Nhiều tín hiệu vui từ các câu lạc bộ sách

CẨM TÚ/DNSG cuối tuần| 13/08/2012 04:56

Những năm gần đây, cùng với sự cổ vũ cho văn hóa đọc, trên nhiều tỉnh thành đã có các câu lạc bộ sách ra đời với quy mô khá đa dạng dành cho nhiều nhóm độc giả, lứa tuổi… khác nhau.

Nhiều tín hiệu vui từ các câu lạc bộ sách

Những năm gần đây, cùng với sự cổ vũ cho văn hóa đọc, trên nhiều tỉnh thành đã có các câu lạc bộ (CLB) sách ra đời với quy mô khá đa dạng dành cho nhiều nhóm độc giả, lứa tuổi… khác nhau. Trong đó có một số câu lạc bộ đang hoạt động thật sự hiệu quả và thu hút ngày càng nhiều thành viên.

Đọc E-paper

Một số hoạt dộng của CLB Đọc Sách Cùng Con

Từ những tâm huyết dành cho thiếu nhi

Lâu nay, việc xây dựng CLB sách nhằm tạo thói quen đọc cho thiếu nhi vẫn được nhiều thư viện trường học, nhà văn hóa thiếu nhi áp dụng, tuy nhiên phần nhiều các CLB này còn mang tính phong trào. Gần đây, có một số CLB do các cá nhân tâm huyết xây dựng đã tỏ ra có sức hấp dẫn thật sự đối với các độc giả nhỏ tuổi.

Được biết đến nhiều nhất phải kể đến CLB Đọc Sách Cùng Con tại Hà Nội, CLB Nguyễn Huy Tưởng của thư viện tư nhân Phạm Thế Cường tại quận Gò Vấp; CLB Kính Vạn Hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại cửa hàng sách Kính Vạn Hoa, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Song song với việc thành lập CLB, cửa hàng Kính Vạn Hoa còn xây dựng một chương trình tặng sách có tên gọi “Làm Bạn Với Sách”, với đối tượng được trao tặng trong giai đoạn đầu là học sinh cấp 2 ở các trường trung học cơ sở…

Thành lập từ tháng 6/2010, CLB Đọc Sách Cùng Con do Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh, một Việt kiều Ba Lan sáng lập là mô hình hoạt động phi lợi nhuận, hỗ trợ cho việc hình thành và phát triển văn hóa đọc của cộng đồng nói chung, của trẻ em trong gia đình nói riêng.

Với sự ủng hộ và tham gia của nhiều trí thức tâm huyết như nhà giáo Phạm Toàn, dịch giả Đoàn Tử Huyến, nhà văn Phong Điệp…, điểm nhấn quan trọng của CLB là mọi hoạt động đều xoay quanh những giá trị văn hóa mà sách mang đến cho tuổi thơ và đều có sự tham gia của cả bố mẹ và con, cho dù là hoạt động qua mạng hay trong các buổi thực tế.

Qua trang webdocsachcungcon. com của CLB và email, các thành viên sẽ thường xuyên được nhận thông tin về sách mới, được cập nhật những bài viết giới thiệu đáng tin cậy nhất từ ban Cố vấn của CLB.

Qua nhiều hoạt động tương tác được tổ chức như: giới thiệu sách, giao lưu, tọa đàm, các cuộc thi viết bài cảm nhận, thuyết trình sách…, đến nay, CLB Đọc Sách Cùng Con đã được kết nối với nhiều nhà xuất bản, cơ quan truyền thông, các nhóm hoạt động cộng đồng khác và trở thành một CLB uy tín, thu hút ngày càng nhiều các gia đình trẻ tham gia.

Bên cạnh đó, Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch do Hội nhà văn Đan Mạch phối hợp cùng Hội nhà văn Hà Nội và NXB Kim Đồng trong sáu năm qua cũng đã xây dựng được 12 CLB sách trên cả nước.

Từ ngày 9 đến ngày 13/7 vừa qua, Dự án này đã tổ chức chương trình Chuyến tàu kể chuyện thăm và giao lưu với bốn CLB sách tại ba tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa. Chương trình Chuyến tàu kể chuyện nhằm mang đến nguồn sách mới và kinh phí hoạt động mà Dự án bổ sung hằng năm cho các câu lạc bộ đọc sách.

Đến nhu cầu chia sẻ kiến thức của những người trẻ

Đối với các bạn trẻ ham đọc và muốn rèn luyện kỹ năng tổ chức, điều hành, quản lý thì việc thành lập hoặc tham gia vào các CLB sách chính là một hoạt động bổ ích. Hiện nay, sinh viên nhiều trường đại học lớn trên cả nước đã tổ chức tốt các CLB sách trong thư viện trường.

Tuy nhiên, được biết đến nhiều nhất trong hai, ba năm trở lại đây lại là các CLB độc lập được tổ chức khá bài bản với khả năng kêu gọi tài trợ, liên kết được với nhiều tổ chức xã hội khác, xây dựng trang web phong phú, hấp dẫn, sử dụng hiệu quả các trang mạng xã hội để quảng bá và thu hút thành viên như CLB Behind The Cover, CLB Thích Đọc Sách ở TP. Hồ Chí Minh, CLB Đọc Sách ở Hà Nội…

Ở các CLB này, phần lớn những cuốn sách được các bạn chia sẻ, thảo luận, thuyết trình là sách về kỹ năng sống, hướng người trẻ đến thành công trong sự nghiệp như Bảy thói quen của bạn trẻ thành đạt, Người nam châm, Giá trị nội tại, Tôi tài giỏi - Bạn cũng thế, Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh

Bên cạnh đó cũng có những tác phẩm văn học kinh điển hoặc thuộc dòng best seller như Hoàng tử bé, Nếu còn có ngày mai, Pháo đài số…Một vài tác phẩm thuộc dạng hàn lâm như Phi lý trí, Trí tuệ cảm xúc - thống trị thế giới…cũng đã thu hút thành viên trong CLB Đọc Sách ở Hà Nội hào hứng tổ chức thảo luận.

Ngoài việc làm giàu kiến thức từ sách, các CLB trên hằng năm còn phối hợp với các NXB, các công ty sách tổ chức các buổi giao lưu với tác giả, thực hiện các chương trình tặng sách. Sau những đóng góp tích cực vào dự án xã hội Góp một giọng đọc, giúp triệu tương lai và Thư viện thông minh của Công ty Samsung, mới đây CLB Thích Đọc Sách đã cùng với CLB tình nguyện Hidge tổ chức chương trình trao tặng 1.000 cuốn sách cho dự án xây dựng thư viện mini ở các trường học thuộc vùng sâu, vùng xa…

Dù vẫn còn giữ vị trí khá khiêm tốn trong đời sống văn hóa nhưng với sự bền bỉ của những người yêu sách, các câu lạc bộ sách đang và sẽ có những đóng góp ngày càng thiết thực hơn cho văn hóa đọc ở các địa phương.„

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều tín hiệu vui từ các câu lạc bộ sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO