Vịnh Hạ Long vào chung kết bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới

22/07/2009 06:04

Tổ chức New7Wonders đã chính thức công bố danh sách 28 địa danh lọt vào vòng chung kết cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, trong đó có Vịnh Hạ Long của VN.

Vịnh Hạ Long vào chung kết bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới

Tổ chức New7Wonders hôm 21/7 đã chính thức công bố danh sách 28 địa danh lọt vào vòng chung kết cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, trong đó có Vịnh Hạ Long của Việt Nam.

Rừng Amazon, Biển Chết, đỉnh Kilimanjaro ở châu Phi, quần đảo Galapagos của Ecuador cũng là những cái tên có mặt trong top 28, Bernard Weber, người sáng lập tổ chức New7Wonders cho biết.

Theo bảng xếp hạng của New7Wonders, vịnh Hạ Long xếp ở vị trí thứ 12 trong 28 kỳ quan. Rừng Amazon chảy qua 9 quốc gia ở khu vực Nam Mỹ dẫn đầu bảng bầu chọn.

Một uỷ ban gồm nhiều chuyên gia - do ông Federico Mayor, cựu Chủ tịch Tổ chức Văn hoá Khoa học Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) đứng đầu - đã chọn ra 28 đại diện xuất sắc nhất từ 77 địa danh giành được số phiếu bầu cao nhất trong vòng bầu chọn trước đó, dựa vào các yếu tố như cân bằng địa lý, tính đa dạng và tầm quan trọng đối với cuộc sống con người.

Ông Weber cho hay, các nước ở châu Á có số người tham gia bầu chọn rất cao bao gồm Indonesia, Ấn Độ, Bangladesh và Việt Nam. Số người bầu chọn từ Mỹ, châu Mỹ Latinh cũng tương đối cao. Đặc biệt tỷ lệ người tham gia bầu chọn tại châu Phi, hầu hết là qua điện thoại di động, cao đột biến trong vài tuần trở lại đây.

Dự kiến, 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới sẽ được công bố vào năm 2011. Hơn 1 tỷ người trên khắp hành tinh được dự báo sẽ tham gia cuộc bầu chọn qua internet hoặc điện thoại trong vòng 3 này.

Năm 2007, khoảng 100 triệu người đã tham gia bầu chọn để chọn ra 7 kỳ quan thế giới. Những ứng viên thắng cuộc gồm Đấu trường La Mã - Italia; Vạn Lý Trường Thành - Trung Quốc; đền Taj Mahal - Ấn Độ; khu di tích Petra - Jordan; tượng Chúa Giêsu - Brazil; pháo đài Machu Picchu - Peru; Kim tự tháp tại Chichen Itza - Mexico.

Việc bầu chọn các kỳ quan thế giới luôn là chủ đề lôi cuốn suốt nhiều thập kỷ qua. UNESCO vẫn cập nhập danh sách các Di sản thế giới, hiện đã lên tới con số 890.

Chiến dịch New7Wonders nhằm mục đích thúc đẩy sự đa dạng văn hoá bằng việc hỗ trợ, bảo tồn và phục hồi các di tích cổ và các kỳ quan thiên nhiên. Nguồn thu của New7Wonders chủ yếu dựa vào các khoản tài trợ, bán quảng cáo và quyền phát sóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vịnh Hạ Long vào chung kết bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO