Tượng vàng cho phái nữ

ĐỨC CHU| 11/12/2012 01:05

Liên hoan phim Venice chọn toàn phim của các nữ đạo diễn, còn chủ nhân tượng vàng Oscar năm 2009 - Kathryn Bigelow cũng vừa gây cơn sốt chính trị với Zero Dark Thirty...

Tượng vàng cho phái nữ

Liên hoan phim Venice chọn toàn phim của các nữ đạo diễn, còn chủ nhân tượng vàng Oscar năm 2009 - Kathryn Bigelow cũng vừa gây cơn sốt chính trị với Zero Dark Thirty...  Oscar 2013 cũng mang lại một mùa giải gay cấn dành cho các nữ diễn viên.

Hai người Pháp và hai người Mỹ

Kể từ ngày lên nhận giải Oscar vào năm 2008, Marion Cotillard nổi tiếng trên mọi phương diện, cả tích cực lẫn tiêu cực. Tham gia nhiều phim bom tấn, có mặt trong quảng cáo của các nhãn hàng cao cấp, lên bìa hàng loạt tạp chí..., danh tiếng có vẻ đánh đồng Marion với kiểu ngôi sao thương mại toàn cầu và lý do đó có thể làm "đau" cơ hội trở lại của cô với hạng mục Oscar danh giá.

Marion Cottilard

Trong Rust and Bone, hơn một nửa cảnh quay Marion khỏa thân và cũng hơn một nửa phim, Stephanie của cô sống trong bi kịch của một huấn luyện viên cá voi bị tàn phế.

Với việc thất bại ở Giải thưởng Tinh thần Độc lập hồi cuối tháng 11 (vốn phù hợp với kiểu nhân vật của Marion), người ta đang lo lắng liệu rằng Oscar có gọi tên cô vào tháng 1 sắp tới bằng đề cử thứ hai?

Cần biết rằng, trước khi quay trở lại bàn tròn Best Actress của tờ The Hollywood Reporter, Marion đã từng có kha khá vai diễn tốt trong Nine, Inception, Midnight in Paris..., nhưng không có bất kỳ vai diễn nào trong số này được đề cử Oscar. Phải chăng nước Mỹ vẫn còn dè chừng trước tai tiếng về phát ngôn của cô sau khi nhận giải Oscar mấy năm trước?

Emmanuelle Riva

Cùng đến từ Pháp, nhưng so về tiếng tăm thì  dường như đàn chị Emmanuelle Riva là một ẩn số, vừa quen vừa lạ. Emmanuelle Riva có thể  được khán giả hoài cổ yêu mến và ủng hộ.

Bà đã từng là ngôi sao sáng chói trong bộ phim đầu tay - Hiroshima mon amour. Cuộc đời nghệ sĩ với chỉ 12 phim truyện dằn túi so với tuổi đời 85 thì quả là con số lạ lùng và hấp dẫn.

Quay trở lại màn ảnh sau nhiều năm ở ẩn, với Amour , bà đã chinh phục được tất cả với giải thưởng tại Liên hoan phim Châu Âu vừa kết thúc cách đây một tuần. Ngoài ra, bà cũng có mặt trong hai đề cử vừa được công bố sớm là giải do Hiệp hội Các nhà phê bình phim ở New York bầu chọn và Giải Satellite.

Chiến lược của Hãng Sony Pictures Classics hiện nay là đẩy mạnh công tác quảng bá trước ngày 19/12, khi phim ra mắt chính thức tại Bắc Mỹ. Khi số đông khán giả được tận mắt thưởng thức tác phẩm, tiếng nói của họ sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến các giải "tiền Oscar" và cơ hội để Emmanuelle Riva lọt vào Top 5 sẽ khả thi hơn.

Marion Cotillard và Emmanuelle Riva, hai người Pháp, không thể cùng có mặt trong Top 5 bởi vì Oscar thuần túy chỉ dành cho những vai diễn nói tiếng Anh.

Nên liệu có kỳ tích đặc biệt nào xuất hiện vào ngày công bố đề cử Oscar hay không? Đó là chuyện của người Pháp trên đất Mỹ.

Còn cô nàng "Nữu Ước" chính chuyên Jessica Chastain đang có một thế trận phấn khích và tràn trề hy vọng. Phim Zero Dark Thirty cô tham gia vừa tung trailer và hình ảnh quảng bá.

Jessica Chastain trong The Help

Jessica Chastain cũng có một quá khứ làm nghề vẻ vang tuy chỉ mới được 5 năm. Bắt đầu bằng The Tree of Life, Take Shelter cho đến The Help...

Với câu chuyện gây sốc về cuộc truy sát Bin Laden, với mẫu nhân vật có thực ngoài đời (nhưng được giấu tung tích nhằm đảm bảo an toàn), Jessica đã có sự lột xác thành công và can đảm.

Ở tuổi ngoài 30, với chuẩn mực của vẻ đẹp Hollywood kinh điển và đang được báo chí săn lùng ráo riết, nếu Jessica ẵm tượng vàng thì chắc nhiều người cũng không mấy ngạc nhiên. Trên đường đua về đích, cô gái Bắc Mỹ đã đem lại hy vọng khi giành giải của NBR thuộc các thành phần phê bình phim quốc gia.

Ngược dòng

Cùng với Jessica Chastain, đến giờ phút này "chú ngựa hoang" Jennifer Lawrence đã thuyết phục được số phiếu bầu của các nhà phê  bình cho vai diễn của mình trong phim hài Silver Linings Playbook.

Jennifer Lawrence

Một giải đặc biệt tại Liên hoan phim Santa Barbara, bốn đề cử "tiền Oscar" hứa hẹn giúp cô chắc chắn có đề cử Oscar thứ hai trong sự nghiệp diễn xuất. Dù có giành chiến thắng cuối cùng hay không thì Jen hoàn toàn có thể hài lòng với năm 2012 thành công mỹ mãn.

Naomi Watts đang có một năm 2013 đầy hứa hẹn với hai vai lớn trong Queen of Desert Diana. Rất có thể một đề cử cho Naomi trong năm nay sẽ là điềm báo trước cho sự trở lại của một tài năng đang dần chết yểu!

Naomi Watts trong The Impossible

The Impossible vẫn chưa ra rạp cho đến ngày 21 tháng này, nên sức nóng của bộ phim chủ yếu dựa vào lớp khán giả hải ngoại đã được xem phim trước đó.

Nếu tác phẩm về tai nạn sóng thần của quá khứ không bại trận như Hereafter cách đây hai năm, mà thắng đậm doanh thu phòng vé thì nhiều khả năng vai diễn Maria của Naomi sẽ được hưởng ứng nhiệt tình. Bất ngờ lớn tính đến thời điểm này có lẽ là chiến thắng xứng đáng và... kỳ cục của Rachel Weisz cho The Deep Blue Sea.

Rõ ràng, cô cần giành một phần thưởng nào đó cho sự hóa thân đầy chuẩn mực trong bộ phim đậm chất trữ tình nói trên, nhưng nó không thể là Oscar bởi yếu tố lớn nhất: phim ra rạp vào tháng 3 năm nay, thời điểm mà Oscar không bao giờ để ý và nhà phát hành Music Box Films cũng không đủ mạnh để "đấu" với các ông lớn trong chiến dịch đẩy ngôi sao của phim mình đến giải Oscar.

Bên cạnh Naomi Watts và Rachel Weisz, những cái tên như Keira Knightley, Helen Mirren, Quvenzhané Wallis...  cũng đang trong tầm ngắm dẫu không thật sự nổi trội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tượng vàng cho phái nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO