Du lịch cho khách sang: Cần có chiều sâu văn hoá

KHẢI LY| 15/02/2018 08:46

Để có thể đón tiếp những du khách ở phân khúc hạng sang, du lịch Việt Nam cần nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo, có chiều sâu văn hoá hơn chỉ đơn thuần là sự sang trọng trong thức ăn, rượu hay cung cách phục vụ.

Du lịch cho khách sang: Cần có chiều sâu văn hoá

Những điểm tham quan mô phỏng làng nghề cổ truyền đang ngày một lan nhanh trên thế giới và hiện loại hình này đã cập bến Việt Nam, theo sau bước chân của những công ty tổ chức tour chuyên nghiệp nước ngoài. Song, có một điều cần phải lưu ý đối với các doanh nghiệp khi tổ chức loại hình du lịch này, đó là phải điều chỉnh chiều sâu văn hoá sao cho phù hợp với phân khúc khách hàng giàu có.

Nhớ lại cách nay 20 năm, chúng tôi từng tháp tùng đại diện công ty Tân Hồng - đơn vị chuyên mảng du khách đường biển, khách công vụ - đi khảo sát để thiết kế tour tham quan chiến trường cũ dành cho cựu binh Mỹ. Khi ấy, ông giám đốc công ty đã trực tiếp ngồi thuyền ngược dòng sông Thu Bồn lên Hòn Kẽm Đá Dừng.

Đoạn đường sông chỉ dài chừng 50km, nhưng việc khảo sát phải mất gần 1 tháng. Bởi vì đoàn phải gặp nhiều nhân chứng, phải cân nhắc từng chi tiết lịch sử, kiểm chứng thực tiễn, tính toán tuyến đi cũng như điểm dừng để có thể giúp du khách có được cảm giác chân thực nhất khi trở lại chiến trường xưa.

Link bài viết

Cùng tham gia chuyến khảo sát với công ty Tân Hồng là một chuyên gia du lịch ở Mỹ. Sau 1 tháng, chuyên gia này tư vấn: "Mặc dù tất cả chúng ta đều mong muốn làm 1 tour tham quan chiến trường cũ sâu sắc tại miền Trung Việt Nam, nhưng sau những ngày đi thực tế, tôi đề nghị hủy bỏ kế hoạch này". Những người của công ty Tân Hồng khi ấy đều khá ngạc nhiên vì họ thấy tour này rất có triển vọng doanh thu.

Chuyên gia người Mỹ phân tích: "Người Mỹ luôn sống với hiện tại. Tôi đã có kinh nghiệm làm tour cho cựu chiến binh Mỹ đến với những nơi họ từng tham chiến như châu Phi, Hàn Quốc v.v.. Tôi hiểu khách hàng của mình. Trong quá trình thiết kế tour này, tôi thấy người Việt sống nhiều với quá khứ. Những nhân chứng đều muốn tái hiện chiến thắng hoặc sự khổ đau, vốn là những điều mà du khách không hề muốn nhắc lại. Họ muốn về chiến trường xưa là để có được những trải nghiệm về một cuộc sống mới tại chốn cũ. Để khai thác tour du lịch có giá trị chiều sâu đối với khách, các bạn hãy nhớ rằng đặc tính của người Mỹ là sống với hiện tại".

Đó có thể xem như một bài học quan trọng đối với các công ty lữ hành trong việc phát triển du lịch cho từng phân khúc khách hàng, nhất là đối với những du khách giàu có.

Ngày nay, các công ty lữ hành đang thi nhau đổ khách về làng nghề, cho khách trải nghiệm làm đèn lồng, làm mỹ nghệ, pháp lam hay các nghề thủ công khác. Tuy nhiên, đa số chỉ đón được dòng khách có mức chi tiêu thấp. Không nhiều công ty đủ khả năng đem lại cho du khách những trải nghiệm văn hoá chân thực nhất.

Anh Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Nhà hàng Phố Trăng - là một trong số những người đã từng thành công tổ chức một tour du lịch cao cấp cho khách sang, đúng theo tiêu chuẩn khắt khe của một công ty lữ hành lớn tại nước ngoài.

xa-xi-IMG-3365-1-7199-1516783208_1518430

Anh Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Nhà hàng Phố Trăng

Mặc dù anh Thanh là chủ của một nhà hàng thuộc hạng cao cấp và sở hữu địa thế rất đẹp, song, bữa tiệc chiêu đãi dành cho khoảng 200 người đến từ một tập đoàn đa quốc gia, cần phải có nhiều điều hơn thế. Cả một cánh đồng lúa đang xanh ở huyện Cẩm Thanh, Hội An đã được thuê để sử dụng. Và, bữa tiệc đã diễn ra trong khung cảnh thật thanh bình, đúng với tinh thần vốn có của một làng quê Việt Nam. Được biết, gần 300 người nông dân trong làng - những người chẳng biết tí gì về dịch vụ - đã được thuê phục vụ trong bữa tiệc, cốt chỉ để giữ nguyên cái chất nông thôn chân thật ở Việt Nam.

Những ngọn đuốc cháy trong đêm không phải được thắp bằng dầu hỏa mà được đốt bằng dầu đậu phụng nguyên chất, giống y như truyền thống mấy trăm năm nay của làng. Những người nước ngoài giàu có tham dự bữa tiệc đó đã vô cùng thích thú khi được đi dạo ngắm cảnh chài lưới, lắng nghe tiếng hò khoan trên sông, tiếng sáo diều giữa đồng và cả tiếng ễnh ương gọi mưa. Rồi, họ dự lễ cầu an, xem bói, chơi bài dân gian trong phiên chợ quê.

Anh Thanh phân tích, sự sang trọng của thức ăn và các loại rượu chưa bao giờ là đủ nếu thực sự muốn làm một tour đẳng cấp cao, nhất là khi du khách đòi hỏi được khám phá văn hóa địa phương ở mức sâu sắc nhất. Sau thành công của tour ấy, anh Thanh đã đăng ký bảo hộ trí tuệ cho sản phẩm của mình và sau đó đã thắng trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ khi có một công ty nước ngoài định sao chép ý tưởng để làm tour tương tự tại Hội An nhưng với giá thấp hơn.

Những phiên chợ quê giá thấp hiện vẫn đang được các khách sạn 5 sao ở Việt Nam tổ chức. Đơn cử như phiên chợ quê hằng tuần của khách sạn Furama Đà Nẵng. Tuy nhiên, vì khung cảnh giả và phục vụ quá chuyên nghiệp, nên cũng chỉ bán được với mức giá thấp cho khách sang.

xa-xi-IMG-0524-9571-1516783209.jpg

Các công ty du lịch cần mang đến trải nghiệm chân thật nhất nếu muốn làm hài lòng khách sang

Để đón khách có khả năng chi trả cao, cần những ý tưởng kinh doanh độc đáo. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là một ví dụ điển hình. Ngoài sự sang trọng và dịch vụ đẳng cấp cao, một trong những ý tưởng kinh doanh táo bạo chính là ở việc mang thương hiệu nhà hàng La Maison đến với Đà Nẵng. Một khu nghỉ dưỡng vừa ra đời mà có sự hợp tác của đầu bếp 3 sao Michelin như Michel Roux thì sẽ thuyết phục được người giàu trên toàn thế giới. Tại Pháp, thực khách muốn ăn tối ở nhà hàng La Maison phải đăng ký đặt bàn trước 6 tháng.

Sự thực được kiểm chứng, chỉ 1 năm sau khi hoạt động, khu nghỉ dưỡng này đã trở thành nơi tổ chức cuộc họp của những người giàu có đến từ Mỹ và châu Âu, trong đó có cả một số cựu nguyên thủ quốc gia. Thời điểm đó, máy bay riêng của các tỷ phú thế giới đậu kín sân bay quốc tế Đà Nẵng. Yếu tố thành công đón được dòng khách sang của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort chính là "mạnh vì tiền, bạo về ý tưởng".

Trái ngược với lượng du khách bình dân đang ồ ạt tiến vào Việt Nam với hình ảnh "bánh mì cùng chai nước suối", các công ty du lịch cả trong lẫn ngoài nước ở Việt Nam đang cố gắng tạo ra những sản phẩm độc đáo và xa xỉ, nhằm khai thác tốt nhất nguồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa cũng như dịch vụ đẳng cấp cao.

Link bài viết

Một trong số đó, có thể kể đến tour du lịch khám phá hang Sơn Đoòng ở Quảng Bình. Được biết, Sơn Đoòng mỗi năm chỉ đón 300 du khách đến thám hiểm, song lại được toàn thế giới biết đến và là nỗi khát khao của những người ưa du lịch mạo hiểm. Ngoài ra, tour trực thăng tham quan vịnh Hạ Long từ trên không cũng là một lựa chọn dành cho khách sang rút tiền chi tiêu.

Hiện, tỉnh Quảng Nam đang nghiên cứu đề án tái hiện lịch sử dòng sông tơ lụa trên sông Thu Bồn đến từ một doanh nghiệp. Sông Thu Bồn nổi tiếng trong lịch sử thơ ca với nghề ươm tơ dệt lụa, với những câu chuyện về quý phi Đoàn Thị Ngọc (dân gian gọi là Bà Chúa tằm tang) - người đã giúp phát triển một vùng Quảng Nam thịnh vượng với nghề dệt lụa vào thế kỷ XVII.

Đề án này sẽ hồi sinh các làng dệt ven sông và phục hồi văn hóa làng nghề. Có thể thấy, việc đưa du khách về thăm quê lụa là một đề án lớn, cần thiết sự đầu tư có chiều sâu về cả khía cạnh kinh tế và văn hóa. Tuy nhiên, nó chắc chắn sẽ góp phần tạo ra một gương mặt khác cho du lịch Quảng Nam. Đồng thời sẽ là tiếng nói ngược chiều với những phiên bản làng nghề mô phỏng, vốn đang khai thác "xổi" du khách mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch cho khách sang: Cần có chiều sâu văn hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO