Truyền hình thực tế: Khi "chiêu trò" bị mất kiểm soát

PHÚC THIỆN| 03/08/2016 06:23

Thời truyền hình thực tế bùng nổ, để cạnh tranh và thu hút khán giả, nhiều chương trình phải làm "nóng" hậu trường và sân khấu bằng cách để các giám khảo, huấn luyện viên "khẩu chiến" công khai trên sóng.

Truyền hình thực tế: Khi

Thời truyền hình thực tế bùng nổ, để cạnh tranh và thu hút khán giả, nhiều chương trình phải làm "nóng" hậu trường và sân khấu bằng cách để các giám khảo, huấn luyện viên "khẩu chiến" công khai trên sóng.

Đọc E-paper

Gần đây nhất, trong chương trình Nhân tố bí ẩn (phát sóng ngày 24/7), hai giám khảo Tùng Dương và Dương Khắc Linh đã có màn "khẩu chiến" khá quyết liệt. Tùng Dương nhất quyết bảo vệ quan điểm về nghệ thuật của mình khi thí sinh nhỏ tuổi Minh Như (đội Hồ Quỳnh Hương) chọn ca khúc Who cares (Không quan tâm) để trình diễn vì thông điệp của bài hát rất nguy hiểm với giới trẻ. Giám khảo Thanh Lam đã ủng hộ Tùng Dương và "mắng" Hồ Quỳnh Hương là "láo" trên sóng truyền hình.

Với nhiều người, đây là "màn kịch" hay giữa các giám khảo, nhưng một số người khác lại cho rằng các giám khảo không nên tranh cãi, cướp lời nhau trên sóng truyền hình trực tiếp.

Tình hình càng "dậy sóng" hơn khi sau đó Thanh Lam bày tỏ trên trang cá nhân sự băn khoăn về cách chọn bài cho thí sinh của Hồ Quỳnh Hương và còn "đá xéo" Hương là "mọi thứ đều giả...". Chắc chắn Hồ Quỳnh Hương sẽ đáp trả, và điều này rõ ràng nằm ngoài "kịch bản" của Nhân tố bí ẩn.

Cũng vào thời điểm trên, Hoa hậu Phạm Hương có nguy cơ bị khán giả tẩy chay khi cô đẩy diễn biến của Gương mặt thương hiệu (The Face Việt Nam) phát sóng ngày 23/7 lên đỉnh điểm xung đột, khiến huấn luyện viên Lan Khuê bật khóc, bỏ về vì "gà” cưng lần lượt bị loại.

Dù trên thực tế, các huấn luyện viên đều có quyền loại dần thí sinh mạnh của đội khác để tạo cơ hội cho đội mình, nhưng vì Phạm Hương đã 3 lần loại thí sinh của Lan Khuê nên mọi lý lẽ giải thích đều quy rằng 2 người đẹp "ghét" nhau.

Trong khi nhiều cư dân mạng phản ứng với Phạm Hương thì nhiều người khác lại nghi ngờ việc Lan Khuê bỏ về là do dàn dựng, khiến Hồ Ngọc Hà phải lên tiếng về việc chương trình bị cắt đi cho đủ thời lượng phát sóng...

>>Truyền hình đã thay đổi thế giới thế nào?

Dù là truyền hình thực tế nhưng chỉ có những người tham gia chương trình là thật, còn các tình huống đều được dàn dựng. Theo đó, các huấn luyện viên, ban giám khảo đến thí sinh tham gia đều phải tuân thủ kịch bản đã dựng sẵn. Ở các chương trình mà thí sinh là người vô danh thì vai trò của giám khảo, huấn luyện viên là cực kỳ quan trọng trong việc thu hút người xem.

Chuyện "dàn cảnh" hoặc sắp đặt nhằm đẩy các xung đột giữa họ lên cao trào là "chiêu trò” để có cái cho khán giả xem và tạo được "sóng" trên truyền thông nhằm quảng bá cho chương trình.

Đã vào "cuộc chơi" của truyền hình thực tế thì phải chấp nhận "luật chơi", và nhiều khi sự "nhập vai" vượt quá kịch bản đã khiến những người vốn luôn thẳng thắn không kiểm soát được lời nói và hành động của mình. Nhưng nhờ đó mà khán giả phần nào thấy được con người thật của các giám khảo hay huấn luyện viên, và đó chính là sự "thành công" của truyền hình thực tế.

Song "lùm xùm" quá mức, nói năng gây sốc hay thiếu chuẩn mực với từ ngữ phản cảm của nhiều giám khảo, huấn luyện viên từng khiến không ít chương trình bị khán giả tẩy chay.

"Xem thì cứ xem, nhưng khán giả cần tỉnh táo, tránh để cho các chương trình điều khiển tâm lý của mình" là chia sẻ của khán giả trên các diễn đàn về ảnh hưởng của truyền hình thực tế.

>>Phim kinh dị Nga: Món mới cho khán giả Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Truyền hình thực tế: Khi "chiêu trò" bị mất kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO