21 năm bay đến việt Nam

P. D. NGUYỄN| 25/07/2013 09:59

Là một trong ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc, China Southern Airlines (CSA) hiện là một trong các hãng bay có rất nhiều chuyến bay đến và đi từ Việt Nam. Đây cũng chính là hãng hàng không đầu tiên khai thác hai loại máy bay hiện đại nhất hiện nay: Airbus A380 (từ tháng 10/2011) và Boeing 787 Dreamliner (từ tháng 6/2013).

21 năm bay đến việt Nam

Là một trong ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc, China Southern Airlines (CSA) hiện là một trong các hãng bay có rất nhiều chuyến bay đến và đi từ Việt Nam. Đây cũng chính là hãng hàng không đầu tiên khai thác hai loại máy bay hiện đại nhất hiện nay: Airbus A380 (từ tháng 10/2011) và Boeing 787 Dreamliner (từ tháng 6/2013).

Đọc E-paper

Hai mươi mốt năm về trước, vào ngày 18/5/1992, CSA khai trương đường bay nối kết sân bay quốc tế Bạch Vân ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

"Hiện nay, riêng ở đường bay này, mỗi ngày hãng chúng tôi cung ứng 3 chuyến bay, khai thác bằng các loại máy bay thân hẹp Airbus A320, A321 và Boeing 737-800", ông Cui Heng, Tổng điều hành của CSA tại TP.HCM, cho biết. CSA bắt đầu tăng chuyến ở đường bay chủ lực này kể từ ngày 21/9/2012.

Bên cạnh đó, mỗi ngày Hãng còn có 2 chuyến bay Quảng Châu -TP.HCM, cũng khai thác bằng các loại máy bay trên. Ngoài ra Hãng còn có mỗi tuần 2 chuyến bay nối liền Quảng Châu với Đà Nẵng và 2 chuyến nối liền Thẩm Quyến với Đà Nẵng. Trước đây, CSA cũng đã có lúc mở đường bay Bắc Kinh - Hà Nội nhưng do hiệu quả kinh tế thấp nên đã ngừng khai thác.

"Nếu tính trung bình mỗi chuyến bay có 150 ghế thì xem như mỗi tuần hãng chúng tôi cung ứng cho thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam đến 11.700 ghế ở hai lượt", ông Cui Heng nói tiếp.

Có nghĩa là CSA là hãng Trung Quốc bay đến Việt Nam nhiều hơn Air China và China Eastern Airlines, hai hãng còn lại trong ba gã khổng lồ của ngành vận chuyển hàng không dân sự ở Trung Quốc. "Và tính trung bình, chỉ số cabin đầy khách trên 75% ở đường bay TP.HCM và 70% ở đường bay Hà Nội, chúng tôi cảm thấy khá vui với kết quả này".

Phòng bán vé của CSA tại TP.HCM vừa được làm mới

Với bề dày 21 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, CSA đã tạo được lực hút mạnh với đủ các dòng khách. "Có thể phân định hành khách bay từ Việt Nam với hãng chúng tôi thành ba nhóm rõ rệt. Nhóm thứ nhất gồm những khách bay đến Quảng Châu rồi tỏa đi đến hàng trăm địa điểm khác ở khắp đất nước chúng tôi.

Nhóm thứ hai là những du khách đi theo đoàn, thường để thăm Quảng Châu, Thượng Hải và Bắc Kinh. Còn nhóm thứ ba là những khách chỉ đến Bạch Vân để rồi bay nối chuyến đến châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, Ấn Độ...", ông Cui Heng cho biết thêm.

Còn khách Trung Quốc đáp các chuyến bay của CSA để đến Việt Nam thường là giới lao động, thương nhân, du khách đi theo đoàn và du khách dạng như Tây ba-lô.

"Rất nhiều người Trung Quốc đã từng đi du lịch Singapore, Malaysia, Thái Lan..., nên mấy năm gần đây họ rất thích đến Việt Nam ngoạn cảnh, thưởng thức các món ăn, tìm hiểu các lối kiến trúc cổ. Thí dụ, hai năm trước, đường bay đến Đà Nẵng thường rất vắng khách, nhưng nay thì đầy khách, dù có lúc không thể nào đặt được phòng khách sạn tại Đà Nẵng".

Tính trung bình ở mỗi chuyến bay của Hãng đến Việt Nam, 70% là hành khách Trung Quốc, 30% là hành khách Việt. "Và trong dòng khách Trung Quốc, chiếm số đông là người Quảng Đông, Quảng Tây và Phúc Kiến. Có nhiều người đã ba lần du lịch Việt Nam để sau khi đã thăm Hà Nội, Hội An, TP.HCM... thì biết thêm Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc".

Lịch bay của CSA được tính kỹ nhằm tạo thuận tiện tối đa cho hành khách có những hành trình bay dễ chịu nhất, nhanh nhất. Chẳng hạn, từ Việt Nam bay đến sân bay Bạch Vân, hành khách chỉ phải chờ trung bình 2 - 3 tiếng đồng hồ là bay nối chuyến đi Bắc Mỹ.

Hành khách cần đến Los Angeles thì chọn chuyến bay đến Quảng Châu lúc 19g30 để sau đó cất cánh lúc 21g30 với một trong năm chiếc máy bay khổng lồ A380 mà Hãng đang khai thác. Ai cần đến Vancouver ở Canada thì nên chọn bay với CSA đến sân bay Bạch Vân, hạ cánh lúc 12g15 vì lúc 14g hãng này có chuyến bay đến thành phố ấy bằng máy bay Boeing 777-200. "Và đừng lo ngại không có chỗ nếu như bạn cần bay đến Bắc Kinh, vì mỗi ngày hãng chúng tôi có đến 11 chuyến nối Quảng Châu với Bắc Kinh".

Đội 5 chiếc A380 (với 8 chỗ hạng nhất, 70 chỗ hạng thương gia và 428 chỗ hạng phổ thông) của CSA hiện được sử dụng ở các đường bay Quảng Châu - Bắc Kinh; Quảng Châu - Thượng Hải; Quảng Châu - Côn Minh (kể từ ngày 22/7/2013) và Quảng Châu - Los Angeles. "Đến tháng 10/2013, chúng tôi sẽ dùng A380 bay mỗi ngày một chuyến đến Sydney". CSA là hãng hàng không Trung Quốc có nhiều đường bay nhất đến Úc (ngoài Sydney còn là Brisbane, Melbourne, Perth).

Hãng sẽ sử dụng 3 chiếc 787-8 Dreamliner đã nhận về (từ nay đến cuối năm 2014 sẽ còn nhận tiếp 7 chiếc nữa, với thiết kế chỗ 4 ghế hạng nhất, 24 ghế hạng thương gia và 200 ghế hạng phổ thông) ở các đường bay đi Auckland, Paris, Vancouver, London...

Với hai loại máy bay hiện đại nhất và rất tiết kiệm nhiên liệu này và khai thác lợi thế sẵn có là thành viên của Liên minh Hàng không Skyteam (kể từ năm 2007), CSA có thêm lực nhằm tăng cường vai trò của một nhà cung ứng các tuyến bay xa liên lục địa thông qua một trục hàng không duy nhất là sân bay quốc tế Bạch Vân.

CSA là hãng đầu tiên khai thác cả A380 và B787

Chiến lược phát triển "Đường bay Quảng Đông" (Canton Route) của Hãng đang tăng các nối kết từ New Zealand, Úc đến sân bay Bạch Vân, Quảng Châu và tỏa tiếp đến châu Âu, Bắc Mỹ, cạnh tranh với các đường bay liên lục địa lâu nay gọi là "Đường bay kangaroo" (từ Úc ghé Singapore hoặc Kuala Lumpur, Bangkok và bay tiếp đến London, Paris...).

Cụ thể là ngay từ lịch bay mùa Hè 2013-2014 tới đây, ở đường bay Quảng Châu - Auckland sẽ có thêm 3 chuyến bay khai thác bằng B787-8, nâng tần suất ở đường bay này lên 10 chuyến/tuần.

Chuyến bay đầu tiên bằng B787-8 nối Quảng Châu với Auckland sẽ được thực hiện vào ngày 28/10/2013. Cùng ngày hôm ấy, CSA đưa máy bay A380 bay đến Sydney. Ngoài ra, máy bay 787-8 cũng sẽ được sử dụng ở đường bay Quảng Châu - London từ ngày 27/10 tới đây.

"Chúng tôi tin rằng sẽ còn rất nhiều hành khách từ Việt Nam bay cùng chúng tôi theo Canton Route để đến châu Âu, Bắc Mỹ hoặc tỏa xuống Sydney, Auckland...", ông Cui Heng nói thêm. Từ ngày 19/6/2013, Canton Route đã phát triển thêm đến Moscow với máy bay A330-200 và tần suất 3 chuyến/tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
21 năm bay đến việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO