Oscar lần thứ 90: Tôn vinh những tài năng “nở muộn”

MAI KHÔI| 06/03/2018 00:50

Lễ trao giải Oscar năm nay có thể được xem là để tôn vinh những tài năng “nở muộn” với những kỷ lục đã được lập.

Oscar lần thứ 90: Tôn vinh những tài năng “nở muộn”

Danh hài Jimmy Kimmel bắt đầu chương trình lễ trao giải Oscar lần thứ 90 bằng bài phát biểu thể hiện tinh thần chống nạn quấy rối và xâm hại tình dục, đồng thời nhắc đến các bom tấn siêu anh hùng Black Panther (ca ngợi người da màu) và Wonder Woman (ca ngợi nữ giới). Ông cũng đề cập đến Get Out – tác phẩm được khen ngợi trong năm qua khi kết hợp chủ đề phân biệt chủng tộc và thể loại phim kinh dị và dành nhiều lời khen ngợi Rachel Morrison (phim Mudbound) – người phụ nữ đầu tiên được đề cử Oscar quay phim.

Link bài viết

Giải quan trọng nhất – Phim hay nhất của năm nay thực ra chỉ là cuộc đua giữa The Shape of Water Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. “Kịch bản” này tương tự với giải Oscar 2017 (giữa La La LandMoonlight), hay Oscar 2016 (giữa Spotlight The Revenant). Nếu như trong 2 lần trước, chiến thắng cuối cùng đã thuộc về 2 bộ phim “nhỏ” hơn, thì năm nay, “đại gia” có đến 13 đề cử The Shape of Water đã chiến thắng trước đối thủ rất mạnh Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri đã có 2 chiến thắng tiền Oscar cực kỳ quan trọng trước chính The Shape of Water, đó là giải Phim truyện chính kịch xuất sắc tại Quả cầu vàng, và Phim truyện xuất sắc tại BAFTA của Viện hàn lâm nước Anh.

phim the shape of water

The Shape of Water giành giải thưởng quan trọng nhất: Phim xuất sắc nhất

The Shape of Water không chỉ nhận được nhiều đề cử nhất, mà còn là phim nhận được nhiều tượng Oscar nhất – 4 giải, gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nhạc nền hay nhất và Thiết kế sản xuất xuất sắc. Các giải còn lại chia khá đều cho các phim có tên trong danh sách đề cử Phim hay nhất: Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (2 giải diễn xuất Nữ chính xuất sắc và Nam phụ xuất sắc); Call Me by Your Name (một giải Kịch bản chuyển thể hay nhất); I, Tonya (một giải); Get Out (một giải); Dunkirk (3 giải), Phantom Thread (một giải) và Darkest Hour (2 giải). Khá bất ngờ là bộ phim được chờ đợi và nhận được nhiều lời khen ngợi Lady Bird đã ra về trắng tay. Một phim khác, The Post cũng cùng “số phận” với Lady Bird.

Chiến thắng của Guillermo del Toro tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc đã giúp điện ảnh Mexico tạo nên một kỷ lục tại Oscar: Guillermo del Toro, Alfonso Cuaron và Alejandro González Iñárritu là 3 nhà làm phim đến từ Mexico thành danh ở Hollywood và cùng giành giải Oscar đạo diễn chỉ trong thời gian 5 năm.

phim hoạt hình coco

Không ngoài dự đoán, Disney tiếp tục rinh về cúp vàng Oscar với phim Coco

Năm nay có thể xem là năm của những tài năng “nở muộn” với những kỷ lục đã được lập. James Ivory sinh ngày 7/6/1928, trở thành người già nhất lịch sử đoạt giải Oscar ở tuổi 89 với kịch bản chuyển thể phim Call Me by Your Name. Đây là chiến thắng đầu tiên của ông sau 4 đề cử (3 lần trước ở cương vị đạo diễn).

Nhà quay phim Roger Deakins (sinh năm 1949) của phim Blade Runner 2049 lần đầu nhận tượng Oscar sau 14 lần đề cử. Đây là chiến thắng đầu tiên của đạo diễn Guillermo del Toro sau 4 đề cử.

Nam diễn viên Gary Oldman (sinh năm 1958), đầy tài năng nhưng chỉ mới nhận được 2 đề cử Oscar (đề cử đầu tiên vào năm 2011, với vai diễn trong phim Tinker Tailor Soldier Spy. Trong Darkest Hour, nam diễn viên thủ vai Churchill – Thủ tướng Anh trong Thế chiến thứ hai.

Với chất giọng sang sảng và thần thái đầy dũng khí, tài tử thể hiện trọn vẹn chân dung một trong những lãnh tụ có ảnh hưởng nhất thế kỷ XX. Oldman truyền tải trọn vẹn sự can đảm, hiên ngang của Churchill qua hàng loạt bài diễn văn trong phim.

James Ivory

James Ivory

Nhà quay phim Roger Deakins

Nhà quay phim Roger Deakins

Gary Oldman đã hóa thân cực thành công với vai diễn Churchill trong Darkest Hour

Gary Oldman đã hóa thân cực thành công với vai diễn Churchill trong Darkest Hour

Jennifer Lawrence và Jodie Foster đã trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Frances McDormand. Theo thông lệ của Oscar, người đoạt giải nam chính năm ngoái sẽ trao giải nữ chính và ngược lại. Tuy nhiên, Casey Affleck (chủ nhân giải Nam chính 2017) từ chối tham gia Oscar do scandal tình dục trong quá khứ.

Việc Viện Hàn lâm phá lệ – mời 2 diễn viên nữ trao giải nữ chính – được xem là động thái cổ vũ phong trào chống quấy rối và xâm hại tình dục. Đây là lần thứ hai nữ diễn viên Frances McDormand (sinh năm 1957) đoạt Oscar sau vai diễn trong Fargo (1996).

Các giải thưởng diễn xuất được đánh giá là công tâm và thuyết phục.

- Phim hay nhất:The Shape of Water
- Đạo diễn xuất sắc: Guillermo del Toro, phim The Shape of Water
- Nữ diễn viên chính xuất sắc: Frances McDormand, phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
- Nam diễn viên chính xuất sắc: Gary Oldman, phim Darkest Hour
- Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Allison Janney, phim I, Tonya
- Nam diễn viên phụ xuất sắc: Sam Rockwell, phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
- Kịch bản gốc hay nhất: Jordan Peele, phim Get Out
- Kịch bản chuyển thể hay nhất: James Ivory, phim Call Me by Your Name
- Dựng phim xuất sắc: Lee Smith, phim Dunkirk
- Quay phim xuất sắc: Roger Deakins, phim Blade Runner 2049
- Thiết kế sản xuất xuất sắc: Phim The Shape of Water
- Thiết kế trang phục xuất sắc: Mark Bridges, phim Phantom Thread
- Trang điểm và Làm tóc xuất sắc: Kazuhiro Tsuji, David Malinowski & Lucy Sibbick, phim Darkest Hour
- Biên tập âm thanh xuất sắc: Richard King & Alex Gibson, phim Dunkirk
- Hòa âm xuất sắc: Mark Weingarten, Gregg Landaker & Gary A. Rizzo, phim Dunkirk
- Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc: John Nelson, Gerd Nefzer, Paul Lambert & Richard R. Hoover, phim Blade Runner 2049
- Nhạc nền hay nhất: Alexandre Desplat, phim The Shape of Water
- Bài hát hay nhất:Remember Me, phim Coco
- Phim nước ngoài hay nhất:A Fantastic Woman, phim của Chile; đạo diễn Sebastián Lelio
- Phim hoạt hình hay nhất:Coco
- Phim tài liệu hay nhất:Icarus (Bryan Fogel & Dan Cogan)
- Phim hoạt hình ngắn hay nhất:Dear Basketball
- Phim tài liệu ngắn hay nhất: Heaven Is A Traffic Jam On The 405 (Frank Stiefel)
- Phim ngắn hay nhất:The Silent Child (Chris Overton & Rachel Shenton)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Oscar lần thứ 90: Tôn vinh những tài năng “nở muộn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO