Yêu Việt Nam, là thế này!

THIÊN THANH| 28/05/2014 01:23

Từ 9 - 29/5, triển lãm "Những gương mặt" của nghệ sĩ nhiếp ảnh người Pháp Réhahn giới thiệu 20 bức chân dung trẻ em tại Trung tâm Văn hóa Pháp LEspace, Hà Nội.

Yêu Việt Nam, là thế này!

Từ 9 - 29/5, triển lãm "Những gương mặt" của nghệ sĩ nhiếp ảnh người Pháp Réhahn giới thiệu 20 bức chân dung trẻ em tại Trung tâm Văn hóa Pháp LEspace, Hà Nội.

Đọc E-paper

Những bức ảnh bắt kịp khoảnh khắc mà vẻ ngây thơ của những gương mặt này đã vượt lên trên tất cả mọi biểu lộ cảm xúc, ở đó những ánh mắt lần lượt sáng bừng lên hoặc trở nên u buồn. Réhahn nói rằng anh nhìn thấy một Việt Nam khác biệt, mộc mạc và giản dị, điều đó thu hút anh đến sống ở nơi này.

Khi xem những tác phẩm trong và ngoài triển lãm của Réhahn, trong sách ảnh Việt Nam - Những mảnh ghép tương phản vừa xuất bản và tại cửa hàng nhỏ chuyên bán ảnh nghệ thuật ở Hội An, nơi anh định cư 3 năm qua, ta có cảm giác lặng đi trước tình cảm yêu thương và gắn kết với người Việt quá đặc biệt từ một người phương Tây.

Với hơn 50.000 bức ảnh đã chụp tại Việt Nam, Réhahn mới đủ tự tin làm triển lãm và in sách ảnh, với mong muốn khởi động một hành trình giới thiệu Việt Nam ra thế giới, một đất nước vô cùng đặc biệt, xứng đáng với sự quan tâm của các dân tộc khác.

Sống tại Hội An từ năm 2011, Réhahn không chỉ chụp rất nhiều về mảnh đất di sản và con người nơi đây, bước chân anh đã đến với nhiều vùng núi để tìm kiếm điều khác lạ đến từ cuộc sống của những người thuộc dân tộc thiểu số.

Lần lượt qua ống kính nhạy cảm của mình, Réhahn đã khắc họa được những chân dung chọn lọc, người già và trẻ em, hai mẫu hình mà anh cảm thấy đều có những nụ cười rất đặc biệt và anh đã đặt tên cho dự án của mình là Nụ cười ẩn giấu.

Sự kỳ lạ đó đã níu giữ người nghệ sĩ này quay lại Việt Nam dù anh đã đi qua 30 quốc gia, những vùng văn hóa đặc sắc như Lào, Bolivia, Chile, Trung Đông..., nhưng Việt Nam bí ẩn, đặc biệt và thu hút với văn hóa phương Tây.

"Che miệng cười" là một thói quen văn hóa của phụ nữ Việt rất lạ, thu hút, nên Réhahn đã chọn bức ảnh cụ già che miệng cười làm bìa sách ảnh vừa ra mắt. Đã sống một thời gian tại Việt Nam, nhưng chỉ qua những tác phẩm giới thiệu trên trang cá nhân, Réhahn dường như khẳng định Việt Nam chưa bao giờ trở nên nhàm chán, bởi ở đây có quá nhiều gương mặt, quá nhiều sắc màu, nhiều dân tộc và nụ cười.

Với một trang cá nhân trên Facebook có 55.000 người the dõi, mỗi ngày anh đưa tác phẩm lên giới thiệu về Việt Nam, giới thiệu những nụ cười ánh mắt của em bé hay cụ già Châu Mạ, HMông, MNông, Cơ Tu và đã nhận được hàng nghìn "like" từ người xem ảnh trên khắp thế giới. Anh nói với mọi người: "Tôi sẽ ở đây thêm 10 năm nữa để chụp ảnh".

Từ những tác phẩm của Réhahn, nhiều người bạn trên Facebook thấy sức hút kỳ lạ, họ lên đường đến với Việt Nam trong các kỳ du lịch để tận mắt ngắm nhìn đất nước từng thấy qua tác phẩm nghệ thuật của Réhahn. Phong cách giao lưu với "người hâm mộ” rất chuyên nghiệp của người nghệ sĩ này đã đem đến bao nhiêu thiện cảm của thế giới với Việt Nam.

Anh có thể kể cho người xem về câu chyện ẩn giấu sau mỗi bức ảnh, về cụ già ở Hội An đã vui mừng thế nào khi nhận được quà tặng là một chiếc thuyền gỗ mới, con thuyền có thể giúp gia đình bà mưu sinh.

Lại có người thắc mắc tại sao anh không chụp những gì hào nhoáng, anh trả lời: "Nếu tôi chụp về các đô thị, chắc chắn sẽ không có một Việt Nam với vẻ đẹp tiềm ẩn". Đó là tình cảm rất bền bỉ và chân thành chỉ có nghệ thuật mới đem lại. Réhahn tin rằng anh biết người phương Tây muốn nhìn thấy sự khác biệt nào, để tận tâm tận sức tìm kiếm điều đó.

Dưới góc độ một nghệ sĩ, Réhahn đã thật sự đem lại nhiều điều cho đất nước anh yêu mến, lan tỏa sự thân thiện và nền văn hóa của Việt Nam ra bạn bè thế giới thật chân thành.

>Những siêu phẩm của bậc thầy nhiếp ảnh
>1.001 tư thế của nhiếp ảnh
>
Nhiếp ảnh tìm cảm hứng từ kiệt tác hội họa
>Thời của các nhà báo kiêm nhiếp ảnh gia iPhone

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Yêu Việt Nam, là thế này!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO