Phương Quốc Trí “tái xuất giang hồ”

NHƯ HOA/DNSGCT| 12/12/2014 04:55

Với triển lãm cá nhân mới nhất đang diễn ra tại gallery Craig Thomas, họa sĩ Phương Quốc Trí đánh dấu sự trở lại của anh sau một thời gian tạm rời sinh hoạt nghệ thuật tại TP. Hồ Chí Minh.

Phương Quốc Trí “tái xuất giang hồ”

Với triển lãm cá nhân mới nhất đang diễn ra tại gallery Craig Thomas (27i Trần Nhật Duật, Q.1, từ 4/12 đến 3/1/2015), họa sĩ Phương Quốc Trí đánh dấu sự trở lại của anh sau một thời gian tạm rời sinh hoạt nghệ thuật tại TP. Hồ Chí Minh.

Đọc E-paper

Cách đây vài năm, gallery Cactus mà Phương Quốc Trí là người điều hành từng ghi được dấu ấn khá đậm nét trong đời sống mỹ thuật của Sài Gòn hôm nay qua những triển lãm được tổ chức chu đáo, giới thiệu tác phẩm của nhiều tác giả đương đại từ Bắc chí Nam. Đáng tiếc là gallery Cactus đã sớm giã từ sân chơi nghệ thuật và “ông bầu” Phương Quốc Trí gần như cũng “ở ẩn” từ đó.

Thật ra, từ lúc ấy đến nay Phương Quốc Trí vẫn lặng lẽ làm việc, sáng tác không ngừng. Tranh anh vẫn hiện diện một cách trang trọng ở nhiều gallery cả trong lẫn ngoài nước (Nhật Bản, Singapore); trong số các gallery ở Singapore có ArtBlue Studio là nơi đã tổ chức cho Phương Quốc Trí sang “biểu diễn” vẽ tranh chân dung vốn là sở trường của anh và có nhiều đơn đặt hàng anh vẽ chân dung tại đảo quốc này.

Yêu thương

Làm quen với hội họa từ rất sớm và dù không qua trường lớp chính quy, Phương Quốc Trí nằm trong số các họa sĩ tự học thành công nhất ở miền Nam nói riêng, cả nước nói chung. Anh vẽ tranh biểu hình, với phong cách Biểu hiện trừu tượng; đề tài tranh thường là người nữ hoặc trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam hoặc khỏa thân, nhưng gây ấn tượng đặc biệt ở hội họa Phương Quốc Trí là tranh chân dung thường được vẽ với tông màu xám hoặc nâu trầm, thần thái nhân vật toát ra mạnh mẽ, dường như họ đang thổ lộ một câu chuyện nào đó đầy bí ẩn – có thể là niềm hân hoan mà có thể là nỗi u buồn – thông qua ánh mắt nhìn thu hút thị giác người xem.

Phụ nữ mang thai 3

Loạt tranh sơn dầu trên toan mới nhất của Phương Quốc Trí được tác giả dành trọn cho cuộc sống gia đình của anh qua mười một tác phẩm, phần lớn vẽ người đàn bà đang mang thai, tình mẫu tử và chân dung trẻ em. Đó là thời gian anh chờ đợi một đứa bé chào đời với biết bao yêu thương. Còn với gallery Craig Thomas, có thể gọi đây là một cuộc hội ngộ với Phương Quốc Trí, khi mà cách đây mười năm thuở mới vào nghề, anh đã có tranh trưng bày tại đây. “Tuy nhiên tranh Phương Quốc Trí năm 2014 phản ánh một họa sĩ đã chín về nghề hơn, và đã phát triển đáng kể cả về cá nhân và nghề nghiệp chuyên môn trong những năm qua” – như giới thiệu của gallery.

Bống

Trong lịch sử hội họa, đề tài phụ nữ đang trong thai kỳ đã được nhiều họa sĩ từ xưa tới nay vẽ, có thể kể bức Chân dung một phụ nữ mang thai của Raphael, Người đàn bà cầm cân của Johannes Vermeer, Bà mẹ mang thai của Otto Dix… hay các tác phẩm tương tự của Gustav Klimt, Egon Schiele, gần đây hơn là bức Bà bầu của Lucian Freud hay Chân dung nàng Sienna Miller có mang của Jonathan Yeo hoặc các bức tượng của Picasso, Ron Mueck… Có thể nói, với đề tài người nữ trong thai kỳ, Phương Quốc Trí góp phần của mình làm phong phú một mảng tranh khá đặc biệt này.

>Triển lãm cá nhân Christine Nguyễn “Vũ Trụ và Biển Cả”
>Khẳng định sự độc đáo của tranh sơn mài
>
Tranh sơn dầu và chặng đường 30 năm
>Phiên bản sơn mài của bức Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phương Quốc Trí “tái xuất giang hồ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO