Triển lãm mùa Hè

KHẢI LY| 17/07/2015 06:38

Giới nghệ thuật dường như đầu hàng trước thời tiết nóng bức của đô thị, nên mật độ các cuộc triển lãm nghệ thuật có vẻ như giãn hẳn ra khi chúng ta bước vào tháng 7.

Triển lãm mùa Hè

Giới nghệ thuật dường như đầu hàng trước thời tiết nóng bức của đô thị, nên mật độ các cuộc triển lãm nghệ thuật có vẻ như giãn hẳn ra khi chúng ta bước vào tháng 7. Tuy nhiên, cũng có vài triển lãm được chờ đợi trong mùa Hè này.

Đọc E-paper

Cuối tháng 6, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, triển lãm tranh "Cuộc sống của ma-nơ-canh" của họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh khai mạc với 23 tác phẩm mới nhất anh sáng tác ngay trong năm 2015. "Cuộc sống của ma-nơ-canh" có một số chủ đề: Tìm kiếm gương mặt thật, Chuyện nhỏ chuyện to, Công việc văn phòng...

Giữa mùa Hè nóng bức mà người ta thấy cô đơn, lạnh lẽo ngự trị, cuộc sống đã làm gì để ai nấy đều mang bộ mặt bất động, dối trá của ma-nơ-canh như thế? Những phương tiện kết nối như internet, Facebook - món quà của công nghệ thực ra lại làm người ta mất kết nối với những con người thực đang sống ngay bên cạnh. Không phê phán, giễu nhại, Nguyễn Khắc Chinh đơn giản chỉ muốn phản ánh một cách chân thực bản chất tâm lý của con người bằng hội họa.

Đã rất lâu mới có họa sĩ thực hiện một bộ tranh đề tài hiện đại trên chất liệu sơn dầu với tông màu nóng trầm, với những gương mặt bất động rất kỳ dị đang đeo dính bên người một vài thứ điển hình của thời hiện đại. Tuy chất liệu sơn dầu nhưng với đề tài nhân vật "ma-nơ-canh" nên bề mặt tranh được tạo nhẵn mịn như lụa, cũng là một cảm giác mới về loại tranh sơn dầu.

Nhưng cách xử lý này rất hiệu quả với người xem khi họ bị vây bủa bởi hàng loạt gương mặt nhẵn lỳ vô cảm, họ thấy bức bối, và cuối cùng giật mình vì... hình như mình cũng đang mang một gương mặt như vậy đi khắp nơi trong cuộc đời. Nhãn quan của một họa sĩ trẻ sẽ giúp người xem khảo sát lại cuộc sống của chính mình thông qua nghệ thuật. Đi đứng, nói cười, trang điểm, thư giãn, làm gì cũng phải giữ một bộ mặt xã hội, một xã hội của ma-nơ-canh!

Một cuộc triển lãm gây tò mò khác cũng sẽ diễn ra vào 21 - 26/7 tại Viện Goethe. Triển lãm rất nhỏ, với 20 bức ảnh của tác giả Matthias Meyer, có cái tên khá hấp dẫn và gợi mở: "Lạc lối - Một Paris bé nhỏ trong lòng Hà Nội". Matthias Meyer là một nhiếp ảnh gia với phong cách trực diện và mang tính tư liệu, thường tập trung vào lĩnh vực nhiếp ảnh đường phố và nhiếp ảnh báo chí. Hiện sống tại Hà Nội, Matthias Meyer là trưởng một nhóm nhiếp ảnh với thành viên là các nhiếp ảnh gia đến từ nhiều quốc gia, với nhiều trình độ khác nhau.

Viện Goethe giới thiệu ảnh của Matthias Meyer là sự giao thoa giữa hai thành phố Hà Nội và Paris thông qua chế độ kỹ thuật ảnh "phơi sáng kép", để khám phá mọi ngóc ngách cũng như cuộc sống của các nền văn hóa khác nhau trong hình ảnh của thành phố Hà Nội và Paris, và biểu đạt chúng theo một cách đặc biệt.

Cuộc triển lãm không phải tình cờ. Hiện nay, giao lưu nghệ thuật nhiếp ảnh hiện đại là không biên giới, không ngăn cách địa lý, không phân biệt tôn giáo và văn hóa. Trên hàng trăm diễn đàn nhiếp ảnh, người ta tính mỗi giây có khoảng 3.000 bức ảnh nghệ thuật và tư liệu cuộc sống, đường phố được đưa lên giới thiệu.

Các nhiếp ảnh gia đã sẵn sàng bước ra khỏi mảnh đất quê nhà, đi khắp thế giới tìm tòi cảm xúc ánh sáng. Bởi vậy, từ triển lãm nho nhỏ của một người Pháp, bỗng thấy lo lắng nếu chúng ta cứ chỉ trông ngóng ở Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh, rồi lên đường sáng tác từng đoàn dưới sự dẫn dắt của nhà tài trợ là các tỉnh, thành địa phương, thoắt cái chục năm trôi qua, nhiếp ảnh Việt lại lạc lối.

Tận dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại, tham gia các diễn đàn mở trên toàn thế giới, hy vọng chúng ta sẽ thấy những thành tựu mới của nhiếp ảnh Việt ở tầm nhìn và kỹ thuật hiện đại, mang đến cho người xem những cảm thụ mới về cuộc sống qua nhiếp ảnh.

>Ba thế hệ cùng đam mê nhiếp ảnh

>Nghệ sĩ nhiếp ảnh với cuộc chơi hội họa

>Nhiếp ảnh gia MPK: "30 năm, khùng vẫn là khùng"

>Nhiếp ảnh gia Pháp "phải lòng" Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển lãm mùa Hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO