Tin vui lớn cho Brad Pitt

P. NGUYỄN DŨNG| 04/07/2013 06:26

Tài tử điển trai người Mỹ đang rất vui và mãn nguyện vì anh đã trúng lớn trong lần đầu tiên ở vai trò diễn viên chính kiêm nhà sản xuất phim.

Tin vui lớn cho Brad Pitt

Tài tử điển trai người Mỹ đang rất vui và mãn nguyện vì anh đã trúng lớn trong lần đầu tiên ở vai trò diễn viên chính kiêm nhà sản xuất phim. Trái với những dự đoán ban đầu, phim hành động kinh dị World War Z (Chiến tranh thế giới Z) đã không chìm lỉm mà ngược lại thu hút đông đảo khán giả đến rạp không chỉ riêng tại thị trường Bắc Mỹ mà còn ở 24 thị trường khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đọc E-paper

Diễn biến bất ngờ

Theo giới chuyên ngành, chưa có phim kinh dị nào khai thác đề tài "zombie" (tức những người chết mà chưa chết hẳn, đã sống lại ở dạng quái vật hút máu và ăn thịt người, kể cả người thân yêu nhất của mình) có khả năng đoạt doanh thu cao như World War Z (WWZ) của Brad Pitt.

Chỉ sau ba ngày đầu tiên trình chiếu tại Mỹ, từ 21 - 23/6, sản phẩm này của Plan B Entertainment, tức công ty sản xuất phim mà chủ đầu tư chính là Brad Pitt, và Hãng Paramount (thuộc Tập đoàn Truyền thông giải trí Viacom) đã thu được 66 triệu USD từ phòng bán vé.

Tại 24 nước khác, WWZ thu được 45,8 triệu USD. Cộng lại bước đầu đã có 111,8 triệu USD.

Sang đầu tháng 7/2013, có nhiều khả năng WWZ cán mức doanh thu toàn cầu là 200 triệu USD và xa hơn nữa có thể là trên 300 triệu USD khi phim đã hết lực hút người xem đến rạp ở khắp thế giới. Nhưng những đồng đô la vẫn sẽ tiếp tục đổ vào nó ở dạng DVD và phim chiếu màn ảnh nhỏ vào thời gian sau này.

Xem ra Plan B Entertainment và Paramount không chỉ thu hồi vốn đầu tư 190 triệu USD mà còn có lời lớn với WWZ, chưa kể sức hút của nó sẽ khiến hai đối tác này bật đèn xanh cho phần tiếp theo, rồi lại phần tiếp theo của phần tiếp theo.

Không biết ông Max Brooks, tác giả cuốn tiểu thuyết cùng tên mà dựa vào đó WWZ được dựng thành phim sẽ có ý kiến gì với những dự định này. Vì diễn biến và kết cục của phim WWZ không giống như những gì ông đã viết hồi năm 2006.

Và khán giả có thể đã "phải" xem một kết thúc khác chứ không phải cái kết kiểu "happy end" (có hậu) quen thuộc của phim ảnh Hollywood như đã xem: người hùng Gerry Lane, cựu nhân viên tài giỏi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tìm được "liệu pháp" trị "xác sống" (thể hiện trên màn ảnh lớn bởi Brad Pitt), anh ta sum họp với vợ hiền Karin (nữ diễn viên người Anh Mireille Enos) và hai con gái ngoan (Sterling Jerins và Abigail Hargrove).

Theo kế hoạch ban đầu, WWZ sẽ được phát hành vào ngày 21/12/2012 nhưng rồi phải dời đến tháng 6/2013 vì cần phải sửa kịch bản (mời thêm 2 kịch tác gia, viết thêm 60 trang kịch bản) và thu hình lại cho các trường đoạn cuối, chiếm khoảng 1/3 tổng thời lượng phim (dài gần 120 phút). Vì vậy, từ 170 triệu USD, kinh phí thực hiện đã vọt lên thành 190 triệu USD.

Nếu không sửa, chắc chắn WWZ không thu hút được người xem, đặc biệt là khán giả nữ. Phần kết theo bản phim nguyên thủy như sau: Gerry Lane không bay đến Glasgow cùng nữ binh sĩ Israel để tìm giải pháp trị zombie, mà bay đến Moscow. Tại đó anh được đào tạo thành một chiến sĩ hủy diệt zombie, trận đại chiến diễn ra ngay trên Quảng trường Đỏ.

Nhưng khi đó tại Mỹ, vợ anh không được yên thân, để có thực phẩm và thế lực che chở cho hai con nhỏ khi chồng không rõ sống chết thế nào, cô đã phải chấp nhận làm tình nhân của một lính Mỹ. Sau khi thoát khỏi nước Nga, Gerry Lane trở về Mỹ, tìm cách đến bang Florida giải cứu vợ và hai con.

Brad Pitt rất đáng khen

Với WWZ, thực hiện bởi đạo diễn Marc Forster (đã được khen với các phim Monsters Ball, Finding NeverlandQuantum of Solace), có thể ghi nhận Brad Pitt đã có phim đạt doanh thu cao nhất kể từ khi chân ướt chân ráo xuất hiện cạnh hai đàn chị Susan Sarandon và Geena Davis trong Thelma & Louise cách nay đã hơn hai thập niên.

Với 66 triệu USD thu được trong 3 ngày khởi chiếu, WWZ đã vượt lên trên Troy (thu 46,9 triệu USD khi khởi chiếu hồi tháng 5/2004) và Mr. & Mrs. Smith (thu 50,3 triệu USD khi khởi chiếu hồi mùa Hè 2005).

Thực ra anh cũng rất hiếm khi nổi bật một mình trên màn ảnh lớn, đa số những phim hốt bạc trước đây của anh đều là những phim anh diễn chung với một hoặc nhiều nghệ sĩ tài danh khác. Đó không chỉ là Interview with a vampire (với Tom Cruise), The Devils own (với Harrison Ford), mà còn là Oceans Eleven, Oceans Twelve (với George Clooney, Julia Roberts, Andy Garcia...) và Inglourious Basterds.

Gần cuối năm ngoái, anh diễn chính trong Moneyball, một phim được giới phê bình tán dương nhưng lại không thu hút được nhiều khán giả đến rạp.

Thành công của WWZ còn được giải thích bởi việc chính Brad Pitt liên tục xuất hiện ở nhiều nơi để quảng bá cho nó. Theo các nhà phê bình, WWZ hay hơn hẳn các phim cùng đề tài zombie, gồm: Night of the living dead, The Walking Dead, Zombieland, Zone One, 28 days later... ở một điểm là nó được thu hình ngoại cảnh ở nhiều nơi tại châu Âu, gồm cả London, Glasgow, Budapest, Malta...

Hơn thế nữa, chính Brad Pitt ở vai trò chủ đầu tư Công ty Plan B Entertainment đã quyết đua với chàng tài tử vàng Leonardo DiCaprio mua bằng được quyền chuyển thể cuốn World War Z: An Oral history of the Zombie War của Max Brooks thành phim màn ảnh lớn.

Và anh đã thành công với giá phải trả là 1 triệu USD. Nhưng bù lại, phim WWZ đã giúp anh chuyển bước sang câu lạc bộ các diễn viên có cát-xê 20 triệu USD/phim.

Phần tác giả Max Brooks đã yêu cầu nhà xuất bản không in hình Brad Pitt vào trang bìa cuốn sách của ông nay đang được tái bản, vì trong cuốn này làm gì có nhân vật Gerry Lane làm việc cho WHO!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin vui lớn cho Brad Pitt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO