Xem phim để… sợ

ĐOÀN GIA| 17/04/2013 09:01

Không chỉ dòng phim kinh dị tâm linh mới hấp dẫn, những câu chuyện kỳ bí có thật cũng là chất liệu thú vị của nhiều thể loại phim kinh dị khác.

Xem phim để… sợ

Không chỉ dòng phim kinh dị tâm linh mới hấp dẫn, những câu chuyện kỳ bí có thật cũng là chất liệu thú vị của nhiều thể loại phim kinh dị khác.

Đọc E-paper

The Haunting in Connecticut

Ám ảnh từ sự thật

Năm 2009, đạo diễn Peter Cornwell đã "dọa" khán giả bằng tác phẩm The Haunting in Connecticut, trình chiếu tại Việt Nam với tên gọi Ngôi nhà bị ám. Bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật, kể về một gia đình phải chuyển đến sống gần một bệnh viện để tiện việc chữa trị cho cậu con trai đang bị ung thư.

Gia đình này bắt đầu chứng kiến những sự việc lạ kỳ, phi thường mà ban đầu họ cho rằng do những căng thẳng từ việc chữa trị bệnh gây ra. Nhưng sau đó họ phát hiện ngôi nhà mới của họ là một nhà xác cũ, cửa ngõ "giao lưu" với thế giới bóng tối.

Hơn bốn năm sau, 2013, Tom Elkins, đạo diễn nổi tiếng từng "dọa ma" khán giả với hàng loạt tác phẩm như: Red Eye, The Davinci Code, The New Daughter..., đưa The Haunting in Connecticut lên một tầm mới với phần tiếp theo của câu chuyện kỳ bí này.

Có lẽ Elkins có nhiều cảm hứng nhất với The Haunting in Connecticut, nên ông quyết định làm phần 2 cho phim mặc dù không hề có sự liên kết giữa hai phần.

Elkins chia sẻ: "Cả hai đều dựa trên những sự kiện có thật đã từng xuất hiện trên kênh truyền hình Discovery, có sự pha trộn giữa những hiện tượng đáng sợ và tình cảm gia đình thiêng liêng. Bởi vậy, khi xem phim, khán giả không chỉ cảm thấy sợ hãi mà còn thấy ấm áp và cảm động".

Tuy không quy tụ những ngôi sao nổi tiếng nhưng dàn diễn viên trong The Haunting in Connecticut 2: Ghost of Georgia (Bí ẩn ở Georgia) đều trẻ đẹp và tài năng. Nữ diễn viên chính Abigail Spencer đã nhập vai rất tốt, hóa thân trọn vẹn thành một người luôn bị ám ảnh bởi những hình ảnh ma mị xung quanh.

Đạo diễn Elkins cho biết, tái hiện câu chuyện có thật, cái khó nhất là tìm kiếm diễn viên và tạo nên những tình tiết xung quanh nó. Thêm vào đó, trẻ em luôn là những nhân vật nhạy cảm nhất trong phim kinh dị tâm linh nên việc tìm kiếm diễn viên nhí cho vai diễn Heidi cũng rất khó khăn.

Cùng thời điểm với The Haunting in Connecticut 2, The Dyatlov Pass Incident (Mật mã Dyatlov), tác phẩm của đạo diễn Renny Harlin, cũng được trình làng.

Bộ phim dựa theo câu chuyện có thật mà 50 năm sau vẫn là một bí ẩn không có lời giải. Năm 2012, năm sinh viên Mỹ quyết tâm lần theo dấu vết của đoàn thám hiểm người Nga đã khởi hành năm 1959 để tìm ra nguyên nhân sự mất tích của họ.

Rất nhiều giả thuyết được đưa ra để lý giải. Trong đó, đáng chú ý là quan niệm của bộ tộc người Mansi, họ tin rằng nơi xảy ra tai nạn là vùng giao thoa giữa hai thế giới hoặc có một quyền lực bí ẩn nào đó đã đưa đoàn thám hiểm ra đi mãi mãi.

Truyện phim đưa khán giả khám phá phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ phủ đầy tuyết trắng của vùng núi Ural phương Bắc. Với những cảnh quay sử dụng thủ pháp nghệ thuật tài liệu, bộ phim có tính chân thực, tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn và thuyết phục người xem.

Những câu chuyện của đời sống

Sau Mật mã Dyatlov, 3.096 days (Ác mộng 3.096 ngày) là bộ phim mới nhất được dựng lên từ một câu chuyện có thật với độ trung thực khá cao. Phim được chuyển thể từ cuốn tự truyện cùng tên của cô gái trẻ người Úc Natascha Kampusch.

Sự việc xảy ra ở Vienna (Áo) vào ngày 2/3/1988. Trên đường đi tới trường, cô bé 10 tuổi Natascha Kampusch bị Wolfgang Priklopil, một kỹ sư thất nghiệp, bắt cóc và đưa về nhà mình ở gần Strasshof. Hắn nhốt Natascha trong một căn hầm rộng chưa đến 6m2, nói với cô bé rằng cô đã bị gia đình lãng quên.

Đồng thời, hắn còn đe dọa ở cửa sổ và cửa ra vào đều có bẫy để dập tắt ý định bỏ trốn của cô. Trong suốt 3.096 ngày, Natascha đã phải trải qua đau đớn, kinh hoàng với sự tra tấn dã man cả về thể xác lẫn tinh thần của tên bắt cóc mất nhân tính.

Cho đến tận ngày 23/8/2006, Natascha mới trốn thoát thành công và Priklopil đã tự sát ngay sau đó. Câu chuyện đã trở thành một sự việc làm chấn động toàn thế giới tại thời điểm đó.

Bám sát câu chuyện của đời sống, bộ phim kể về quãng đời đen tối suốt tám năm của Natascha khi cô bị bắt cóc làm nô lệ tình dục, bị dè bỉu và tra tấn.

Câu chuyện của Natascha không chỉ mang đến cho khán giả những phút giây rùng mình sợ hãi, những giọt nước mắt cảm thông, thương xót, mà hơn thế, đó chính là sự khâm phục bản lĩnh phi thường của cô gái nhỏ.

Từ những trang sách bước lên màn ảnh, câu chuyện khiến khán giả nhức nhối với tội ác và những ám ảnh mà cô gái nhỏ phải chịu đựng. Để làm được điều này, phải ghi nhận công sức của Antonia Campbell-Hughes, người thủ vai Natascha Kampusch.

Natascha thực sự là một vai diễn khó, bởi đó là một cô gái trưởng thành trong một môi trường không bình thường nhưng lại có một nghị lực kiên cường.

Chính vì vậy mà Antonia đã phải chịu khá nhiều áp lực khi quay phim, cô phải sống cùng vai diễn, chịu đựng những đau khổ về tâm lý và thể xác để lột tả hết những gì Natascha đã phải trải qua và khắc họa thành công vai diễn này. Thế mới biết, làm cho khán giả sợ hãi quả không đơn giản chút nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xem phim để… sợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO