Thế hệ vàng mới của phim hoạt hình Nhật Bản

PHÚC NHƯ THỦY (theo Guardian)| 22/07/2017 06:28

Khi những "đại thụ” như Hayao Miyazaki đã đến thời điểm cuối của sự nghiệp, một thế hệ làm phim mới đang thay đổi thể loại phim hoạt hình Nhật Bản.

Thế hệ vàng mới của phim hoạt hình Nhật Bản

Khi những "đại thụ” như Hayao Miyazaki đã đến thời điểm cuối của sự nghiệp, một thế hệ làm phim mới đang thay đổi thể loại phim hoạt hình Nhật Bản.

Đọc E-paper

Năm 2013, sau khi tung ra phim hoạt hình dài The wind rises và nhận đề cử Oscar, Hayao Miyazaki khẳng định lần này ông chắc chắn sẽ thôi làm phim: "Thời đại của tôi đã hết". Khi ấy, ở tuổi 76, Miyazaki được xem là "vị thánh sống" của hoạt hình Nhật Bản - người đã làm ra những phim kinh điển như My neighbour Totoro (Hàng xóm của tôi là Totoro), hay Spirited away (Vùng đất linh hồn). Sự nghiệp của ông liệu đã đến lúc kết thúc? Trong quá khứ, Hayao Miyazaki cũng từng nói điều tương tự vào năm 1997 và 2001. Dù đã nghỉ hưu nhưng năm nay Miyazaki đã trở lại, đang chuẩn bị làm một phim mới. Tuy nhiên, điểm cuối của thời đại Miyazaki chắc chắn đang đến gần.

Trong thế giới phim hoạt hình Nhật Bản, Miyazaki được ví như cây cổ thụ to lớn, lâu đời, và đây cũng là hình ảnh thường được ông thêm vào trong phim của mình. Những bộ phim của Miyazaki đều đem về doanh thu phòng vé khổng lồ. Và ông đã đạo diễn 5/10 bộ phim Nhật Bản ăn khách nhất mọi thời đại.

Gần đây, khi Miyazaki nghỉ hưu, một số nhà làm phim mới đã có cơ hội "lớn lên".

Tuy đắt đỏ, cần sử dụng nhiều lao động với tiền công thấp, nền công nghiệp phim hoạt hình Nhật Bản đang "bùng nổ". Theo báo cáo của Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản năm 2016, phim hoạt hình đã tăng trưởng ổn định trong 6 năm qua, với doanh thu cao chưa từng thấy, số lượng phim sản xuất nhiều hơn, nhắm tới nhiều đối tượng khán giả và các thị trường nước ngoài ngày càng phát triển.

Năm 2015, tổng doanh thu của hoạt hình Nhật Bản lên đến 1.826 tỷ yên (1 yên = 199,6 đồng). Những bộ phim đáng chú ý như Napping princess (Giải mã giấc mơ) với đề tài kỳ ảo, tương lai, hay Genocidal organ (Cơ quan diệt chủng) - khoa học viễn tưởng đầy lôi cuốn, In this corner of the world (Góc khuất của thế giới) được giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất năm 2016 của Viện Hàn lâm Nhật Bản, giống như một bộ phim chính kịch, bởi tính lịch sử xác thực và nghiên cứu cẩn thận.

Và bộ phim đã trở thành biểu tượng cho sự "bùng nổ" là Your name (Tên bạn là gì?) của đạo diễn Makoto Shinkai. Không giống những bộ phim của Ghibli, Your name có chủ đề tình cảm của lứa tuổi trưởng thành kết hợp với khoa học viễn tưởng, hài hước, hoán đổi giới tính và thảm họa tự nhiên, đã trở thành phim ăn khách nhất năm 2016, và đang đứng thứ 2, chỉ sau Spirited away (2001) của Miyazaki, trong danh sách phim ăn khách mọi thời đại của Nhật Bản.

Hayao Miyazaki - "vị thánh sống" của hoạt hình Nhật Bản

Hiện có rất nhiều nhà làm phim đang không ngừng lấp đầy khoảng trống của Miyazaki. Như Mamoru Hosoda - người sở hữu những bộ phim Summer wars (Cuộc chiến mùa hè), The girl who leapt through time (Cô gái đi xuyên thời gian) và The boy and the beast (Cậu bé và quái thú). Gần đây, Hosoda nói về việc nghỉ hưu của Miyazaki như là một cơ hội: "Nhiều người cho rằng phim hoạt hình Nhật Bản đã kết thúc rồi. Nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan, đây là sự ra đời của một nền công nghiệp mới".

Việc cố gắng tìm người kế nhiệm Miyazaki của Ghibli cũng không suôn sẻ. Miyazaki đồng sáng lập Ghibli năm 1985 cùng nhà sản xuất Toshio Suzuki và đồng nghiệp Isao Takahata. Nhưng nay Takahata đã 82 tuổi, còn Suzuki gần 70 tuổi. Người bảo trợ ban đầu cho Ghibli là đạo diễn Yoshifumi Kondo đã mất do căn bệnh phình động mạch chủ vào năm 1998, lúc 47 tuổi.

Mamoru Hosoda cũng từng là ứng cử viên khi được mời đạo diễn phim Howl's moving castle (Lâu đài bay của pháp sư Howl) năm 2004, nhưng đã bỏ dở vì mâu thuẫn về ý tưởng.

Một ứng cử viên khác là Hiromasa Yonebayashi từng nổi bật trong hàng ngũ Ghibli và là đạo diễn của phim The secret world of Arrietty (Thế giới bí mật của Arrietty) năm 2010 và phim When Marnie was there (Kỷ niệm về Marnie) được đề cử Oscar 2014. Nhưng sau khi Miyazaki nghỉ hưu và không còn dự án nào, Yonebayashi và một nhóm của Ghibli tách ra lập hãng riêng là Studio Ponoc.

Ít hứa hẹn hơn là Goro - con trai của Miyazaki. Từng chủ động theo nghề kiến trúc để tránh khỏi cái bóng của cha mình, Goro đã bị thuyết phục nhận làm đạo diễn phim Tales from Earthsea (Truyền thuyết về Rồng) năm 2006 và phần tiếp theo From up on Poppy Hill dưới sự giám sát của các lão làng trong Ghibli. Nhưng Goro thú nhận chỉ bất đắc dĩ nối nghiệp cha.

Năm ngoái, Ghibli đã ra mắt bộ phim The red turtle (Rùa đỏ) - một câu chuyện ngụ ngôn không lời khá khác biệt, có nhiều nét châu Âu. Điều này cũng dễ hiểu bởi đạo diễn Michael Dudok de Wit là người Anh gốc Hà Lan.

Ở thời điểm này, tuy danh tiếng không còn như trước, Miyazaki vẫn được đánh giá trên các đối thủ. Với sự trở lại của Miyazaki, tác phẩm mới dự kiến phát hành năm 2020 được dựa trên phim ngắn 12 phút của ông về một con bướm nhỏ, có tên Boro the caterpillar. Và Ghibli đang tiếp tục tuyển nhân viên. Tương lai của Hãng vẫn an toàn trong thời gian tới.

>>Làn gió mới từ xứ sở hoa anh đào

>>Rebirth: tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm 2011 của Nhật Bản

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế hệ vàng mới của phim hoạt hình Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO