Sân khấu kịch mùa Tết: Làm mới "chuyện đời thật quen"

SÂM LÊ| 28/01/2016 01:29

Mình có quen nhau hông? được đạo diễn Ái Như mượn tích xưa để nói chuyện nay.

Sân khấu kịch mùa Tết: Làm mới

Mình có quen nhau hông? được đạo diễn Ái Như mượn tích xưa để nói chuyện nay, dựa trên kịch bản của tác giả Phùng Cao Bảng với sự tham gia của các nghệ sĩ quen thuộc, kỳ cựu của sân khấu Hoàng Thái Thanh: Hồng Ánh, Thành Hội, Quang Thảo,Thế Hải, Công Danh...

Đọc E-paper

Đó là câu chuyện đời thật quen của hai vợ chồng mõ Ham và Thị Lợi. Vợ chồng Ham - Lợi là điển hình của một lớp người khôn lỏi, tham lam, bỗng chốc giàu có và quyền lực từ lối sống vong ơn bội nghĩa, sống nay mà không biết nhân quả ngày mai. Từ cặp vợ chồng mõ làng không đủ cơm ăn áo mặc, mõ Ham - Thị Lợi vướng vào vụ án giết người, đành phải bỏ trốn, lưu lạc tứ xứ với nén bạc nghĩa tình làm lộ phí của người hàng xóm tốt bụng là Nghè Ất.

Cơ hội đến với hai vợ chồng khi đứng ra chỉ chứng viên tướng cướp "cướp của người giàu chia cho người nghèo" vừa giúp mình, lập công và được bổng lộc, chức tước, sống đời trên trước trong vỏ bọc của quan lại...

Tích cũ của người xưa nhưng lại là câu chuyện của ngày nay với cách kể thật lạ. Mình có quen nhau hông? mới lạ ngay từ cái tên gần gũi, trực diện như văn nói, và bởi cách dẫn dắt câu chuyện và lối diễn xuất rất duyên, rất hài hước của Thành Hội - Hồng Ánh. Đặc biệt, Hồng Ánh lần đầu chọn lối diễn thô mộc, quậy phá, ồn ào, gây cười trên sân khấu, trái với những nét bi thương, nhẹ nhàng, sầu ái trong những vở kịch trước đây.

Cô cũng hóa trang xấu xí, cục mịch để phù hợp với vai diễn một Thị Lợi xấu từ ngoại hình đến tính nết. Với khán giả xem kịch thì đây là sự đột phá của Hồng Ánh nhưng với điện ảnh và truyền hình, đây không phải là vai hài đầu tiên của cô.

Sự đa năng và nét duyên hài, chọc cười nhiều khi không chủ đích của Hồng Ánh đã mang đến không khí tươi mới cho Mình có quen nhau hông?. Diễn hài nhưng lại khiến khán giả cười ra nước mắt. Gây cười nhưng để lại nhiều nghĩ suy nghiêm túc về ứng xử ở đời.

Cởi bỏ chiếc áo của Thị Lợi, diễn viên Hồng Ánh làm đạo diễn vở kịch mới Giờ của quỷ của sân khấu Hồng Hạc. Khán giả gọi Hồng Ánh thử sức với vai trò mới nhưng nếu xem Giờ của quỷ thì đây là một vở kịch được cô đạo diễn "thiệt sức". Cá tính đời và cá tính nghề của Hồng Ánh được bộc lộ khá rõ nét qua vở kịch đầu tay này.

Sân khấu Hồng Hạc rất mới. Hồng Ánh là một đạo diễn rất mới. Và Giờ của quỷ cũng hoàn toàn mới. Nội dung vở kịch mang hơi thở thời đại, rất gần với diễn biến đời thường, được biên kịch khai thác sâu hơn ở góc độ tâm lý, thể hiện qua lời thoại khá sâu cay, khốc liệt và đầy thâm ý. Nếu không bắt nhịp kịp với những gấp gáp của diễn tiến câu chuyện và lời thoại gai góc, khó gần, khán giả có thể lỡ mất những ẩn ý của tác giả và đạo diễn. Giờ của quỷ là chuyện của những còn người trẻ được xem là trí thức, tài năng, giàu nội tâm, ứng xử, tương tác với nhau bằng ngôn từ sắc bén nhiều hơn bằng hành động. Và chính ngôn từ, lối ứng xử "trí thức" của kẻ sĩ đã đẩy họ vào những bi kịch.

Câu chuyện kể về cặp vợ chồng hoạ sĩ nổi tiếng sống ở vùng ven thành phố, có một cậu em trai thỉnh thoảng lái xe về thăm. Xung đột bắt đầu từ một tin tức về vụ án mạng lúc 3g sáng gần nhà họ, từ đây mở ra nhiều cuộc đối thoại nảy lửa về niềm tin, sự nghi kỵ, tình anh em, vợ chồng, tình yêu, các mối quan hệ phụ thuộc, sở hữu, sự hy sinh, thái độ dám sống vì bản thân mình, cá tính và sự độc lập của phụ nữ, những giả tạo, những chịu đựng, những thị phi vây quanh...

Diễn viên trong Giờ của quỷ, ngoài Hồng Ánh ra, còn lại hầu hết là những gương mặt còn rất mới, rất trẻ. Mỗi một cảnh đều dứt khoát, tinh diễn, tinh lời, không có những trường đoạn lê thê, những chi tiết thừa.

Giờ của quỷ được biên kịch bởi đạo diễn Việt Linh, phỏng theo tiểu thuyết Trái tim què quặt của Catherine Arley, được công diễn vào ngày 15/1 vừa qua tại sân khấu Hồng Hạc (trong Trường Múa TP.HCM - 155 bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3) và tiếp tục diễn phục vụ khán giả suốt mùa Tết Bính Thân.

>Carmen - Vở nhạc kịch của tự do

>Kịch Tết Bính Thân trên sân khấu Hoàng Thái Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sân khấu kịch mùa Tết: Làm mới "chuyện đời thật quen"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO