Peter Longstaff: Người vẽ thiệp Giáng sinh bằng chân

Nguồn TT&VH| 30/11/2009 07:57

Nhìn ngắm những tấm thiệp Giáng sinh đẹp đẽ như thế, ít người có thể tưởng tượng rằng chúng được vẽ bằng chân.

Peter Longstaff: Người vẽ thiệp Giáng sinh bằng chân

Nhìn ngắm những tấm thiệp Giáng sinh đẹp đẽ như thế, ít người có thể tưởng tượng rằng chúng được vẽ bằng chân. Người đủ tay đủ chân còn khó vẽ được như thế này, huống hồ họa sỹ Peter Longstaff lại thiệt thòi hơn khi chào đời bị mất cả 2 tay. Thế nhưng mỗi bức tranh của bác ấy là một tác phẩm tuyệt vời.

Họa sỹ Peter Longstaff sinh sống tại Briston (gần Holt, Norfolk, nước Anh) năm nay 48 tuổi. Peter là một trong những nạn nhân của "thảm họa thalidomide" xảy ra vào khoảng cuối thập niên 50 đầu thập niên 60. Trong thời gian này, rất nhiều ca sinh con quái thai (nhất là những trường hợp cụt tay chân) xảy ra ở châu Âu. Nguyên nhân vì các bà mẹ dùng chất thalidomide (tiền thân là một loại thuốc an thần được sử dụng rộng rãi tại châu Âu) để chống lại chứng ốm nghén. Và Peter Longstaff đã khởi đầu khá bất hạnh khi được sinh ra mà không có 2 tay như những đứa trẻ bình thường khác.

Peter Longstaff đang vẽ bằng chân

Không đầu hàng số phận, Peter Longstaff vẫn yêu đời và trải nghiệm cuộc sống trong rất nhiều vai trò: một nông dân nuôi lợn, một người cha và một huấn luyện viên bóng đá. Chưa hết, ông kiên trì theo đuổi môn vẽ bằng chân. Với cái chân phải kỳ diệu, bác đã tạo ra những tác phẩm hội họa tuyệt vời.

Những tấm thiệp của Peter Longstaff được anh thể hiện rất sinh động, lúc thì mô tả những ngọn nến lung linh, khi lại mang hình ảnh một con hươu ở xứ sở thần thiên trong mùa Đông lạnh giá...

Longstaff đã bộc lộ năng khiếu hội họa từ bé nhưng để được như ngày hôm nay là cả một quá trình dài nỗ lực của anh. Giờ đây theo đuổi đam mê hội họa nhưng Longstaff từng là một người nuôi lợn rất mát tay và thậm chí còn làm công việc huấn luyện viên bóng đá cho giới trẻ ở địa phương tại Holt, Norfolk, miền Đông nước Anh.

Từng chi tiết hoàn hảo

Peter chia sẻ: "Chân phải của tôi cũng giống như tay phải của bạn, tôi đã biết cách để dùng nó làm mọi việc." Giờ đây, Peter Longstaff là thành viên của Hội nghệ sỹ vẽ tranh bằng chân và miệng.

Bức tranh vẽ chú hươu đực trong tuyết của Peter nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Nó được sử dụng làm hình ảnh in trên thiệp Giáng sinh và những tấm thiệp này sẽ được bán rộng rãi khắp thế giới.

Bức tranh vẽ nến của Peter

Khi ở tuổi vị thành niên, Longstaff phải chịu những lời trêu chọc của một số kẻ vô ý thức, nhưng anh không quan tâm tới điều đó. “Bạn thường phải nhận những ánh mắt lạ lẫm nhìn vào mình khi đi trên phố bởi trông bạn khác biệt. Nhưng nếu để cho những điều đó quấy rầy mình thì bạn sẽ chẳng làm được bất cứ việc gì”, Longstaff nói.

Hình ảnh sẽ được in trên những tấm thiệp Giáng sinh

Người đàn ông đầy nghị lực này hiện là thành viên của tổ chức Các nghệ sĩ vẽ bằng miệng và chân (MFPA). Số tiền thu được từ việc bán các tấm bưu thiếp và lịch của họ sẽ dành để hỗ trợ những họa sĩ cùng cảnh ngộ.

Công việc ban đầu của Longstaff là nghề nuôi lợn. Nhưng anh đã từ bỏ nghề này cách đây 10 năm khi thị trường trở nên khắc nghiệt hơn chứ không phải do công việc nặng nhọc, bởi tuy không có tay nhưng Longstaff vẫn làm được những công việc của người bình thường như lái máy cày và đi gom cỏ khô. Anh đến với hội họa và được MFPA tiếp nhận là thành viên sau khi đã trải qua một cuộc sát hạch. Longstaff được tổ chức này hỗ trợ một số tiền để đóng học phí và mua tài liệu.

Sinh ra với cơ thể không bình thường nhưng anh nhận thấy mình còn may mắn hơn nhiều những người không có cả chân lẫn tay. Trải qua một cuộc hôn nhân tan vỡ, giờ đây Longstaff đã có “đối tác” mới song anh vẫn dành nhiều thời gian cho cậu con trai Milo, 12 tuổi, và còn đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên đội bóng U13 Cromer của bé.

Longstaff vẽ trên khung hoặc đặt ngay dưới sàn nhà - anh thay đổi vị trí để cho đỡ đau lưng và dễ xử lý các chi tiết. Người đàn ông này còn cố gắng giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng việc thường xuyên chạy bộ và bơi.

Các tác phẩm của Longstaff từng được trưng bày tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia ở London (Anh) hồi tháng trước nhân kỷ niệm 50 năm thành lập trường. Anh thích vẽ phong cảnh, thể hiện tình yêu của mình với thôn quê. Khi hoàn tất những nhát cọ cuối cùng cho bức tranh mô tả một con hươu ở xứ sở thần tiên tại xưởng vẽ thôn dã của mình, Longstaff nói: “Tôi yêu bầu trời, màu sắc lúc mặt trời mọc và lặn. Tôi yêu thích cuộc sống hoang dã”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Peter Longstaff: Người vẽ thiệp Giáng sinh bằng chân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO