Khám phá Bảo tàng Áo dài TP.HCM bằng water bus

Nguyễn Mẫn - Công ty Du lịch TST| 13/06/2020 03:30

Được xem là một trong những biểu tượng đặc trưng của đất nước Việt Nam, tà áo dài truyền thống như gợi nên một hình ảnh vô cùng duyên dáng và thướt tha của người phụ nữ Việt Nam. Theo dòng chảy của thời gian, ngày nay áo dài đã trở thành bộ quốc phục không thể thiếu trong các sự kiện trọng đại của người con đất Việt.

aodai-1-4720-1591865982.jpg

Bảo tàng tọa lạc trên cù lao phường Long Phước, quận 9, TP.HCM, cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 30 phút lái xe. Bảo tàng ra đời trên ý tưởng xây dựng, công phu sáng tạo của nhà thiết kế Sỹ Hoàng với mục đích nhằm tôn vinh tà áo dài Việt, giúp du khách quốc tế và trong nước có góc nhìn chuyên sâu và cận cảnh hơn về quá trình hình thành và phát triển của quốc phục áo dài Việt. 

Bảo tàng Áo dài nằm trong không gian rộng 20.000m2, bao gồm nhiều công trình như hồ, ao, vườn, khu trưng bày, khu vực trải nghiệm và một nhà hát lớn tạo nên một không gian văn hóa mang dấu ấn rất riêng của miền Tây sông nước. Dừng chân ở bảo tàng, du khách không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp muôn màu muôn vẻ của hàng loạt chiếc áo dài trải qua từng niên đại khác nhau, mà còn có dịp tận hưởng bầu không khí trong lành của thiên nhiên, cuộc sống dân dã.

Không gian Bảo tàng Áo dài - Nhà vườn Long Thuận là một không gian Việt, mang dấu ấn sông nước miền Tây với những nếp nhà mang kiến trúc truyền thống, có màu sắc thiền - tịnh. Cả quần thể kiến trúc mở rộng, kết nối với thiên nhiên.

aodai-3-1997-1591865982.jpg

Kiến trúc chính của bảo tàng phần lớn bằng gỗ, được các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng thực hiện. Khu trưng bày các mẫu áo dài được thiết kế theo kiểu nhà dài với hệ khung gỗ và mái ngói âm dương. Tham quan khu trưng bày, du khách sẽ được tìm hiểu về nguồn gốc và sự phát triển của chiếc áo dài qua từng giai đoạn lịch sử, trải nghiệm quy trình thiết kế áo dài từ cắt may đến vẽ, thêu trên tà áo. Có thể kể đến các bộ sưu tập được trưng bày theo trình tự thời gian như áo dài tứ thân thế kỷ XVII, áo dài năm thân thế kỷ XVIII, áo dài vương triều nhà Nguyễn thế kỷ XIX... Bên cạnh đó, còn có những bộ sưu tập áo dài gắn liền với hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam nổi tiếng của đất nước như nữ anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Định, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh... Ngoài ra, bảo tàng cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật liên quan đến áo dài Việt.

Bên cạnh việc tìm hiểu các kiến trúc cổ, hiện vật, tư liệu quý về áo dài, chụp ảnh tại những khung cảnh nên thơ, khách tham quan đi nhóm hoặc theo đoàn còn có cơ hội trải nghiệm nếp sống miệt vườn thú vị như tham quan vườn rau, thắt lá dừa, tự tay gói bánh ít, cho cá ăn, hay thử tài khéo tay với vẽ áo dài giấy, vẽ nón lá, thực hành may đo áo dài, cũng như được thuê mặc áo dài, trang phục truyền thống để cùng lưu lại hình ảnh đáng nhớ.

aodai-2-5177-1591865982.jpg

Ngoài ra, nhóm quý khách có nhu cầu dùng bữa tại bảo tàng có thể đặt trước một bữa cơm ấm cúng được phục vụ trong không gian nhà cổ Kim Bồng, với thực đơn các món ăn dân dã, đặc trưng phong vị bản địa.

Để tạo thêm sự thú vị cho các tour du lịch khám phá TP.HCM, dịch vụ xe buýt đường sông - water bus có lộ trình dài gần 11km từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến bến phà Linh Đông (quận Thủ Đức) đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức sẽ mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị hơn, có thể ngắm nhìn những công trình nổi tiếng như Landmark81 hay những cây cầu... và tha hồ chụp ảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá Bảo tàng Áo dài TP.HCM bằng water bus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO