"Yêu là thoát tội" - ấn tượng khó phai

madam TUYẾT MAI| 26/01/2019 02:05

Mong lắm, được xem nhiều vở kịch giống như "Yêu là thoát tội"...

Kịch "Yêu là thoát tội" - thiết kế sân khấu tối giản

Giữa bộn bề công việc của những ngày cuối năm, chuẩn bị đón Xuân mới Kỷ Hợi, 3 giờ chiều, tôi nhận cuộc gọi của nhà thiết kế Lê Sĩ Hoàng: ”Em à, hôm nay là xuất diễn cuối cùng trong năm của vở kịch Yêu là thoát tội tại Nhà hát Trẻ, em tranh thủ đến xem nhé”.

Lặng lẽ một mình tôi đi xem kịch. Tôi đến vì trân quý tình bạn nhiều hơn là thưởng thức vở kịch. Nhưng thật bất ngờ, ngay từ hoạt cảnh đầu của vợ kịch, tôi đã bị lôi cuốn. Mắt dán vào sân khấu, nuốt từng lời thoại của diễn viên, tôi hồi hộp dõi theo từng cử chỉ, lời nói của các nhân vật. Các nhân vật trên sân khấu đã dẫn dắt tôi đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khi sống lại trong câu chuyện tình yêu, bi kịch cuộc đời danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ từng được khai thác nhiều lần qua văn chương lẫn sân khấu.

Tác giả Lê Chí Trung không khai thác những câu chuyện kịch tính hay chuyện hậu trường chính sự, mà xoáy sâu vào tâm trạng của các nhân vật trước thời cuộc. Còn đạo diễn Xuân Hồng đã viết lên những cái tên mới trên sân khấu kịch.

Nhà Thiết kế Sĩ Hoàng tạo ấn tượng đặc biệt cho trang phục của các diễn viên. Tất cả đều màu trắng, chỉ khác hoa văn, mà đây lại chính là yếu tố lột tả bản chất của từng nhân vật. Thật tinh tế và độc đáo! Để diễn tả cái chết chỉ cần thay áo trắng thành màu đen.

Kịch Yêu là thoát tội

Nhà Thiết kế Sĩ Hoàng tạo ấn tượng đặc biệt cho trang phục của các diễn viên: Tất cả đều màu trắng

Hoàng thượng, do diễn viên Lê Hoàng Giang thủ vai, với vai trò ”tề gia trị quốc bình thiên hạ”, ôm giấc mộng phục hưng xã tắc nhưng đơn độc bởi xung quanh ông không có trung thần, thay vào đó là những kẻ bất tài. Một hoàng hậu - bậc mẫu nghi thiên hạ nhưng bị gian thần xúc xiểm, hành xử nhỏ nhen, đến nỗi bị giam vào lãnh cung.

Nguyễn Thái úy (do NSƯT Trần Tường đóng) là một con người chính trực, tâm hồn thanh tao, một kẻ sĩ tài hoa luôn đau đáu với vận nước nhưng lại không được trọng dụng. Chỉ có người vợ là thấu hiểu nỗi lòng ông. Bà chính là điểm tựa cho Thái úy ở tuổi xế chiều. Rồi một ngày, bà được v triệu vào cung dạy học cho thái tử, và chiếm đoạt. Thái úy mất vợ, rơi vào cô đơn thật sự.

Thị Lan (do NSƯT Hoàng Yến thủ vai) là một người đàn bà tài sắc vẹn toàn, nhưng đó cũng là bi kịch của bà. Thị Lan được Vua phong làm Học sĩ, chăm lo việc học cho Hoàng tử. Thị Lan như bông hoa đương độ khoe sắc, cộng thêm vốn hiểu biết sâu rộng, bà nhanh chóng trở thành tri âm của Hoàng thượng. Đó cũng là lúc Thị Lan rơi vào tâm trạng giằng xé giữa một bên là phu quân và một bên là Hoàng thượng.

Có lẽ xuất sắc là vai hoạn quan Lê Đa (do nghệ sĩ Phạm Huy Thục thủ vai). Từng điệu bộ, cử chỉ, từng lời thoại được ông nhấn nhá đúng lúc mang đến sự thích thú cho khán giả.

Diễn viên vào vai diễn tuyệt vời. Sân khấu thiết kế tối giản, lôi cuốn người xem vào trí tưởng tượng chỉ bằng một chiếc thang, lúc thì như thấy núi non hùng vĩ, lúc như đang trong buổi chầu triều, lúc lại như thấy cả một hồ nước lung linh...

Kịch Yêu là thoát tội

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng tạo ấn tượng đặc biệt khi vào vai bậc nho sĩ trung thần Nguyễn Hiền

Đặc biệt ấn tượng là cách vào vai trò Nguyễn Hiền của nhà thiết kế Sĩ Hoàng. Âm lượng trầm bổng, câu chữ tròn vành của anh như rót vào tai người xem từng lời chính trực của bậc nho sĩ trung thần ngày xưa: "Đạo thầy lồng lộng, nhưng cái sai lầm lớn nhất của người chính nhân quân tử trong thời thế nhiễu nhương là thầy không biết tự che bớt ánh sáng của mình"...

Mong lắm, được xem nhiều vở kịch như vậy nữa. Cảm ơn các nghệ sĩ đã luôn làm sống sân khấu kịch nói với trách nhiệm và đam mê nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Yêu là thoát tội" - ấn tượng khó phai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO