Phố Hoài sống lại thời vang bóng

Nguồn SGTT| 16/08/2009 08:50

Trong ba ngày 14 - 16/8, những người đến phố Hoài sẽ được trải nghiệm cảm giác ngược về thời gian vang bóng của thương cảng xưa trong hoạt động lễ hội có tên Hoian – Japan Festival 2009

Phố Hoài sống lại thời vang bóng

Trong ba ngày 14 – 16/8, những người đến phố Hoài sẽ được trải nghiệm cảm giác ngược về thời gian vang bóng của thương cảng xưa trong hoạt động lễ hội có tên Hoian – Japan Festival 2009, thuộc khuôn khổ những ngày giao lưu văn hoá Nhật – Việt do Hội An, đại sứ quán Nhật, The Japan Foundation, trung tâm Nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật, văn phòng Việt Nam của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tổ chức


Một góc phố cổ Hội An ngày nay

Ông Sakaba Mitsuo, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh điểm kết nối văn hoá và ký ức, làm cảm hứng và sợi dây ý tưởng cho lễ hội này: “Thế kỷ 16 – 17, chúa Nguyễn đã phát triển Hội An thành một đô thị giao thương và tiến hành buôn bán tấp nập với nhiều thương gia Nhật. Các thương gia Nhật Bản sang buôn bán khắp khu vực Đông Nam Á trên các “Châu Ấn thuyền” chuyển sang sinh sống tại Hội An, hình thành nên “Phố người Nhật” với hơn 1.000 người”.

Dấu ấn văn hoá Nhật Bản còn lưu lại ở nhiều công trình kiến trúc quan trọng, như biểu tượng đô thị này – chùa Cầu (cầu Nhật, Lai Viễn Kiều). Trong dịp lễ hội này, tại chùa Cầu, sẽ tái hiện không gian sinh hoạt của người Nhật thuở trước trong ngày hội mặc thử áo Yukata cho du khách và chụp ảnh lưu niệm.

Diễn ra đồng thời là những hoạt động mang tính truyền thống của Nhật như lễ đập bánh nếp có diễn giải; trường phái trà đạo Urasenke đến từ Nhật sẽ biểu diễn và hướng dẫn cách thưởng trà. Ngoài ra, những cửa hàng bán Yakisoba (mì xào Nhật Bản) sẽ giới thiệu văn hoá ẩm thực Nhật; một cuộc triển lãm tranh về Hội An kết hợp với gian viết thư pháp, cho chữ cũng diễn ra trên những điểm chùa chiền trong phố cổ. Còn trên khúc sông Hoài, đoạn chảy qua đô thị cổ sẽ đầy hào hứng với đua thuyền, kéo co trên thuyền.

Nhưng đáng chờ đợi nhất là hoạt động nghệ thuật với trình diễn thời trang áo dài và Kimono. Ngoài ra, có chương trình biểu diễn piano của nghệ sĩ Higuchi Ayuko, người từng được giới yêu nhạc hàn lâm châu Âu biết đến từ năm 1993, giải nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế lần thứ 10 tại Bồ Đào Nha – lúc chị còn là sinh viên năm nhất đại học Toho Gakuen.

Bên cạnh đó, cuộc trình tấu của ban trống Takatomi seiungumi của thành phố Yamagata với phong cách kết hợp yếu tố dân gian và đương đại sẽ giới thiệu những nét tinh tuý của nghệ thuật trống Nhật Bản. Ban nhạc Gypsy Queen, ban nhạc duy nhất của Nhật hoạt động tại các nước châu Á, sử dụng thành thạo 10 ngôn ngữ châu Á sẽ làm sứ mệnh kết nối châu Á với Nhật. Ca sĩ Mỹ Linh và nhóm nhạc này sẽ biểu diễn bản Paraside in your soul.

Trong ngày 15 và 16, hội thảo quốc tế kỷ niệm 10 năm Hội An – di sản thế giới sẽ tập hợp nhiều nhà khoa học, nghiên cứu của khu vực Đông Nam Á, Đông và Trung Á, tập trung vào các chủ đề: kỹ thuật bảo tồn trong kiến trúc truyền thống, nâng cấp các cửa hàng trên phố cổ, làm sống lại thành phố truyền thống…

Hội thảo sẽ đón 300 sinh viên trong nước đến dự thính và trao đổi. Nhóm chuyên gia Nhật Bản hợp tác bảo tồn di tích phố cổ Hội An Shinozaki Masahiko của đại học Tokyo cho rằng: “Việc tổ chức hội thảo lần này có một bước tiến lớn trong việc triển khai chương trình này từ năm sau, không chỉ dừng lại trong việc bảo tồn những di sản sống mà Hội An sẽ trở thành “điểm kết nối” của thế giới trên nhiều lĩnh vực, vì vậy rất mong nhận được sự hỗ trợ của các bên có liên quan trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phố Hoài sống lại thời vang bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO