Những nghĩa cử đẹp tiếp sức cho ngành y tế

PV| 22/09/2021 00:31

Trước những vấn đề y tế chưa từng có tiền lệ phát sinh từ đại dịch Covid-19, nhiều giải pháp cứu trợ mới và thiết thực của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp (DN) đã đáp ứng được những nhu cầu chống dịch cấp bách và điều trị bệnh nhân bị Covid.

Những nghĩa cử đẹp tiếp sức cho ngành y tế

Các bệnh viện vẫn thiếu máy thở

Gia tăng áp lực lên ngành y tế

Làn sóng Covid-19 thứ tư tại Việt Nam đang gia tăng áp lực lên ngành y tế. Theo Bộ Y tế, tính từ ngày 27/4 đến ngày 21/9, số ca nhiễm ghi nhận trong nước là702.972 ca, trong đó có 470.164 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam có số ca nhiễm cao nhất. 

Theo thống kê sơ bộ, tính đến ngày 21/9, số bệnh nhân nặng đang điều trị là 5.133 ca, trong đó: thở oxy qua mặt nạ 3.210 ca; thở oxy dòng cao HFNC 892 ca; thở máy không xâm lấn 160 ca; thở máy xâm lấn 838 ca; ECMO (dùng kỹ thuật tim phổi nhân tạo trợ giúp) 33 ca.

Ở TP.HCM, nơi có số ca nhiễm Covid cao nhất nước trong hơn hai tháng qua, các bệnh viện (BV) dã chiến và BV chữa trị Covid đều quá tải, nhân lực ngành y tế và đội ngũ tình nguyện viên phải ngày đêm nỗ lực chiến đấu cứu sống người bệnh. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu thốn trang thiết bị, vật tư y tế gây khó khăn cho việc điều trị tại các BV, khiến số ca tử vong vì Covid-19 ở TP.HCM lên đến mức cao nhất nước, lúc cao điểm giữa tháng 8 mỗi giờ trôi qua có 10 ca tử vong vì Covid.  Tình hình nguy cấp đó đã thúc đẩy cả xã hội chung tay tiếp sức cho ngành y tế TP.HCM.

Kêu gọi sự chung tay của xã hội

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, từ ngày 1/7/2021 đến 18/9/2021, có hơn 176 tổ chức, DN và cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ ngành y tế TP nhiều loại thuốc, vật tư, phương tiện, trang thiết bị y tế trị giá hơn 2.096 tỷ đồng. Trong số đó, có nhiều máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến như: hệ thống ECMO, máy trợ thở chức năng cao, hệ thống oxy dòng cao HFNO/HFCN, máy theo dõi BN ≥ 5 thông số, xe cứu thương… cho đến các loại vật tư tiêu hao sử dụng hàng ngày như: đồ bảo hộ, khẩu trang y tế, kit xét nghiệm PCR Covid-19 , test nhanh Covid-19…

Ông Phạm Quốc Dũng-Giám đốc Bệnh viện quận 11 cho biết bệnh viện đang trực tiếp chăm sóc hơn 200 người bệnh và hàng ngày trung bình nhận thêm hơn 20 ca cấp cứu về Covid-19. Ngoài ra, bệnh viện dã chiến lân cận, khu cách ly và ca mắc cộng đồng cũng có nhiều trường hợp được chuyển lên tuyến Bệnh viện quận 11. 

Với lợi thế công nghệ và tài chính, nhiều DN và tổ chức đã đưa ra những giải pháp thiết thực như SOSmap và Zalo Connect là hai nền tảng số tiên phong góp phần giảm tải y tế tuyến đầu. Người dân có thể điền thông tin tại website SOSmap.net hoặc ứng dụng Zalo, từ đó nhóm vận hành sẽ kết nối những nhà hảo tâm và trung tâm y tế với những trường hợp khó khăn.

Cùng đó, Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia đã thực hiện dự án “Giúp tôi!", dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin - truyền thông, Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch - đầu tư,  kết nối những người dân cần giúp đỡ với các bác sĩ, chuyên gia để hỗ trợ các bệnh nhân F0 nhẹ hoặc không triệu chứng đang điều trị tại nhà, kể cả kết nối các bệnh nhân có nhu cầu được thăm khám các bệnh khác.

Bên cạnh sản phẩm công nghệ, nhiều tổ chức đã tham gia cứu trợ tuyến đầu bằng nguồn cung y tế trực tiếp, chẳng hạn như Hội Doanh nhân Trẻ và Thành đoàn TP.HCM đã triển khai mô hình ATM Oxy, thiết lập 24 trạm đổi bình oxy miễn phí trên địa bàn thành phố, giúp đỡ các ca F0 tại nhà. Dự định sắp tới ATM oxy sẽ hỗ trợ đổi bình oxy miễn phí cho các BV với số lượng dự kiến là 5.000 - 10.000 bình.

Không chỉ có sự đóng góp của các DN trong nước, DN nước ngoài như Công ty TCPVN, văn phòng quốc tế đầu tiên tại Việt Nam của Tập đoàn TCP (T.C.Pharma), chủ sở hữu thương hiệu nước tăng lực Red Bull và Warrior đến từ Thái Lan, cũng tham gia tích cực vào việc tiếp sức cho ngành y tế. TCPVN đã đóng góp 1 tỷ đồng, tương đương 1 container tạo oxy, cho Hội thầy thuốc Trẻ Việt Nam.

TCPVN còn gửi tặng xe cứu thương cho BV quận 11 trị giá 810 triệu đồng để hỗ trợ cho công tác chăm sóc người bệnh, cùng với đó là 6.000 thùng nước tăng lực dành cho Bộ tư lệnh TP.HCM và lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại TP. HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam.

ebnm-3011-1632281373.jpg

TCPVN trao tặng xe cấp cứu cho BV quận 11, TP.HCM

Ông Phạm Quốc Dũng - Giám đốc BV quận 11 cho biết, BV đang trực tiếp chăm sóc hơn 200 người bệnh và hằng ngày tiếp nhận hơn 20 ca cấp cứu nhiễm Covid-19 từ BV dã chiến lân cận, khu cách ly và ca nhiễm F0 ngoài cộng đồng.

Theo ông Dũng, sự chung tay của các tổ chức, DN, cá nhân và Chính phủ trong việc tiếp sức cho ngành y tế đã giúp hoạt động chăm sóc người bệnh trở nên hiệu quả hơn. Ông cũng hy vọng các sáng kiến như dùng các phần mềm công nghệ khám chữa bệnh và hoạt động quyên góp xe cứu thương, bình oxy sẽ được duy trì trong tương lai, không chỉ để chống lại đại dịch Covid-19 mà còn nâng cao hiệu quả điều trị của ngành y tế Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những nghĩa cử đẹp tiếp sức cho ngành y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO