7 thành phố văn học của châu Âu

21/09/2012 05:15

Văn học luôn chiếm một vị trí cực kỳ quan trọng trong di sản văn hóa châu Âu. Kênh thông tin du lịch Tourism-review.com đã chọn danh sách 7 thành phố châu Âu dành cho những du khách đam mê văn chương.

7 thành phố văn học của châu Âu

Văn học luôn chiếm một vị trí cực kỳ quan trọng trong di sản văn hóa châu Âu. Kênh thông tin du lịch Tourism-review.com đã chọn danh sách 7 thành phố châu Âu dành cho những du khách đam mê văn chương.

1. Edinburgh, Scotland

Edinburgh chính là nơi nuôi dưỡng, vun đắp cảm hứng sáng tác cho hơn 500 cuốn tiểu thuyết. Truyền thống văn chương của thành phố nổi tiếng này như đã trở thành bất tử, từ những trước tác thế kỷ XVIII của đại thi hào Robert Burns cho đến các tác phẩm của những nhà văn hiện đại như Alexander McCall Smith và Ian Rankin.

Tại đây bạn có thể bắt đầu chuyến tham quan bằng cách đi bộ đến quán rượu của giới nghệ sĩ, cùng "khám phá" bộ tiểu thuyết trinh thám Inspector Rebus của đại văn hào Rankin hay tiểu thuyết Trainsportting của Irvine Welsh. Cả hai tác phẩm này đều đã được dựng thành phim.

Bảo tàng nhà văn là tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ XVII, nơi trưng bày hiện vật về những cây bút nổi tiếng Sir Walter Scott, Burns và Robert Louis Stevenson.

2. Dublin, Ireland

Bảo tàng nhà văn ở Dublin là bằng chứng cho lịch sử văn học đặc sắc của xứ sở Ireland, trong suốt hành trình từ lúc bắt đầu Celtic storytelling và thi ca Ireland. Nhà hát Abbey được thi hào W.B.Yeats xây dựng vào năm 1903, và như mọi khi, sân khấu nhà hát vẫn công diễn những vở kịch cổ điển, hiện đại.

Bên trong thư viện cổ thuộc Trường đại học Trinity, bạn có thể tìm thấy cuốn The Book of Kells từ thời Trung cổ, một trong số những kiệt tác viết tay hiếm hoi của nhân loại.

3. London, Anh

Rất nhiều địa danh và tụ điểm giải trí ở London có mối liên hệ với thế giới văn học. Mỗi tuần có hơn 100 tour tham quan bao gồm “London của Shakespeare”, “London của Dicken” và cả nghệ sĩ quán “Pub London Walks”.

Người hâm mộ Sherlock Homes sẽ có dịp được đi bộ theo gót vị thám tử tài ba. Còn nếu bạn hâm mộ James Bond, hãy ghé vào quán “Dukes Bar”, nơi có rượu Martini nổi tiếng từng truyền cảm hứng cho Ian Fleming nghĩ ra loại cocktail riêng của chàng điệp viên 007 hào hoa…

4. Paris, Pháp

Tại kinh đô ánh sáng bạn có thể thăm nơi an nghỉ của nhà văn đồng thời là nhà thơ nổi tiếng thế kỷ XIX Oscar Wilde tại nghĩa trang Père-Lachaise. Ông là một trong số những người dũng cảm rời xa quê hương đến với Paris văn hiến tìm cảm hứng sáng tạo.

Nếu bạn mến mộ tài năng của văn hào Hemingway, hãy thử đi dọc vỉa hè đại lộ Saint-Germain rồi đến quán cà phê Les Deux Magots - nơi nhà văn thường lui tới hoặc đến thăm nhà ông tại khu phố Latin.

Và tất nhiên, với những tác giả trứ danh là Victor Hugo, Honore de Balzac, có rất nhiều bảo tàng nói về họ. Hơn thế nữa, khách sạn Le Pavillion des Lettres gồm 26 phòng, mỗi phòng tương ứng với một chữ cái, đại diện cho một tác giả nổi tiếng.

5. St Petersburg, Nga

Từng là thủ đô của nước Nga, St Petersburg mang trong mình những câu chuyện văn học suốt bao thế kỷ. Với Tội ác và trừng phạt (Dostoyevsky) bạn có thể tìm thấy "con đường giết người" của Raskolnikov, từ nhà của hắn đến cửa hàng bà chủ cửa hiệu cầm đồ bất hạnh.

Bạn có thể thăm căn hộ của nhà văn Dostoyevsky, nơi ông trải qua những ngày cuối đời mình và viết ra cuốn tiểu thuyết bất hủ Anh em nhà Karamazov.

Không thể không nhắc đến thiên tài Puskin - mặt trời thi ca Nga. Nhà bảo tàng Puskin là nơi tưởng nhớ nhà thơ vĩ đại, cũng là nơi ông trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 37 ngay trong phòng làm việc của mình.

Cũng giống như kết cục bi thương trong tác phẩm nổi tiếng nhất của mình Eugene Onegin, Puskin bị tước đi mạng sống trong cuộc đấu súng để bảo vệ danh dự cho vợ của mình - người phụ nữ đẹp nhất St Peterburg lúc bấy giờ.

Bạn cũng có thể thăm quán cà phê văn học, nơi nhà thơ dùng bữa tối cuối cùng…

6. Stockholm, Thụy Điển

Nhà phát minh Albert Nobel đã đặt Stockholm lên vũ đài quốc tế bằng lễ trao giải Nobel, trong đó có giải thưởng vinh danh những thành tựu trong lĩnh vực văn học. Bạn có thể đến thăm tòa nhà nguy nga City Hall, nơi chủ trì bữa tiệc giải thưởng thường niên vào tháng 12.

Tiếp tục “tour nghìn năm” do Viện bảo tàng thành phố hướng dẫn, bạn sẽ được chứng kiến những địa điểm được miêu tả trong bộ phim ăn khách nổi tiếng Cô gái với hình xăm rồng của tác giả Stieg Larssona. Cũng nên thăm tượng Astrid Lindgren tại công viên Tegnerlunden, tác giả cuốn tiểu thuyết thiếu nhi nổi tiếng Pippi tất dài.

7. Norwich, Anh

Đã, đang và sẽ là nơi duy nhất trên nước Anh nơi những cây bút lấy làm cảm hứng sáng tác. Trong suốt 900 năm, Norwich luôn được ghi nhận là thành phố văn học.

Thành phố mang trên mình những chứng cứ thuyết phục về cải cách, bằng ý tưởng và bằng sức mạnh của ngôn từ có thể thay đổi cuộc sống, khuấy động cách mạng, chiến đấu xóa bỏ chế độ nô lệ và sự thay đổi của nền văn học.

Norwich cũng có những mối liên hệ văn học quốc tế rộng rãi. Trường đại học University of East Anglia dẫn đầu danh sách những trường nhân văn ở Anh về hoạt động sáng tác và số lượng lớn các cây bút nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 thành phố văn học của châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO