Những bến bờ tuyệt mỹ

P.N.DŨNG| 25/08/2013 01:55

Lâu nay, khi nói đến ngành công nghiệp du lịch tàu biển (cruise) thì Hồng Kông và Singapore là hai điểm đến hàng đầu châu Á, dù vẫn còn kém xa những địa chỉ như Alaska, New York City, vùng Caribê, Địa Trung Hải... Tuy vậy, những thay đổi lớn đang bắt đầu diễn ra.

Những bến bờ tuyệt mỹ

Lâu nay, khi nói đến ngành công nghiệp du lịch tàu biển (cruise) thì Hồng Kông và Singapore là hai điểm đến hàng đầu châu Á, dù vẫn còn kém xa những địa chỉ như Alaska, New York City, vùng Caribê, Địa Trung Hải... Tuy vậy, những thay đổi lớn đang bắt đầu diễn ra.

Đọc E-paper


>> Khám phá nội thất siêu tàu du lịch lớn nhất thế giới

Cảng du lịch tàu biển Marina Bay Cruise Center Singapore

Ngồi bên cửa sổ máy bay hạ cánh xuống Hồng Kông, bạn hồi hộp tưởng như sắp lao vào vách núi. Rồi máy bay ngoặt sang phải, bạn lại sững sờ khi thấy mình đang bay giữa những tòa nhà cao tầng ở bán đảo Cửu Long. Chưa hết, máy bay chạm đường băng và lao vun vút về phía... biển Victoria. Đó là chuyện diễn ra ở sân bay Kai Tak trước đây 15 năm, khi sân bay quốc tế Hồng Kông chưa xây xong trên đảo nhân tạo Chek Lap Kok.

Bây giờ, khi đi du lịch Hồng Kông, bạn cũng tiếp cận Kai Tak nhưng hoàn toàn chậm rãi, nhẹ nhàng và êm ái nếu là hành khách trên một tàu du lịch đại dương nào đó. Vì từ trung tuần tháng 7/2013, sân bay Kai Tak đã trở thành một terminal cruise quốc tế với chiều dài 850m, có thể cùng lúc đón nhận vài con tàu du hành đại dương khổng lồ, cỡ như tàu 15 sàn chính Mariner of the Seas dài 311m, phục vụ hơn 3.000 hành khách của Hãng Royal Caribbean International.

Giới chức năng khoe rằng terminal có hình dáng như con cá voi mở ngoác miệng này có thể xử lý khoảng 40.000 hành khách đến trên 19 chiếc cruise trong 12 tháng hoạt động đầu tiên. Đó mới chỉ là một nửa công suất vì 50% còn lại của terminal sẽ chỉ hoàn tất vào năm 2014. Kinh phí xây dựng kiến trúc tuyệt đẹp này, thiết kế của công ty kiến trúc tài danh Norman Foster, lên đến 8,2 tỷ đôla Hồng Kông.

Cũng tốn hết 500 triệu đôla Singapore là terminal quốc tế dài 360m mang tên Marina Bay Cruise Center ở Singapore (MBCCS) khánh thành hồi tháng 10/2012 (nhưng đã đón tàu Voyager of the Seas, 15 sàn chính, dài 311m của Royal Carribbean International từ gần cuối tháng 5/2012). Với diện tích 28.000m2, terminal này có thể xử lý cùng lúc hơn 6.000 hành khách. Nhìn từ xa, nó trông giống như những cơn sóng cao tiếp nhau ập vào bờ. Cũng có thể tưởng tượng nó như một chiếc tàu cruise vĩ đại tiến vào đất liền.

Một số hãng đã nhận nơi đây làm cảng xuất phát bình yên, chẳng hạn như Holland America đã lên lịch hải hành 14 ngày/chuyến trong mùa Đông 2013 - 2014 cho hai tàu Rotterdam và Volendam. Mới đây, Carnival Cruise Lines đến đây mở văn phòng. Đã có hấp lực với nhiều hãng khách hàng nên MBCCS tin tưởng đến năm 2017 sẽ tiếp đón được khoảng 1,5 triệu hành khách/năm.

Hải hành bằng tàu lớn vượt đại dương hiện vẫn là loại hình du lịch rất phổ biến với người dân Bắc Mỹ. Họ chiếm đến gần 2/3 tổng lượng 21 triệu khách khắp thế giới đi cruise trong năm 2013, Công ty Cruise Market Watch (Mỹ) cho biết. Còn lại 27% là khách châu Âu và chỉ có khoảng 7% (1,5 triệu) là khách châu Á. Nhưng tiềm năng phát triển của thị trường cruise châu Á là rất lớn, dư sức đạt 3,7 triệu khách vào năm 2017 và tăng gấp đôi thành hơn 7 triệu khách vào năm 2020. Đó là chưa tính đến con số 74 triệu khách Trung Quốc và Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bến bờ tuyệt mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO