Khám phá sự kỳ bí của đảo Socotra

BÍCH VƯƠNG| 23/05/2013 04:14

Socotra là quần đảo ngoài khơi bờ biển Yemen, cách đất liền 380km với khoảng 50.000 người sinh sống.

Khám phá sự kỳ bí của đảo Socotra

Socotra là quần đảo ngoài khơi bờ biển Yemen, cách đất liền 380km với khoảng 50.000 người sinh sống. Cách ly hoàn toàn khỏi những bất ổn chính trị và an ninh trong nước, với kiểu tiểu khí hậu tuyệt vời cùng với sự đa dạng sinh học đặc biệt, hòn đảo được mệnh danh là thiên đường lạ nhất thế giới.

Dãy núi Haghier

Đảo Socotra là nơi sinh sống của hàng trăm loài động thực vật đặc hữu hoặc có nguy cơ tuyệt chủng. Đặc biệt là cây Huyết Rồng, một biểu tưởng của nơi đây. Loài cây có tán lá mọng nước, và luôn hướng về phía mặt trời, do nhựa của cây màu đỏ nên nó có tên là Huyết Rồng.

Văn hóa của người Socotra cũng không kém phần độc đáo, và đã được bảo tồn, giữ gìn qua nhiều thế kỷ bởi sự tách biệt với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, kể từ năm 1999, khi sân bay thương mại được xây dựng ở Hudibu, ngoại ô thủ đô của Yemen, phục vụ việc phát triển du lịch tại hòn đảo, và giúp giảm bớt đói nghèo nhưng cũng đồng nghĩa với việc nền văn hóa sống đặc biệt nơi đây cũng bị ảnh hưởng.

Trẻ em sống trên đảo Socotran

Khung cảnh hoang sơ chính là điều biến Socotra thành một điểm du lịch lý tưởng và quyến rũ. Đến đây, du khách có thể khám phá những đỉnh núi hiểm trở, băng qua rừng Huyết Rồng, tham quan các hang động thạch nhũ và dạo quanh trên đồi cát trắng.

Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội leo lên đỉnh núi Skand cao 1.520m, bơi cùng cá heo, nằm dài trên các bãi biển mang đẳng cấp quốc tế, và thưởng thức sữa dê lên men của người dân địa phương.

Được biết, vài thế kỷ trước, các thủy thủ đã mang dê lên đảo, và chúng nhanh chóng trở thành thức ăn, và là nguồn thu nhập của người dân trên đảo.

Khung cảnh mờ sương trên núi Skand

Khách du lịch thường cắm trại dọc theo các dòng suối nước ngọt chảy qua những đụn cát trắng khổng lồ và bơi lội gần bán đảo Ras Irsal. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý thích hợp thì hệ sinh thái của khu vực này sẽ nhanh chóng bị phá vỡ.

Ngày càng đông các công ty nước ngoài đến đây khai thác các nguồn tài nguyên trên đảo như trầm hương, thực vật đặc hữu có giá trị cao và một loạt kỳ quan thiên nhiên khác với giá rẻ mạt.

Như vậy, người dân trên đảo sẽ phải đối mặt với việc hoặc là bảo vệ nguồn tài nguyên nơi đây cho thế hệ tương lại trong khi vẫn phải chấp nhận sự thâm nhập từ sự hiện đại hóa hoặc đấu tranh để chống đói nghèo.

Một khi đã mất cả hệ sinh thái và những văn hóa của Socotra thì khó có thể phục hồi. Tuy nhiên, những lo lắng về số phận của hòn đảo vẫn chỉ là phỏng đoán.

Khi đến với Socotra, ngoài công dân của Ai Cập, Syria, Jordan và một số quốc gia vùng vịnh Ả Rập thì mọi du khách cần có thị thực mới có thể đến Yemen.

Những cánh trên dãy núi Haghier

Yemenia Airways cung cấp các chuyến bay hàng tuần tới hòn đảo từ thủ đô Sana’a và Felix Airways cũng có các chuyến bay hàng tuần từ Sharjah, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Thông thường, khí hậu khắc nghiệt là nguyên nhân chính khiến các chuyến bay bị chậm.

Tất cả các khách sạn ở Socotra đều nằm ở Hadibu, tiêu biểu là khách sạn Summerland Hotel với tiêu chuẩn bốn sao, cung cấp dịch vụ nghỉ ngơi, nhà hàng, dịch vụ du lịch…

Tại đây, phương tiện giao thông công cộng không có nên hầu hết du khách đi bộ hoặc thuê xe bốn bánh. Phương tiện đi lại, dịch vụ cắm trại, ăn uống và hướng dẫn viên thường gói gọn trong tour hoặc có thể được thiết kế riêng theo yêu cầu của du khách.

Những đụn cát khổng lồ ở Arher
Đồi cát trắng ở Aomak
Cây Huyết Rồng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá sự kỳ bí của đảo Socotra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO