Thời “paparazzi Việt ”?

HOÀNG YẾN| 10/06/2009 01:00

Sự bùng nổ của báo mạng và cạnh tranh gay gắt của báo in đang khiến ranh giới “vi phạm đời tư cá nhân” nhạt nhòa dần, trong khi các quy định quản lý liên quan lại vô cùng lỏng lẻo.

Thời “paparazzi Việt ”?

Sự bùng nổ của báo mạng và cạnh tranh gay gắt của báo in đang khiến ranh giới “vi phạm đời tư cá nhân” nhạt nhòa dần, trong khi các quy định quản lý liên quan lại vô cùng lỏng lẻo.


Vô tư xâm phạm đời tư

Khi cạnh tranh thông tin và giành giật độc giả đang ngày càng gay gắt, thì những tờ báo, tạp chí khai thác đời thường theo mô hình tạm gọi là “lá cải” xuất hiện ngày càng nhiều. Những vụ tai tiếng của người nổi tiếng được các báo tìm cách khai thác triệt để với mục đích thu hút độc giả và tăng lượng phát hành.


Báo chí VN có xu hướng khai thác ngày càng “mạnh tay” chuyện đời tư nghệ sĩ hay những vụ tai tiếng giống như những chuyên mục gossip của nhiều báo nước ngoài, hay những tờ báo chuyên nội dung “lá cải”. Dường như không có giới hạn nào trong việc khai thác thông tin ở những lĩnh vực này. Tất tần tật, các nhân vật có liên quan đều được hỏi đến, không phóng viên viết bài thì có ý kiến độc giả, hoặc có báo vừa đăng ý kiến độc giả vừa có bài viết của phóng viên.


Trong khi mục gossip của báo chí nước ngoài hình thành một số nguyên tắc như luật bất thành văn, thì gossip ở VN dường như chẳng một đề tài nào bị từ chối. Chẳng hạn, báo chí ở Anh không bao giờ viết về bệnh tật hoặc con cái người nổi tiếng. Nhưng các nhà báo ở ta đã chứng minh bằng bài viết về những vấn đề đó một cách... “khéo léo” (?). Gần đây, có tạp chí khai thác đến tận gốc rễ việc diễn viên QT sinh con bị dị tật, chạy đôn chạy đáo tìm cách chữa trị cho con như thế nào.

Bài viết được đăng cùng với hình ảnh cậu bé mang cả chiếc khung trên khuôn mặt. Dĩ nhiên, chỉ khi người được phỏng vấn đồng ý thì nội dung mới được đưa lên báo, kể cả việc đăng ảnh. Nhưng những đứa trẻ sau này lớn lên sẽ nghĩ thế nào về hình ảnh quá khứ của chúng bị đưa lên báo?


PAPARAZZI VIệt vào cuộc

Trong cuộc chạy đua đưa tin về các vụ tai tiếng của người nổi tiếng, hình ảnh luôn góp phần không nhỏ tô đậm thêm sự kiện, thậm chí nhiều khi hình ảnh mới tạo nên “tai tiếng”. Trong vụ QH - HY - T “top”, những bức ảnh chụp ba người này tại đồn công an ngay sau khi vụ việc xảy ra là những hình ảnh minh họa “thuyết phục” cho bài viết.


Còn trong “vụ” hoa hậu Thùy Dung, rất nhiều báo sử dụng tấm ảnh chụp thời khắc chiếc vương miện rơi xuống sàn sân khấu và ông trưởng ban tổ chức cúi xuống nhặt để minh họa cho các bài viết với những lời chú thích đầy thách thức: “Liệu chiếc vương miện của tân hoa hậu có bị tước?” Hay những chú thích ẩn ý rằng: “Đây có phải là điềm chẳng lành đối với tân hoa hậu ngay từ giờ phút đăng quang?”.


Có người cho rằng, làng giải trí VN đang phát triển rất ồn ào nên có lẽ những tay săn ảnh xuất hiện đông đảo và thành một nghề chuyên nghiệp. Không rõ trong tương lai có những vụ tai tiếng nào nổi đình đám do chính các bức ảnh của “paparazzi Việt” cung cấp hay không, nhưng rõ ràng, với quy định hiện nay, khi những bức ảnh thể hiện sự riêng tư của người nổi tiếng được đưa lên các phương tiện truyền thông đại chúng mà không có sự đồng ý của người trong ảnh, thì người chụp hay người phát tán có thể bị kiện vì tội xâm phạm đời tư.

Việc này khác với luật ở một số nước, chẳng hạn như ở Mỹ, các phương tiện truyền thông đại chúng được quyền đăng tải rộng rãi hình ảnh của người nổi tiếng mà không bị cho là phạm luật.


Việc tọc mạch vào hậu trường người nổi tiếng không còn xa lạ ở các nước phương Tây. Nhưng với người Việt, đã có không ít lời kêu gọi các phương tiện truyền thông đại chúng “hãy nhẹ tay”. Tuy nhiên, khi các vụ tai tiếng của người nổi tiếng đang trở thành “tiệc nhậu” của giới truyền thông đại chúng trong thời cạnh tranh gay gắt, thì chỉ khi có chỉ thị từ “cấp trên” cấm may mới “bó tay”. Còn bây giờ cứ mạnh ai người ấy... chạy. Một cuộc đua không bao giờ có đích. Dường như ở những “tiệc nhậu”, việc nói những điều nghiêm túc có vẻ lạc lõng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời “paparazzi Việt ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO