Sách tướng số: Tầm phào và tầm bậy

NAM KHUÊ| 07/01/2010 08:30

Sự bành trướng của các sách bói toán nhảm nhí hiện nay là hệ quả tất yếu của sự dễ dãi trong việc liên kết, cấp phép xuất bản.

Sách tướng số: Tầm phào và tầm bậy

Sự bành trướng của các sách bói toán nhảm nhí hiện nay là hệ quả tất yếu của sự dễ dãi trong việc liên kết, cấp phép xuất bản.

Phán vô tội vạ

Những ngày cuối năm, không chỉ diễn ra nạn mua bán liên quan đến bói toán, tướng số quanh khu vực chùa, miếu, mà những đầu sách về nhân tướng học, tử vi, vận mệnh con người... cũng liên tục xuất hiện tại các nhà sách. Tính riêng tại hệ thống Fahasa, đã thấy hàng loạt đầu sách tướng số có nội dung đầy mê tín, như: Tìm hiểu tính cách con người qua năm sinh (NXB Thanh Hóa), Xét đoán tính cách con người qua ngoại hình (NXB Lao Động), Vận dụng khoa nhân tướng học trong ứng xử và quản lý kinh doanh (NXB VHTT); Tìm hiểu nhân tướng học (NXB Văn hóa Thông tin), Đoán bệnh lý qua tướng mạo (NXB Phương Đông), Bí ẩn của tướng thuật (NXB Văn hóa Thông tin)...

Không những bói theo văn hóa phương Đông, những bộ sách tướng số theo văn hóa phương Tây, nghiên cứu theo cung hoàng đạo như bộ Tìm hiểu chòm sao (NXB Hà Nội) cũng dần chen chân vào thị trường.

Ngay từ phần mở đầu, những tập sách này đã khẳng định đây là tài liệu biên soạn dựa trên kết quả nghiên cứu nghiêm túc “tướng cách học” hay “nhân diện học” từ lâu đời. Tuy nhiên, những lập luận của các tác giả thì lại hết sức phản khoa học. Trong Nhìn người, dùng người, chọn bạn làm ăn (NXB Lao Động) người viết tư vấn: Nếu dùng người giúp việc có một trong những đặc điểm: cặp mắt lồi, lông mày thưa, mang tai nảy nở, thì phải hết sức đề phòng và tốt nhất là nên tránh bởi rất dễ có hậu họa, nếu dùng người, ắt gặp tai ương. Những lời phán vô thưởng vô phạt với người lớn đã vậy, cách tư vấn nhìn tương lai cho trẻ nhỏ còn khủng khiếp hơn.

Trong tập Vận dụng khoa nhân tướng học trong ứng xử và quản lý kinh doanh (NXB Văn hóa Thông tin), soạn giả Việt Chương khẳng định: Trẻ biết đi quá sớm, lớn lên ắt hẳn vô tài, bất tướng. Những loại sách này còn có khả năng chia rẽ tình cảm gia đình bởi ở phần trình bày “nhân diện trẻ em khắc cha, khắc mẹ” bằng những những biểu hiện hết sức bình thường của con người như môi dưới dày hơn môi trên, tai trái thấp hơn tai phải... tác giả đã khẳng định: Nếu nuôi những đứa con có hình tướng như thế, nhẹ thì mẹ con bất hòa, nặng thì có thể vì đứa con đó mà khắc chết chồng/ vợ...

Với cách phán vô tội vạ rồi đưa ra kết luận như vậy, những tập sách này vô tình trở thành kim chỉ nam lệch hướng cho những người thiếu kiến thức khoa học.

Buông tuồng nội dung

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Sĩ Sáu, Trưởng Ban Khai thác đề tài và Giao dịch tác quyền NXB Trẻ cho biết, trong xuất bản ở các nước phương Tây, các ấn phẩm về thuật số học được xem là một môn khoa học. Đây là những kiến thức phổ biến. Do đó, việc xuất bản các ấn phẩm này được chứng minh về tính khoa học của nó. Đáng tiếc, các ấn phẩm tướng số xuất hiện trên thị trường sách Việt Nam lại gần như buông tuồng về nội dung.

Điển hình nhất là các loại sách miêu tả những biểu hiện của người, chủ yếu là người xấu xa, cần tránh giao tiếp. Xét về dáng dấp, phong thái con người, Dương Đức Linh, tác giả cuốn Xét đoán tính cách con người qua ngoại hình, mạnh dạn phán: “Người mà ngồi không chắc như tảng đá, cứ nhấp nhỏm... rung đùi, chứng tỏ thần khí không đủ, là người không tốt”.

Người xấu còn xuất hiện nhiều hơn trong cuốn Nghệ thuật dùng người và hiểu người. Theo tác giả, người có tóc ngắn cũn cỡn thường gian tà, độc ác! Hoặc mái tóc bị chẻ là biểu hiện của loại người “bất trung, bất hiếu, bất nhân, bất nghĩa”(?!)

Quá quắt hơn, hàng loạt sách nhân tướng học cung cấp những nhận xét về hình tướng nữ giới còn tùy tiện kết tội những biểu hiện thường gặp của những phụ nữ. Theo Tìm hiểu nhân tướng học của tác giả Đào Viên, những “dâm nữ” là người mắt ướt, da mặt nhờn, eo cong và... chân dài hoặc nhiều tàn nhang. Tập Tài vận (NXB Văn hóa Thông tin) còn quả quyết: những phụ nữ lông mày thưa, mặt dài, trán cao là tướng không chồng hoặc sát phu.

Mỗi năm, những đầu sách này lại được đóng bìa mới hoặc thay tựa để gây cảm giác mới lạ cho độc giả. Căn cứ Luật Xuất bản hiện hành, các xuất bản phẩm mang nội dung mê tín dị đoan thuộc những nội dung không được xuất bản và phát hành trên thị trường. Thế nhưng, sự dễ dãi trong việc kiểm tra bản thảo liên kết của các NXB lẫn công tác kiểm duyệt đã khiến hàng trăm đầu sách bói tướng nhảm nhí xuất hiện trên thị trường. Với nội dung tầm phào, thiếu khoa học và mức độ phổ biến như hiện nay, tác hại của những tập sách bói toán này khó mà lường trước được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách tướng số: Tầm phào và tầm bậy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO