Đến miền Đông - Bắc Mỹ ngắm mùa thu

Khôi Việt| 23/05/2022 06:00

Để hiểu và cảm được hết bề dày lịch sử, văn hóa và sự giàu có về tri thức, giáo dục của đất nước Hoa Kỳ, du khách nên một lần đặt chân đến vùng đất rộng lớn nằm dọc theo bờ Đại Tây Dương có tên chung là New England.

Đến miền Đông - Bắc Mỹ ngắm mùa thu

Đó là vùng đất ở tít miền Đông - Bắc, gồm các bang Maine, Vermont, Massachusetts, New Hampshire, Rhode Island và Connecticut. Sự kiện nổi tiếng nhất của New England là Lễ hội Tôm hùm (Maine Lobster Festival) - đã kết thúc từ những ngày đầu tháng 8, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ không còn cơ hội thử xem có ăn hết nổi con tôm hùm khổng lồ hay không vì tại thành phố Rockland, tôm hùm là đặc sản có sẵn có quanh năm.

bos-4115-1566123555.png

Tôm hùm là đặc sản trứ danh của vùng New England mà trước kia chỉ dành cho giới siêu giàu

Một thời được xem là món ngon chỉ dành cho các bậc vua chúa và giới siêu giàu, nay tôm hùm có dư thừa và được phục vụ ở mọi nhà hàng, thậm chí những hàng quán ăn rất “khiêm tốn” về diện tích lẫn cách trang trí tại vô số thị trấn dọc theo bờ Đại Tây Dương. Mỗi năm, từ biển quanh vùng người ta thu lên đến hơn 36 triệu cân Anh tôm hùm tươi, tức hơn 50% tổng sản lượng của cả nước Mỹ.

Nhưng vùng Đông - Bắc nước Mỹ nào chỉ có tôm hùm. Đây là vùng đất lịch sử, cái nôi đầu tiên của nước Mỹ ngày nay, hình thành từ lúc hơn 100 người Thanh giáo Anh trên chiếc thuyền buồm Mayflower tìm đến Cape Cod thuộc bang Massachusetts ngày nay vào tháng 11/1620.

Một năm sau, vào tháng 10/1621, những người di dân này có thể thu hoạch mùa vụ lúa mì thành công đầu tiên trên vùng đất mới, họ đã tiến hành lễ cầu nguyện cảm tạ Thiên Chúa, tạo nền móng cho Lễ Tạ ơn - ngày lễ lớn nhất của người Mỹ cử hành vào ngày thứ năm của tuần thứ tư trong tháng 11 hàng năm. Chính tại vùng New England này mà đã có truyền thống ăn gà lôi vào ngày lễ này, người Mỹ gọi là “Turkey” khiến nhiều người thắc mắc sao lại có “Thổ Nhĩ Kỳ”?

bos-3-8081-1566123555.jpg

Những mái nhà trắng nép mình sau những hàng cây đỏ lá vào mùa thu là đặc trưng riêng của New England tháng 10. Còn gì tuyệt vời hơn đi dạo ở vùng đất thơ mộng này và nghĩ về những bộ phim đã xem, những con người đã từng sống và viết nên lịch sử cho vùng đất giàu văn hóa này?

Theo dòng thời gian, thêm nhiều người Anh, người Ailen, người Hà Lan, người Pháp đã di dân đến đây và chuyện phải xảy ra đã nổ ra, những cuộc chiến với các bộ lạc thổ dân địa phương. Và rồi là những cuộc tranh chấp dẫn đến xung đột và kết quả là cuộc cách mạng của những người đã di dân lập nghiệp ở vùng đất mới chống lại sự chiếm đóng của quân đội Anh. Từ đó dẫn đến những năm chiến tranh với kết quả là đã có một nước Mỹ mới, độc lập hoàn toàn. 

New England là vùng đất đã nuôi dưỡng nhiều tài năng Mỹ và cũng đã rất nhiều lần được làm bối cảnh của những cuốn tiểu thuyết hấp dẫn đến những phim truyện thật hay. Những bạn thích xem phim chắc không quên trường đoạn hai cô gái da trắng tìm cách thoát thân khi bị những tên da đỏ hung dữ truy đuổi, đột nhiên xuất hiện một người hùng giỏi cung tên, búa rìu Tomahawk trong bộ phim Người cuối cùng của bộ lạc Mohicans (Daniel Day Lewis và Madeleine Stowe) trình chiếu từ năm 1992. Năm 2005, bộ phim The New World (Thế giới mới) thuật lại câu chuyện có thật về Pocahontas, con gái một tù trưởng thổ dân Patawomeck, lấy chồng là người Anh đã di dân sang Mỹ ngay từ buổi ban đầu (với sự tham gia của các ngôi sao Colin Farrell, Christian Bale)...

Và bạn biết không, chính vùng New England mới là nơi cảnh sắc mùa thu Bắc Mỹ đẹp nhất!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến miền Đông - Bắc Mỹ ngắm mùa thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO