Các nước Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan, Việt Nam và Campuchia đều đang tìm kiếm thị trường mới bằng cách nới lỏng thị thực, trong bối cảnh du khách Trung Quốc giảm.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong 3 tháng đầu năm 2018, lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng gần 40% so với cùng thời điểm năm 2017. Trong đó Đà Nẵng, Khánh Hòa là 2 nơi có lượng khách Trung Quốc tăng mạnh nhất.
Du khách Trung Quốc đóng góp lớn nhất cho thị trường du lịch toàn cầu, nhưng đất nước Trung Quốc lại không có sức hấp dẫn nhiều đối với du khách nước ngoài.
Cạnh tranh giá từng bữa ăn, cái giường ngủ cho du khách, du lịch giá rẻ, du lịch "không đồng", du lịch trả góp là những gì người tiêu dùng thấy quảng cáo hằng ngày trên báo và mạng xã hội.
Tổng số tiền mà người Trung Quốc chi tiêu khi đi du lịch nước ngoài trong năm 2016 đã tăng 12% so với năm 2015. Trong khi đó, mức chi của du khách Việt Nam tăng mạnh nhất thế giới.