Jordan: Mảnh đất huyền thoại của người Ả Rập

THU HÀ| 03/04/2012 05:57

Vương quốc Jordan, ngã ba của Đông và Tây, nơi những đoàn xe của nhựa thơm, lụa, hương liệu và các loại gia vị đi tới; nơi hành hương của Kitô giáo và Hồi giáo với lịch sử ngàn năm; mảnh đất huyền thoại giữa những hẻm núi, thung lũng, cát, gió và bầu trời nổi tiếng với thành phố hoa hồng - Pétra, với biển Chết; đất nước được tin là nơi chúa Jesus chào đời... Jordan còn vô số những điều thú vị mà bạn muốn khám phá.

Jordan: Mảnh đất huyền thoại của người Ả Rập

Vương quốc Jordan, ngã ba của Đông và Tây, nơi những đoàn xe của nhựa thơm, lụa, hương liệu và các loại gia vị đi tới; nơi hành hương của Kitô giáo và Hồi giáo với lịch sử ngàn năm; mảnh đất huyền thoại giữa những hẻm núi, thung lũng, cát, gió và bầu trời nổi tiếng với thành phố hoa hồng - Pétra, với biển Chết; đất nước được tin là nơi chúa Jesus chào đời... Jordan còn vô số những điều thú vị mà bạn muốn khám phá.

Wadi Ghuweir, giọt nước trong sa mạc



Muốn đến Wadi Ghuweir, chỉ cần đi theo hướng Ash-Shawbak để đến lâu đài Shobak, tàn tích bị cô lập còn sót lại của những người lính viễn chinh. Con đường quanh co dẫn đến một lối vào dưới lòng sông khô.

Mặt trời nóng như lò sưởi, gió xóa sạch dấu chân, bụi mây làm rối bộ nhớ, thật đúng như Antonio Machado, nhà thơ Tây Ban Nha đã viết: "Đi bộ trên con đường này, khi quay đầu nhìn lại có ngay suy nghĩ không bao giờ dẫm lên nó một lần nữa".

Phải đi bộ một cách cực nhọc trong tập hợp các ngọn núi khô cằn và những hẻm núi hoang dã, giữa những cột đá, đài phun nước, quả cầu đá; luồn lách giữa núi đá cẩm thạch rồi sau đó được nằm dài dưới bóng mát của một cây cọ hoặc cây trúc đào, lướt qua những tia nước, không gian chỉ có một chú én vàng xuyên qua sự im lặng..., đắm mình trong hình dạng, kết cấu, màu sắc kiệt tác của thiên nhiên mới thấy thật “đã”.

Nơi đây, những người Bedouins và đàn gia súc của họ mùa đông thì sống ở sườn phía Đông, mùa Hè thì ở trên sườn phía tây của dãy núi với những độ cao khác nhau, nơi chồng chéo ba kiểu khí hậu.

Pétra, hòn ngọc của Trung Đông


Pétra - khu di tích khảo cổ ở miền tây nam Jordanie, được nhà thám hiểm người Thụy Sĩ Johann Ludwig Burckhardt khám phá vào năm 1812.

Năm 1985, thành phố hoa hồng được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới và được xem là một trong những tài sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc và tượng đài được chạm trổ tinh xảo trên vách đá.

Nét kiến trúc Ả Rập cổ độc đáo cùng bề dày văn hóa lịch sử thể hiện trên các di vật nơi đây đã tạo nên nét hấp dẫn, thu hút du khách khắp nơi đến với Pétra.

Các chứng tích còn sót lại ở Pétra cho thấy người Nabataean đã kiểm soát được nguồn nước và phát triển thành phố trên sa mạc, tạo nên một ốc đảo đầy tính nghệ thuật.

Nhiều bằng chứng khảo cổ học cho thấy khu vực này đã chịu ảnh hưởng từ những trận lũ quét, và phương thức chống chọi với lũ lụt của người Nabataean là dùng hệ thống đập, bể chứa và đường ống dẫn nước. Nhờ vào đó, họ có nước tích trữ trong những lúc hạn hán kéo dài, và thành phố giàu lên bằng việc kinh doanh nước.

Để đến với Petra cổ kính, du khách phải đi qua một hẻm núi dốc hẹp, hẻm Siq, tới cuối hẻm, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc cổ có giá trị nhất ở Pétra, đó là Al Khazneh được tạc dựng vào sườn núi.

Du khách không thể không viếng thăm ngôi đền Monastery được xây dựng vào thế kỷ thứ I trước Công nguyên nằm trong khuôn viên của Pétra. Đây là nơi người Nabataean thờ các vị chúa của người Ả Rập, những nữ thần của thời tiền Hồi giáo và một số vị vua mà họ sùng bái.

Nhiều bức tượng được tạc vào đá, mô tả các vị nam thần và nữ thần ở khắp ngôi đền này. Nếu ai đã từng xem những bộ phim nổi tiếng như Passion in the Desert (Niềm đam mê trên sa mạc), The Remnant (Kẻ sống sót), Sinbad and the Eye of the Tiger (Sinbad và Mắt hổ)... sẽ không thể quên sự kỳ vĩ của Pétra.

Wadi Rum, thung lũng Mặt Trăng

Là sa mạc nằm ở phía nam Jordan, Wadi Rum còn được gọi là thung lũng mặt trăng. Đây là hệ thống suối cạn (wadi trong tiếng Ả Rập) lớn nhất ở Jordan.

Tên Rum rất có thể đến từ một gốc tiếng Aram - nghĩa là "cao". Để phản ánh đúng cách phát âm tiếng Ả Rập của nó, các nhà khảo cổ chép nó như là Wadi Ramm. Đỉnh cao nhất của Wadi Rum là núi Um Dami với độ cao hơn 1.800m trên mực nước biển.

Cầu đá Burdah - cây cầu cao nhất của vùng sa mạc đầy nắng và gió này là một ấn tượng khó quên với những du khách ham mê khám phá. Cầu nằm ở độ cao 35m, được coi là một trong những mái vòm tự nhiên đẹp nhất trên thế giới.

Thêm vào bức tranh lộng lẫy là những cao nguyên cát, những dãy núi có đỉnh 1.750m, các thung lũng mở rộng hơn 100km về phía đông bắc của Aqaba. Và món Mansaf, món ăn quốc hồn quốc túy của Jordan - hình thù giống một ngọn núi bằng lúa - trộn với thịt cừu hầm, trên rắc hạnh nhân và hạt thông - sẽ làm du khách không thể nào quên.

Không chỉ có vậy, sa mạc Wadi Rum còn mang đến cho du khách những khoảnh khắc đầy thi vị vào ngày trăng tròn, khi thung lũng Mặt trăng đắm chìm trong giấc ngủ ngọt ngào được bao bọc bởi sự cộng sinh hùng vĩ và huyền diệu của trời và đất...

Jerash, sự kết hợp hài hòa vẻ đẹp Đông - Tây

Cách Amman khoảng 50km về phía Bắc, Jerash dưới đế chế La Mã đã có thời hoàng kim với cái tên Gerasa. Ngày nay, Jerash là một trong những thành phố thời La Mã được bảo tồn tốt nhất trên thế giới.

Bị chôn vùi dưới cả mét cát trong nhiều thế kỷ, Jerash là một minh chứng điển hình cho sự định hình đô thị hóa dưới thời La Mã trong toàn bộ vùng Trung Đông: hoành tráng và trang trọng đến choáng ngợp với những con phố lát gạch có hoa văn thanh tú, những cây cột sừng sững với nhiều chi tiết tinh tế đến bất ngờ, những ngôi đền rộng thênh thang ngự trị trên các đỉnh đồi, những nhà hát diễm lệ, những quảng trường rộng lớn và cả những đài phun nước hay khu suối nước nóng được quy hoạch một cách khoa học đáng khâm phục.

Cổng vòm mang tên vua Hadrian với kích thước 25 x 21,5m - đã được xây dựng ở cửa nam của thành phố nhân chuyến thăm của vua Hadrian đến miền đất này năm 129 - gần như bị tàn phá, nên đã được các nhà khảo cổ người Jordan tái tạo lại vào năm 1980.

Trường đua ngựa Jerash là một trong những trường đua ngựa bé nhất của đế chế La Mã. Dưới thời Byzantine, trường đua ngựa này đã bị nhiều trận động đất phá hủy gần hết. Người dân địa phương không xây dựng lại mà đã biến nó thành các xưởng làm đồ gốm, minh chứng bởi tàn tích của rất nhiều lò gốm.

Hai ngôi đền lớn nhất là đền thờ thần Zeus và thần Artemis đều được xây dựng vào khoảng năm thứ II sau Công nguyên. Bên cạnh mỗi ngôi đền có một nhà hát: một ở phía nam và một ở phía bắc của Jerash.

Người ta còn tìm thấy một số ngôi đền nhỏ hơn nhưng do bị phá hủy quá nghiêm trọng, các nhà khảo cổ học không xác định chính xác được tất cả các vị thần được thờ trong những ngôi đền này.

Với một bức tường thành bao quanh gần hết Jerash, người ta đã tìm thấy dấu vết của 13 nhà thờ, nền được trang trí bằng các tranh ghép mảnh mosaic rất độc đáo, chứng tỏ cộng đồng Thiên Chúa giáo ở đây phát triển mạnh vào thế kỷ thứ IV.

Amman, thành phố cổ giữa Trung Đông

Nằm ở phía tây bắc của Jordan, Amman xưa kia được xây dựng trên 7 quả đồi (ngày này là 19), là thủ đô của Jordan từ năm 1921. Vào thời La Mã, Amman có tên là Philadenphia.

Trong Kinh thánh, Amman được nhắc đến với cái tên Rhabbat Ammon. Amman cũng là thành phố lớn nhất của Jordan và là một trong những thành phố có người ở lâu đời nhất trên thế giới.

Không chỉ có vậy, đến Amman, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng nét hùng vĩ của kiến trúc thời La Mã. Một ngôi đền thờ vị thần Hercule được xây dựng từ thời Marc-Aurele, hay nhà hát với hơn 6.000 chỗ ngồi được xây dựng từ thời đế chế Antoninus Pius trong hoàng thành Amman - một minh chứng sống cho sự khéo léo và tài hoa của con người.

Tương truyền, nhà hát này được xây vào khoảng năm 138-161 dưới thời hoàng đế Antoninus Pius. Hiện công trình này còn tương đối lành lặn và vẫn được sử dụng cho một số buổi biểu diễn.

Du khách đến Amman không thể không đặt chân đến những khu phố cổ mà nổi tiếng nhất phải kể đến khu chợ sầm uất Souk và những đền thờ Hồi giáo. Amman luôn là tâm điểm thu hút khách du lịch, bởi nét cổ kính và nền văn hóa đặc sắc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Jordan: Mảnh đất huyền thoại của người Ả Rập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO