành riêng cho loài hổ. Bên cạnh đó là 357 khu bảo tồn sự sống hoang dã và 96 công viên quốc gia. Trung bình mỗi ngày có từ 1.000 - 1.500 du khách tham quan các không gian thiên nhiên này.

Đặc biệt có ba địa chỉ thu hút nhiều du khách quốc tế nhất. Đó là Công viên Quốc gia Jim Corbett, gần núi Hy Mã Lạp Sơn và khá gần thủ đô New Delhi; Công viên Quốc gia Kaziranga (còn là một địa danh được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới) và Khu bảo tồn hổ Manas ở Assam, rất gần biên giới Bhutan. Ngoài ra, cách thành phố Jaipur khoảng 170km còn là một địa chỉ nổi tiếng, là nơi sinh sống của rất nhiều hổ, báo, linh cẩu, heo rừng, đó là: Công viên Quốc gia Ranthambore.

Năm nay là năm con hổ nên loài thú này càng được chiếu cố rất đặc biệt ở Ấn Độ. Ngay từ tuần thứ nhất của tháng đầu năm, hơn 4.500 nhân viên kiểm lâm, chuyên viên bảo vệ rừng ở 17 tiểu bang đồng loạt ra quân tiến hành chương trình tổng kiểm tra số hổ. Chương trình này sẽ kéo dài trong cả năm 2010 với mục tiêu biết đích xác Ấn Độ còn bao nhiêu hổ, để từ đó có những quyết định về giải pháp bảo vệ chúng được hiệu quả hơn. Chương trình do Cơ quan Quốc gia Bảo tồn hổ (NTCA) và Viện Sự sống hoang dã Ấn Độ (WII) phối hợp tổ chức. Năm 2007, theo số liệu của WII, có 1.411 con hổ, trong khi theo báo cáo NTCA thì con số này là 3.000 con.

Từ lâu rồi, hổ là một trong những “yếu tố” nặng ký góp phần làm cho chương trình phát triển du lịch Ấn Độ, với khẩu hiệu nổi tiếng thế giới Incredible India, đạt những thành quả rất đáng nể. Tuy nhiên, theo Bộ Môi trường và Bộ Du lịch nước này, cũng đã đến lúc phải ban hành hạn ngạch về số lượng du khách được vào khám phá hổ trong các khu bảo tồn theo từng ngày và từng tháng. Vé vào tham quan cũng sẽ phải tăng giá cao hơn.

Chẳng qua là để bảo vệ loài hổ khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Nếu không được bảo vệ tích cực, có thể vào năm con hổ kế tiếp - năm 2022, ở trong các khu bảo tồn thiên nhiên sẽ chẳng còn chúa tể rừng xanh nào cả. Chính vì thế, khi ngồi trên xe jeep cao hoặc trên lưng voi tiến vào rừng với hy vọng sẽ tìm thấy hổ, du khách chỉ được mang theo “vũ khí” mới là máy ảnh.

Nhưng du khách nào may mắn bắt gặp và chụp được ảnh hổ thì thật là lý thú. Vì hổ ở Ấn Độ và Bangladesh là loài hổ Bengal (còn gọi là hổ Bengal hoàng gia) trông rất oai phong, to lớn hơn các loại hổ Đông Dương, Malayan, Sumatra, Nam Trung Hoa, Bali (đã tuyệt chủng) và Java (cũng đã mất tích hẳn). Một con hổ Bengal trưởng thành có thể cân nặng đến 235kg, con cái nặng trung bình 141kg.

Ấn Độ, điểm đến mới của du khách Việt

Theo ông Rajesh Talwar, Giám đốc Văn phòng Du lịch Ấn Độ tại Singapore kiêm nhiệm quảng bá du lịch Ấn Độ ở thị trường Việt Nam, trong năm 2009 đã có 5.000 du khách Việt Nam đi du lịch Ấn Độ. “Xác định Việt Nam là một thị trường quan trọng nên TP.HCM là nơi chúng tôi đến tổ chức buổi giới thiệu du lịch Ấn Độ đầu tiên trong năm mới 2010 này. Chúng tôi tin số du khách Việt đến thăm Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng”, ông Talwar cho biết.

Những lý do khiến ông tin sẽ có nhiều người Việt đi du lịch Ấn Độ hơn là: kinh tế Việt Nam tăng trưởng nên thu nhập cá nhân cao hơn; Ấn Độ và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, đạo đức, tín ngưỡng. Và hai nước cũng đã có truyền thống bang giao rất tốt, thương mại phát triển khả quan. “Cuối cùng, Ấn Độ là một đất nước rộng lớn nên có đủ loại hình cảnh quan, từ núi tuyết, rừng xanh, đồng bằng đến biển xanh. Bên cạnh đó, đất nước chúng tôi có rất nhiều di tích văn hóa, lịch sử, tôn giáo đầy lực hấp dẫn”, ông giới thiệu.

Nhằm phát triển lượng khách Việt đến với các danh thắng ở Ấn này, Tổng cục Du lịch Ấn Độ chính thức giới thiệu Top Travel & Tours (P) Ltd., là công ty sẽ phụ trách khai thác nguồn khách xuất phát từ Việt Nam. Đây là một nhà quản lý điểm đến (DMC) đã có hơn 25 năm kinh nghiệm tổ chức các tour hành hương và nhiều loại hình lữ hành khám phá khác tại Ấn Độ. Công ty có đội xe ca và xe du lịch riêng, đồng thời phối hợp với hãng hàng không Thái Lan để vận chuyển du khách từ Việt Nam sang Ấn Độ. Công ty này có nguyên một ban chuyên phục vụ các tour du lịch khám phá các loài thú hoang ở Ấn Độ, từ voi, hổ, tê giác, báo, linh cẩu đến gấu, heo rừng, cá sấu, trăn, khỉ, chim muông.

Bộ Du lịch Ấn Độ cho biết, năm qua, Ấn Độ đón tiếp tổng cộng 5,11 triệu lượt khách quốc tế, có giảm một ít so với năm 2008 (đón 5,28 triệu lượt khách), nhưng doanh thu ngoại tệ từ dòng khách nước ngoài đã tăng 8,3%, đạt 11,39 tỷ USD.

Bay với THAI đến Ấn Độ

Năm 2010 là năm sinh nhật thứ 50 của Hãng hàng không quốc gia Thái Lan (THAI), đồng thời đánh dấu 20 năm hãng mở đường bay chính thức đến Việt Nam. THAI có mạng lưới đường bay dày với tần suất cao đến Ấn Độ. Riêng Kolkota (trước đây gọi là Calcutta) là một trong những đường bay quốc tế đầu tiên của hãng, khai thác từ năm 1960 đến nay.

THAI hiện có mỗi ngày 14 chuyến bay nối Bangkok và Hà Nội và 14 chuyến nối Bangkok với TP.HCM. Từ Bangkok, du khách Việt Nam có thể bay với THAI đến New Delhi (14 chuyến/tuần), Mumbai (11 chuyến/tuần), Chennai (7 chuyến/tuần), Bangalore (7 chuyến/tuần), Kolkota (7 chuyến/tuần), Bodhgaya-Varanasi (5 chuyến/tuần) và Hyderabad (4 chuyến/tuần).

Bắt tay hợp tác với Top Travel & Tours, THAI hiện có hai sản phẩm du lịch khám phá Delhi, Kolkota với giá rất hấp dẫn dành cho du khách lựa chọn lên đường trước cuối tháng 3/2010. Để biết thêm chi tiết, du khách có thể liên hệ với Thai Airways International hoặc các công ty du lịch, lữ hành: Blue Sky Travel, Bến Thành Tourist, TST Tourist, Fiditour, Eden Travel và PNR Travel...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãnh địa của HỔ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO