Những bất ngờ ở Cannes 2017

P. DŨNG NGUYỄN| 01/06/2017 09:39

Joaquin Phoenix không thể tin nổi mình được giải Nam diễn viên xuất sắc nhất, bước lên sân khấu trong đôi giày thể thao Converse vì... giày da sang đẹp đã gửi trước về Mỹ trong hành lý.

Những bất ngờ ở Cannes 2017

Liên hoan phim Cannes được giới chuyên ngành xem là sự kiện điện ảnh quan trọng và giá trị hơn 2 sự kiện điện ảnh quốc tế hàng đầu khác là Berlin và Venice. Các phim được giải Cành cọ vàng, giải giá trị nhất của Cannes, thường lưu lại trong ký ức của cả giới phê bình lẫn những người sành điệu phim ảnh, khác hẳn những phim được giải Gấu vàng của Berlin và Sư tử vàng của Venice thường nhanh chóng bị lãng quên.

Đọc E-paper

Nhiều đạo diễn có phim được các đồng nghiệp vinh danh với giải Cành cọ vàng đều đã trở thành những nhà làm phim tài hoa với nhiều tác phẩm lừng danh thế giới. Hẳn chúng ta còn nhớ những Martin Scorsese với Taxi Driver, Francis Ford Coppola với Apocalypse Now, anh em nhà Coen với Barton Fink, Steven Soderbergh với Sex, lies and videotape, Quentin Tarantino với Pulp Fiction...

Theo truyền thống ấy, có thể tin rằng một sự nghiệp rạng rỡ cũng sẽ tiếp nối với đạo diễn người Thụy Điển Ruben Ostlund (năm 2015 đã thắng ở mục Un Certain Regard với phim Force majeure) vì anh là người vinh dự tột cùng nhận Cành cọ vàng Cannes 2017 với The Square. Đây là một phim bi hài châm chích thế giới nghệ thuật với diễn xuất của Claes Bang, Elisabeth Moss và Dominic West.

>>Woody Allen và bốn lần mở màn Liên hoan phim Cannes

Cành cọ vàng năm nay đặc biệt hơn, có nạm đến 167 viên kim cương để kỷ niệm 70 lần Cannes hội tụ điện ảnh.

Và Cannes không bao giờ thiếu những bất ngờ. Tuy được nhận tràng pháo tay kéo dài 6 phút của cử tọa đứng lên khỏi ghế nhưng vai diễn của tài tử trẻ người Anh Robert Pattinson trong phim hình sự cướp nhà băng Good time không thể mang lại cho anh giải Nam diễn viên xuất sắc nhất. Giải này thuộc về tài tử Mỹ Joaquin Phoenix với phim You were never really there.

Phoenix ngỡ ngàng, không thể tin nổi mình lại được chọn, bước lên sân khấu trong đôi giày thể thao Converse vì giày da sang đẹp đã gửi trước về Mỹ trong hành lý. Phim này còn đem lại cho nữ kịch tác gia kiêm đạo diễn Lynne Ramsay giải Kịch bản xuất sắc nhất (đồng hạng với 2 tác giả kịch bản phim The Killing of a sacred deer).

Joaquin Phoenix (trái) mang giày thể thao đến Cannes 2017

Một bất ngờ lớn khác là việc Diane Kruger - một mỹ nhân Đức lâu nay toàn đóng các phim của Hollywood và điện ảnh Pháp nay lần đầu xuất hiện trong phim nói tiếng Đức In the fade (của Fatih Akin, nói về những nỗi kinh hoàng sau một vụ đánh bom khủng bố) và được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Người đẹp Nicole Kidman cũng được vinh danh với giải đặc biệt mừng 70 lần liên hoan phim Cannes với The killing of a sacred deer. Rất xứng đáng vì nữ nghệ sĩ này có đến 4 phim được trình chiếu tại Cannes năm nay, nhưng cô cũng đã về nhà với chồng ở Nashville, Mỹ, không có mặt trong đêm cuối để tỏa sáng lần nữa. Trong thư video gửi từ bên kia bờ Đại Tây Dương, Nicole Kidman không quên cám ơn nữ đạo diễn Mỹ Sofia Coppola đã tin cậy giao vai cho mình trong The Beguiled.

Nữ diễn viên xuất sắc nhất Diane Kruger

Từng bị chê tại Cannes 2006 với Marie Antoinette, nhưng đạo diễn Mỹ Sofia Coppola trở lại Cannes năm nay với phim The Beguiled và trở thành nữ đạo diễn thứ 2 trong lịch sử Cannes được vinh danh với giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Phải ngược dòng thời gian về Cannes 1961 mới có Yuliya Solntseva đoạt giải này với phim The Story of the flaming years.

Tuy dài 180 phút nhưng 120 battements par minute của đạo diễn Rubin Campilo nói về những tình nhân đồng tính và bệnh AIDS được giới phê bình tán dương và cuối cùng nhận Giải lớn. Giải của Ban giám khảo thì dành cho Loveless của đạo diễn Nga Andrey Zvyagintsev.

>>LHP Cannes 2016: Sự trở lại của điện ảnh Anh Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bất ngờ ở Cannes 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO