Du Xuân 2016: Về nơi đất lạ

Bài và ảnh: NGUYỄN ĐÌNH| 08/02/2016 09:39

Đó là miền đất của sắc màu Địa Trung Hải Cinque Terre với 5 ngôi làng cổ đẹp như tranh cheo leo bên sườn núi vùng Liguria, là quần đảo Maddalena đẹp hoang dại...

Du Xuân 2016: Về nơi đất lạ

Đó là miền đất của sắc màu Địa Trung Hải Cinque Terre với 5 ngôi làng cổ đẹp như tranh cheo leo bên sườn núi vùng Liguria, là quần đảo Maddalena đẹp hoang dại... Hành trình đến với hai miền đất lạ ấy ở nước Ý là chuyến đi đậm dấu khám phá, ngoạn cảnh với nhiều trải nghiệm ngỡ chỉ có trong cổ tích. 

Đọc E-paper

Được mệnh danh là cái nôi nghệ thuật của nền văn minh và lịch sử nhân loại, và trong nhóm 5 quốc gia hàng đầu thế giới về tiếp nhận khách du lịch, mỗi chuyến hành trình đến đất Ý, từ "thiên đường ẩm thực" vùng Emilia-Romagna đến "kinh đô thời trang" Milan, qua "miền di sản" ở Rome, hòa vào "đế chế thương mại" ở Venice, Genova, Pisa, hay chạm vào "nghệ thuật kiến trúc" ở Florence..., chưa bao giờ kém sức hấp dẫn du khách đến từ khắp thế giới.

Ở góc độ du lịch khám phá thiên nhiên, nước Ý vẫn sở hữu thật nhiều nét đẹp nguyên sơ, trong đó Cinque Terre và Maddalena là hai điểm đến ấn tượng nhất trong chuyến hành trình dài ngày quanh nước Ý mà tôi có cơ hội trải nghiệm.

Làng Manarola, nơi lý tưởng cho môn bơi lặn khi du ngoạn vùng Cinque Terre

Sắc màu Cinque Terre

"Năm vùng đất" cũng chính là năm ngôi làng theo dịch nghĩa của Cinque Terre với thứ tự gồm: Monterosso al Mare, Vernazza, Corniglia, Manarola và Riomaggiore nhấp nhô theo sườn núi bên mép biển Liguria, mang dáng vẻ cổ kính, nguyên sơ, nên thơ và đầy lãng mạn.

Từ cửa ngõ chính vào Cinque Terre theo hướng Đông Nam là La Spezia, chỉ mất chừng 10 phút ngồi xe lửa, tôi đã đến nhà ga Riomaggiore để bắt đầu chuyến lang thang qua miền cổ kính của những ngôi làng ven biển.

Có hai phương cách chọn lựa cho chuyến đi, nếu sử dụng tuyến đường sắt, mỗi ngôi làng chỉ cách nhau chưa đầy 5 phút tàu chạy với mức giá 1,8 euro cho mỗi bến đỗ, hoặc 10 euro/ngày, hay 19 euro/2 ngày. Thế nhưng lữ khách một khi đã đặt chân vào Cinque Terre, giải pháp tham quan hữu dụng, tiết kiệm và cổ điển nhất chính là đi bộ, bởi chỉ với những hành trình băng núi theo các cung đường mòn ven biển mới cảm nhận rõ vẻ đẹp và sức quyến rũ của Cinque Terre.

Riomaggiore đón tôi bằng hình ảnh các cụ già người bản xứ ngồi dưới bức bích họa cảnh làm đồng khổng lồ ở phía trước nhà ga tán gẫu. Thời trai trẻ, họ chính là những ngư dân cần mẫn, nhưng từ khi vẻ đẹp của Cinque Terre dần lộ ra, công việc chính quanh năm của cư dân ở cả 5 ngôi làng là làm dịch vụ đón khách du lịch.

Dấu ấn đáng nhớ nhất của làng Riomaggiore là những cửa hiệu bán trái cây tươi đặc sản của vùng, món hải sản tổng hợp chiên xù chấm tương ớt bán trong gói giấy và "cung đường tình yêu" (via dellAmore) ven theo vách núi với cảnh quan ngoạn mục cùng độ cheo leo đủ tạo cảm giác cần một bàn tay nắm, một bờ vai dựa để tìm sự an toàn. Thế nên, các cặp đôi khi bước trên via dellAmore hẳn sẽ thêm vẻ tự tin với sự nồng thắm, lãng mạn hơn những bước chân độc hành, tất cả hướng tiếp theo tuyến đường mòn men vách núi đến làng Manarola.

Sức mạnh của tình yêu sẽ làm cho hành trình đến Manarola ngắn lại, nhưng nhanh cũng phải mất nửa giờ cuốc bộ, khi ấy những long lanh và bình yên của Manarola bắt đầu lộ diện.

Đây là ngôi làng lý tưởng nhất để làm một chuyến tắm biển thư giãn, những bãi đá lô nhô tạo thành các cầu nhảy tự nhiên mang đủ độ cao, thấp khác nhau giúp du khách tìm chút cảm giác buông mình vào dòng nước ấm áp, trong xanh như ngọc bích. Nước biển có màu xanh đặc biệt nơi đây cũng là một thành tố được bảo tồn, góp phần giúp Cinque Terre trở thành Di sản Thiên nhiên Thế giới từ năm 1997.

Ngày tôi đến Cinque Terre, thật đen đủi khi tuyến đường ngắn nhất nối từ Manarola đến Corniglia chỉ khoảng 20 phút đi bộ đã bị đóng để sửa chữa sau một vụ sạt núi. Nếu đi tàu thì bỏ lỡ cảnh đẹp, nên tôi liều mình chọn tuyến đường núi gian nan hơn với dự kiến khoảng 2 giờ mới đến được Corniglia.

Khi lên được đỉnh núi, định thần nhìn xuống mép biển Liguria, vẻ đẹp của các ngôi làng mà rõ nhất là Manarola và Corniglia với các sắc màu đan xen là màu sơn tường của các ngôi nhà, nổi bật trên nền xanh của cánh đồng nho trùng điệp cùng màu xanh biển, tạo nên một vùng cảnh quan ngoạn mục. Làng Corniglia đón tôi trong tình trạng "tim đập chân run" sau hành trình leo núi quá hớp.

Đây là ngôi làng duy nhất tàu bè không thể tiếp cận bằng đường biển, bởi tọa lạc trên đỉnh một vách đá dựng đứng, thế nên du khách khá thưa vắng. Tôi thong dong đi quanh làng, qua các di tích cổ kính như nhà thờ thánh Phê-rô được xây từ năm 1334, rồi theo các nấc thang xuống sâu hơn 100m đến bãi tắm cực đẹp của làng để nghỉ chân, chuẩn bị đi tiếp về Vernazza.

Làng Vernazza với vẻ đẹp đã được trả về nguyên bản sau cơn lũ lịch sử năm 2011

Ở Cinque Terre, tôi biết đến Vernazza với những hoang tàn, ngập chìm trong bùn đất của cơn lũ lịch sử ngày 25/10/2011 với tổng thiệt hại ước tính hơn 100 triệu euro. Nhưng khi đặt chân đến ngôi làng, không còn thấy dấu hiệu của đổ nát, có chăng chỉ là vài vạch ngang của mực nước hằn lên tường vôi và một số khu vực sạt núi đất vẫn chưa phủ kín màu hoa dại.

Ngày ở Vernazza, tôi mới hiểu ra sự khôi phục sau thảm họa kinh hoàng ấy chính là nhờ một chương trình mang tên "Cứu lấy Vernazza" do những du khách Mỹ đã từng du ngoạn Cinque Terre phát động, gồm Michele Lilley, Michele Sherman và Ruth Manifredi. Chương trình kêu gọi du khách khi đến Vernazza không chỉ quyên góp tiền của, mà quan trọng hơn là chính công sức của mình để giúp đỡ người bản xứ tôn tạo đường sá, nhà cửa, ruộng vườn theo phương châm "ngay cả thiên đường cũng cần đến người làm vườn".

Chương trình được khách du lịch quốc tế hưởng ứng nhiệt tình, các vị kiến trúc sư nổi tiếng thế giới như Richard Rogers người Anh, từng giành giải "Nobel kiến trúc" Pritzker danh giá, kiến trúc sư người Ý Ernesto Bartolini... cũng đã giúp tái thiết không gian cảnh quan, bố cục lại ánh sáng, tạo cho Vernazza một diện mạo mới, đẹp và hoàn hảo như từ ngày Vernazza ra đời cách đây hơn 10 thế kỷ.

Điểm cuối trong hành trình là Monterosso al Mare, ngôi làng hình thành từ thế kỷ thứ VIII, hiện sầm uất nhất và nhộn nhịp du khách nhất vùng Cinque Terre. Đây cũng là nơi lý tưởng để tự thưởng những món hải sản siêu ngon kèm chai vang trắng phối từ ba giống nho đặc hữu của vùng Cinque Terre là Albarola - Bosco - Vermentino mà trong hành trình băng núi tôi có dịp đi qua những thửa ruộng nho đặc biệt ấy.

Nghiệm lại hành trình, những trải nghiệm ở Cinque Terre với ăn ở Monterosso, ngủ ở Vernazza, chơi ở Corniglia, bơi ở Manarola và mua sắm ở Riomaggiore, thực là một chuyến đi ngập tràn cảm xúc với những cung bậc đan xen như sắc màu từ các mảng tường nơi Cinque Terre, đã làm nên sức hấp dẫn và quyến rũ lữ khách đến từ khắp thế giới.

Maddalena, nàng công chúa biển khơi

Trong danh sách du ngoạn nơi biển đảo xứ Ý, quần đảo La Maddalena được biết đến khá muộn, bởi nơi đây xưa kia từng là căn cứ quân sự của quân đội Mỹ và NATO. Đến 25/1/2008, các hoạt động quân sự chấm dứt, La Maddalena bắt đầu mở cửa chào đón giới lữ hành thích tìm những trải nghiệm cùng vẻ đẹp biển đảo và thiên nhiên hoang sơ.

Những trắc trở của đường xa khiến La Maddalena có lẽ chỉ quen thuộc với cư dân bản địa. Suốt hành trình từ Rome, với một đêm lênh đênh trên tàu biển, tôi đến được cảng biển Olbia ở phía Nam hòn đảo lớn thứ hai của Ý tại Địa Trung Hải là Sardinia, nhưng để đến được Maddalena vẫn cần hơn một giờ đi xe buýt để đến Palau và 20 phút đi phà nữa mới đến được cảng biển ngay cửa ngõ vào khu thị tứ Maddalena.

Trong xanh của biển khơi, mây trời là một đặc sản của Maddalena

Tôi chọn một nhà nghỉ kiểu homestay ở cách trung tâm Maddalena khoảng 20 phút xe máy. Tòa nhà có vị trí trên đỉnh đồi cao, nhìn ra phía trước là hòn đảo Caprera - một trong những tâm điểm khám phá của tôi trong những ngày ở Maddalena. Ngay bữa tối đầu tiên, chủ nhân ngôi nhà nghỉ mời dùng bữa cùng gia đình gồm cả ba thế hệ, với những món hải sản, mì Ý, cùng rau củ quả hái từ vườn nhà.

Cư dân Maddalena đón khách nội địa nhiều hơn khách quốc tế, nên trong giao tiếp chúng tôi phải tận dụng tối đa ngôn ngữ hình thể kết hợp với các phần mềm phiên dịch từ điện thoại mới có thể lõm bõm hiểu nhau, nhưng thật thân thiện, gần gũi, cảm giác được đối xử và chia sẻ như một thành viên của gia đình.

Những danh thắng, điểm đến, sắp xếp lịch trình và tuyến đường khám phá vẻ đẹp của nàng công chúa Maddalena dần được phác thảo rõ nét với sự giúp đỡ tận tình của gia chủ. Ngay sớm hôm sau, tôi tìm ra bến cảng, thuê một chiếc xe tay ga với giá 35 euro/ngày và tấm bản đồ để vi vu quanh đảo.

Điểm đến đầu tiên là Caprera, hòn đảo nối với Maddalena bằng cây cầu vượt eo biển đầy ngoạn mục. Qua khỏi cây cầu, cả một vùng không gian khác biệt mở ra với rừng thông, núi đá, những con đường nhẵn thín không người qua lại, tôi thỏa sức vít ga nhắm đến doanh trại quân đội xưa mà nay trở thành một phế tích với các công trình kiến trúc, pháo đài, ụ chiến đấu được bố trí dày đặc khắp vùng đồi.

Các bãi tắm ở Maddalena được bao bọc bởi những phiến đá hoa cương hình thù lạ mắt

Bỏ lại chiếc xe máy bên vệ đường, đi sâu vào trại lính bỏ hoang, đồng hành cùng tôi trên hành trình ấy chỉ có những con dông núi nổi mào xanh đỏ dáo dác nhìn khách lạ, tứ bề vắng ngắt, tôn lên vẻ đẹp của biển xanh, của những phiến đá kỳ dị chồng lên nhau thật lạ mắt và ấn tượng.

Đường mòn đi lại giữa các ụ chiến đấu đắp bằng đá núi của trại lính vẫn còn rõ dấu để men theo, và lần ra hướng biển, nơi có những bãi tắm đẹp như tranh vẽ ẩn hiện, nằm lọt thỏm trong các vịnh hẹp được bao quanh bởi đá là đá, điểm trên nền xanh của biển khơi là những du thuyền sang trọng của giới nhà giàu tìm đến nghỉ dưỡng. Mất khoảng một ngày để khám phá những bãi tắm hoang sơ ở Caprera như Cala Caprarese, Cala Napoletana, Forte Arbuticci... với cảnh đẹp nên thơ cứ ngỡ như đang lạc bước nơi miền cổ tích.

Sự vắng vẻ của đảo xa Maddalena khiến thời gian dường như trôi đi rất chậm, tôi thỏa chí khám phá những góc riêng của đảo mà chỉ có riêng mình với thiên nhiên trong xanh bao la. Những ngày còn lại ở Maddalena, tôi có thêm cơ hội trải nghiệm những cụm đảo nhỏ quanh Maddalena bằng tàu cao tốc, cũng chỉ để tận hưởng cảnh quan ngoạn mục ở hòn đảo thần tiên rồi đây sẽ được đánh thức bằng nhiều dấu chân lữ hành, bởi vì nó quá đẹp.

>Phát hiện mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất Địa Trung Hải

>Thiên đường Địa Trung Hải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du Xuân 2016: Về nơi đất lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO