Khám phá đảo rồng Komodo

PHƯƠNG LINH/DNSGCT| 15/12/2015 06:45

Khởi hành từ đảo Bali, hành trình chúng tôi đến vườn quốc gia Komodo – di sản thế giới được UNESCO công nhận của Indonesia khá vất vả...

Khám phá đảo rồng Komodo

Khởi hành từ đảo Bali, hành trình chúng tôi đến vườn quốc gia Komodo – di sản thế giới được UNESCO công nhận của Indonesia khá vất vả. Sau khi máy bay hạ cánh xuống thành phố Bima, mọi người lên xe đến thành phố Sape. Từ Sape chúng tôi đi phà, rồi lại rời phà đi thêm một chuyến canô mới đặt chân lên được Komodo.

Đọc E-paper

Vườn quốc gia Komodo nằm trên ba hòn đảo Komodo, Rinca và Pudar thuộc quần đảo Nusa Tenggara. Vườn quốc gia này được lập năm 1980 với mục đích ban đầu là bảo vệ loài kỳ đà khổng lồ có tên gọi rồng Komodo. Sau này khi vườn mở rộng bảo tồn cả hệ động thực vật tại vùng biển nổi tiếng đa dạng của Indonesia thì hai ngàn con rồng Komodo vẫn thu hút du khách nhất.

Lý do: Rừng Komodo là nơi duy nhất mà loài kỳ đà khổng lồ xuất hiện trên trái đất cách đây hàng triệu năm này còn sinh sống. Sở dĩ chúng còn tồn tại tới ngày nay bởi vì dân địa phương luôn tôn thờ chúng như một linh thú.

Làng chài ở Komodo nhìn từ biển

Được xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng, hơn nữa lại rất nguy hiểm, thế nên rồng Komodo được bảo vệ nghiêm ngặt. Du khách dù chỉ bước chân xuống đảo thôi cũng phải trả 25 USD và muốn ngắm rồng thì bắt buộc phải theo sự hướng dẫn và bảo vệ của nhân viên vườn quốc gia.

Tùy theo sở thích và thể lực của từng người, du khách có thể chọn một trong ba vòng đi du ngoạn xem rồng Komodo: lối mòn nhỏ, trung bình và lớn, vì gần xích đạo, trời nắng chang chang, cháy da, nóng hầm, vã mồ hôi như tắm.

Rồng Komodo, loài thằn lằn lớn nhất thế giới chỉ còn tồn tại ở Indonesia
Rồng Komodo nhìn gần

Từ xa, khi mới rời phà lên canô vào đảo, mọi người trong đoàn đã reo lời thích thú khi thấy một con rồng Komodo đồ sộ đang lững thững trên cát. Đặt chân lên đảo mới thấy thiên nhiên nơi đây tuyệt đẹp với cây cối xanh ngắt, núi đồi thênh thang, nước biển trong ngần…

Theo chân hướng dẫn viên bản xứ, ai nấy hào hứng sải bước trên những con đường mòn dẫn vào sâu trong rừng nhiệt đới. Càng đi càng thấy nhiều kỳ hoa dị thảo, nhiều giống chim chóc, bướm đẹp, côn trùng lạ mắt, và… thấp thoáng những con rồng Komodo trong lùm cây, bụi cỏ.

Cầu dẫn lên đảo Komodo
Xóm nhỏ trên đảo Komodo

Rồng Komodo được coi là loài thằn lằn lớn và nặng nhất thế giới hiện nay với chiều dài có thể đạt 3 mét và cân nặng lên đến 150kg. Rồng Komodo có đầu nhỏ, dẹp, mõm tròn, da có vảy, chân vòng cung, đuôi dài và lớn. Đuôi dùng quật con mồi hay phòng thủ.

Mặc dù đầu rất nhỏ nhưng chúng có thể giết chết những con mồi năm bảy chục ký lô bằng cách cắn xẻ thịt con mồi với hàm răng như lưỡi dao với răng lớn, cong, có răng cưa và sắc như răng cá mập.

Do thuộc loài động vật máu lạnh nên rồng Komodo có quá trình tiêu hóa chậm. Khi gặp nguy hiểm lúc ăn quá no, loài rồng Komodo có thể nôn ngược thức ăn trong dạ dày để nhanh nhẹn lẩn trốn.

Giống như các loài bò sát khác, rồng Komodo đẻ trứng. Nhờ bản năng sát thủ di truyền, lũ rồng con biết tự kiếm mồi để sinh tồn ngay sau khi rời tổ. Do phải sống tự lập ngay sau khi trứng nở, mười phần trăm rồng con Komodo trở thành nguồn thức ăn cho những đồng loại lớn hơn.

Rồng Komodo tại khu vực gần làng chài

Rồng Komodo đánh hơi con mồi giống như rắn. Khi đi chúng lè lưỡi ra đánh hơi. Lưỡi cũng giống lưỡi rắn chẻ đôi. Nếu thuận chiều gió, rồng Komodo có thể đánh hơi thấy con mồi cách xa 4 cây số.

Rồng Komodo là loài động vật vô cùng hung dữ, táo tợn và háu ăn. Nhiều lần chúng đã vào tận các thôn làng để sát hại gia súc. Chúng tôi cũng suýt bị chúng phục kích. Đang thơ thẩn gần bờ biển, bỗng một con từ dưới gầm cầu bò ra. Mọi người hoảng sợ bỏ chạy tán loạn. Nhân viên vườn quốc gia lập tức chạy đến bảo vệ du khách.

Để không làm tổn hại đến rồng Komodo, vũ khí các nhân viên công viên quốc gia dùng để phòng vệ chỉ là một cây gậy có chạc chẻ hai ở một đầu. Gậy dùng để đẩy con vật ra xa và khi cần chặn giữ cổ con thú.

Phong cảnh trên đảo Rinca

Kết thúc tour, chúng tôi được gặp gỡ những người dân chất phác sinh sống trong ngôi làng chài duy nhất của cụm đảo. Nhà cửa trong làng mộc mạc, thưa thớt giữa những mảnh vườn xanh um.

Dân làng chủ yếu sống bằng nghề nông và đánh cá, chỉ dăm người mau miệng thân thiện chào mời khách mua đồ lưu niệm được làm thủ công chạm khắc khéo léo…

>Khám phá 7 điểm đến tuyệt đẹp ở đảo Bali

>4 ngôi đền thiêng đất Bali

>Bali - Hòn đảo thiên đường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá đảo rồng Komodo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO