Triển lãm bộ sưu tập tranh quý về Việt Nam

ĐÔNG HÀ/DNSGCT| 08/12/2012 01:06

Sau hai triển lãm giới thiệu nhiều tác phẩm “quan trọng và vô giá” của hội họa Việt Nam hiện đại, nhà sưu tập người Thái Lan Tira Vanichtheeranont sẽ tiếp tục giới thiệu với công chúng nước ta nhiều bức tranh quý hiếm nữa trong bộ sưu tập độc đáo của ông.

Triển lãm bộ sưu tập tranh quý về Việt Nam

Sau hai triển lãm giới thiệu nhiều tác phẩm “quan trọng và vô giá” của hội họa Việt Nam hiện đại, nhà sưu tập người Thái Lan Tira Vanichtheeranont sẽ tiếp tục giới thiệu với công chúng nước ta nhiều bức tranh quý hiếm nữa trong bộ sưu tập độc đáo của ông.

Đọc E-paper

Tác phẩm Trần Hưng Đạo đánh trận Bạch Đằng của họa sĩ Nguyễn Kao Thương

Với tên gọi “Những tác phẩm quan trọng và vô giá của mỹ thuật Việt Nam hiện đại – phần 3”, triển lãm sẽ được tổ chức vào nửa cuối tháng 12 này tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), với tác phẩm của 36 tác giả, từ những họa sĩ xuất thân Trường Mỹ thuật Đông Dương, cũng là những người đã đặt nền móng cho hội họa hiện đại Việt Nam như Nguyễn Tường Lân, Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Lê Văn Đệ, Lương Xuân Nhị, Công Văn Trung, Lưu Văn Sìn, Nguyễn Đỗ Cung, Trịnh Hữu Ngọc, Nguyễn Văn Tỵ, Phạm Hậu, Tôn Thất Đào, Nguyễn Văn Bình… cho đến các họa sĩ kỳ cựu như Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái, Mai Văn Hiến, Phạm Văn Đôn, Phan Kế An, Phạm Viết Song, Trần Duy, Tạ Thúc Bình, Văn Giáo, Phan Thông, Nguyễn Trọng Hợp, Mai Văn Nam, Nguyễn Thụ, Trương Đình Hào và các họa sĩ đương đại như Phạm Luận, Phạm Lực, Phạm Thanh Liêm.

Đặc biệt, trong triển lãm lần này còn có những tác phẩm hiếm hoi của họa sĩ đã quá cố Nguyễn Kao Thương, người vừa được truy tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2012. Ông là một trong những họa sĩ Nam bộ đầu tiên tham gia kháng chiến chống Pháp bên cạnh Diệp Minh Châu, Huỳnh Văn Gấm, Nguyễn Hiêm, Trần Văn Lắm…

Ông Tira Vanichtheeranont với bức tranh Trần Hưng Đạo trong gallery 333 của ông tại Bangkok

Khi còn là một đại đội trưởng bộ binh, họa sĩ Nguyễn Kao Thương đã lập một chiến công gần như huyền thoại lúc bấy giờ: người đầu tiên dùng súng trường bắn rơi một máy bay Pháp. Dù vậy, tác phẩm của ông không được biết đến nhiều ngoài một vài bức hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Vậy nên, những gì mà ông Tira Vanichtheeranont sưu tầm được từ họa sĩ này có thể coi là kỳ công, trong đó có bức đã bị hư hỏng khá nặng do không được bảo quản cẩn thận như tác phẩm Võ Thị Sáu, thể hiện người nữ anh hùng trước giờ bị quân Pháp xử bắn tại Côn Đảo. Ông Tira đã phải thuê chuyên gia phục chế bức tranh, trả lại vẻ đẹp ban đầu cho tác phẩm.

Cũng ở trong số các bức tranh của họa sĩ Nguyễn Kao Thương được trưng bày dịp này còn có tác phẩm hoành tráng Trần Hưng Đạo đánh trận Bạch Đằng (kích thước 4m x 2,2m), mô tả vị đại vương nước Việt oai phong lẫm liệt trong trận đánh lịch sử phá tan đạo quân xâm lược phương Bắc trên sông Bạch Đằng.

Nông thôn – tranh sơn mài của Nguyễn Văn Bình (sưu tập của Tira Vanichtheeranont)

Nhà sưu tập người Thái Lan đã thực hiện video clip về tác phẩm này và bức Võ Thị Sáu để sẽ trình chiếu trong những ngày triển lãm tới. Ông Tira cho biết, thông qua một người bạn là nhà sưu tập đồ cổ tại Việt Nam có quan hệ với gia đình họa sĩ Nguyễn Kao Thương, ông đã tìm mua toàn bộ số tranh của họa sĩ sau khi ông qua đời.

Sinh năm 1949, Tira Vanichtheeranont tốt nghiệp Học viện công nghệ DeVry ở Chicago (Mỹ) sau đó trở thành chuyên viên ngành viễn thông tại Bangkok, rồi làm việc cho ngành điện lực tại TP. Hồ Chí Minh. Nghỉ hưu năm 2006, ông mở phòng tranh 333 tại Bangkok, nơi từng tổ chức triển lãm tranh cho một số họa sĩ Việt Nam.

Chân dung ông Tira Vanichtheeranont do họa sĩ Lương Khánh Toàn vẽ

Ông cũng làm cầu nối cho các họa sĩ Thái Lan sang triển lãm tranh tại nước ta. Nhờ duyên may mà ông mua được một số lượng khá lớn tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam xuất thân từ Trường Mỹ thuật Đông Dương và dần dà bổ sung thêm vào sưu tập của mình nhiều bức tranh có giá trị khác, điển hình như các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Kao Thương trong triển lãm lần này.

Hai triển lãm trước đây cũng từ bộ sưu tập tranh Việt Nam của ông Tira đã diễn ra tại Việt Art Center (Hà Nội, tháng 10/2010) và tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (tháng 10/2011). Từ bộ sưu tập của mình, ông đã cho xuất bản một tập sách có tên Những tác phẩm quan trọng và vô giá của hội họa Việt Nam hiện đại mà báo DNSGCT đã giới thiệu.

Được biết, sau triển lãm tại Hà Nội, phòng tranh sẽ được chuyển đến TP. Hồ Chí Minh và sau đó trưng bày tại Bangkok.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển lãm bộ sưu tập tranh quý về Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO