Tình yêu kỳ lạ nhất thế giới đến Venice

MINH ĐỨC| 15/09/2015 00:57

Được hãng phát hành Universal nhận định là câu chuyện tình kỳ lạ, The Danish Girl, một phim khá thuần Mỹ, tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Venice.

Tình yêu kỳ lạ nhất  thế giới đến Venice

Được hãng phát hành Universal nhận định là câu chuyện tình kỳ lạ, The Danish Girl, một phim khá thuần Mỹ, tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Venice. Những năm gần đây, Venice luôn có một "tình yêu" dành cho điện ảnh Mỹ, rất nhiều tác phẩm của Hollywood được mời tham dự, vừa tranh giải, vừa để chiếu giới thiệu và đã tạo nên làn sóng hâm mộ từ công chúng.

Đọc E-paper

Đạo diễn Tom Hooper hôm 7/9 đã chia sẻ trên tờ The Guardian rằng, các nhà làm phim ngày nay đang bỏ lỡ những tài năng là diễn viên chuyển giới hoặc song tính. Theo ông, họ chính là nhân tố, là chất xúc tác quan trọng để có thể khơi gợi cảm hứng sáng tác. Trên quan điểm đó, không khó để thấy tình yêu Tom dành cho tác phẩm của mình - The Danish Girl, bộ phim mà ông nhọc công suốt một năm trời để hoàn thành. Tương tự nhiều giai đoạn tiền kỳ của một số phim ở Hollywood, The Danish Girl thiếu hụt kinh phí, thay đổi điểm quay, kéo dài thời hạn tuyển diễn viên khiến cho một số tên tuổi đạo diễn lẫn nghệ sĩ cảm thấy mất niềm tin và sự kiên nhẫn. Charlize Theron, Marion Cotillard, thậm chí cả Rachel Weisz đã xin rút lui để thực hiện dự án khác.

Khi Tom Hooper là cái tên cuối cùng ngồi vào ghế đạo diễn, ông đã nghĩ ngay đến hai diễn viên mới, trẻ và không kém phần tài năng: Eddie Redmayne và Alicia Vikander. Nói về hai tài tử có vẻ ít tiếng tăm hơn những cái tên từng được chọn trước đó, Tom cho rằng, ông có sự mẫn cảm và thích làm việc với ngôi sao trẻ. "Tôi biết Eddie từng thủ vai một quý cô trước đó, vẻ đẹp của chàng trai này rất khác biệt, có sự nữ tính trong phần nam tính bộc lộ rõ trên màn ảnh", Tom nhận định.

Thực tế thì bản thân Eddie cũng chẳng tự tin vào sự nữ tính của mình, anh đã tìm gặp rất nhiều người chuyển giới để nắm bắt tâm lý. Tuy nhiên, điều quan trọng với Tom Hooper là ông không làm phim về người cải trang từ nam thành nữ, mà ông đang làm phim thể loại chuyển giới, tức dòng phim có những nhân vật là người chuyển giới. "Hai khái niệm này rất khó phân biệt, nhưng nó chỉ cho tôi thấy mình cần phải đem cảm xúc thật vào phim để người xem không nhìn nhận tác phẩm như một bài học vỡ lòng", Tom lý giải.

Phim lấy bối cảnh ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào thập niên 1920, kể về cuộc sống của họa sĩ nổi tiếng Einar Wegener, một nam thanh niên có ngoại hình mảnh khảnh, hơi yếu ớt. Năm 22 tuổi, khi còn đang học ở Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch ở Copenhagen, ông gặp và cưới Gerda Gottliee, một phụ nữ trẻ luôn có các ý tưởng điên rồ. Cuộc sống hôn nhân khá ăn ý, họ đều là những họa sĩ vẽ tranh minh họa và thường xuyên đi du lịch châu Âu nên có thể nói là họ "tâm đầu ý hợp", giữa họ không chỉ là quan hệ vợ chồng mà còn là mối quan hệ tâm giao. Không có bí mật nào ngăn cách họ, kể cả lúc Einar sẵn sàng ăn vận và trang điểm như phụ nữ để Gerda vẽ tranh nhân lúc cô mẫu của Gerda vắng mặt. Các bức tranh Gerda vẽ chồng mình sau đó gây tò mò với công chúng.

Lấy điều thú vị này làm niềm vui, Gerda quyết định để chồng xuất hiện trong trang phục nữ giới tại tiệc tùng và những sự kiện văn hóa công cộng. Lúc này mối quan hệ riêng tư của họ bị ảnh hưởng trầm trọng khi Einar phát hiện anh có tình cảm với nam giới nhiều hơn. Những năm cuối thập niên 1920, Einar quyết định phẫu thuật chuyển giới và lấy tên là Lili Elbe, trở thành người chuyển giới hoàn chỉnh nổi tiếng đầu tiên tại Mỹ. Trên thực tế, Lili qua đời khi trải qua cuộc phẫu thuật thứ năm chèn cổ tử cung với hy vọng mang thai và sinh con...

The Danish Girl được thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 2000 của nhà văn người Mỹ David Ebershoff. Với chỉ 25 triệu USD kinh phí, nếu thành công ở Venice với một giải thưởng bất kỳ, bộ phim rất có khả năng chinh phục Oscar bởi Tom Hooper đã có hai phim gần đây nhất gặt hái thành công lớn là The Kings speechLes misérables. Trong khi cả Eddie Redmayne và Alicia Vikander đều có sự bổ trợ từ những phim khác cùng ra mắt trong năm nay.

>Điện ảnh Trung - Hàn trỗi dậy, Hollywood có "sốt ruột"?

>Điện ảnh Trung Quốc: Song hành cùng Hollywood

>Điện ảnh Việt: Thông minh hay nước mắt, nụ cười?

>Điện ảnh cho mọi người

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình yêu kỳ lạ nhất thế giới đến Venice
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO