Mùa nhạc Giáng Sinh 2013: “Hâm nóng” những cái tên đã nguội

CHINH VŨ/DNSGCT| 22/12/2013 08:40

Thị trường nhạc Giáng sinh quốc tế năm nay tỏ ra khá “trầm lắng” khi số lượng album của các tên tuổi lớn thực hiện cho mùa Giáng sinh ít hơn so với mọi năm.

Mùa nhạc Giáng Sinh 2013: “Hâm nóng” những cái tên đã nguội

Thị trường nhạc Giáng sinh quốc tế năm nay tỏ ra khá “trầm lắng” khi số lượng album của các tên tuổi lớn thực hiện cho mùa Giáng sinh ít hơn so với mọi năm. Có thể sẽ không có bản thu nào gây được cú hích lớn về thương mại, nhưng ít nhất mùa nhạc Giáng sinh này vẫn làm được một điều: “hâm nóng” tên tuổi đã phần nào nguội lạnh của một số nghệ sĩ.

Đọc E-paper

>Đại tiệc phim rạp mùa Giáng sinh
>10 bài hát Giáng sinh cổ điển hay nhất
>
Những bộ phim không thể bỏ qua dịp Giáng Sinh

Trong bối cảnh âm nhạc Âu Mỹ hiện nay, việc thực hiện album Giáng sinh có thể nói là một lựa chọn an toàn. Các nghệ sĩ khi thực hiện album mùa này ít nhiều đều chọn cách hát lại (cover) những ca khúc Giáng sinh kinh điển.

Nhưng nếu muốn thành công, họ phải làm sao cho bản phối của mình khác biệt hẳn, không trộn lẫn với những ca khúc vốn dĩ đã đi sâu vào lòng công chúng và luôn được đông đảo người tìm nghe mỗi dịp Giáng sinh.

Nghệ sĩ cũng có thể thêm vào album mới của mình một vài ca khúc Giáng sinh hoàn toàn mới, và đây là cơ hội để những ca khúc mới này trở nên phổ biến và biết đâu trong tương lai, chúng sẽ trở thành “kinh điển”!

Nhìn chung, việc làm album Giáng sinh đương đại có hình thức khá dễ đoán: cover các bài hát kinh điển và thêm vài ca khúc mới nếu có. Chính vì thế, diễn biến thị trường nhạc Giáng sinh Âu Mỹ trong nhiều năm qua hầu như không có hiện tượng nào nổi lên về mặt chuyên môn cũng như thương mại. Năm nào các nghệ sĩ làm album Giáng sinh cũng ít nhiều thu về kết quả kiểu “cả nhà cùng vui”, đúng như… tinh thần Giáng sinh.

Làm album Giáng sinh với kết quả khá lạc quan như thế, các nghệ sĩ cũng dễ “hâm nóng” lại tên tuổi của mình trong trường hợp sự nghiệp của họ có dấu hiệu chững lại, hoặc bị khán giả lãng quên do các bản thu trước đó không thành công.

Mùa nhạc Giáng sinh năm nay, nữ nghệ sĩ người Anh Leona Lewis là một minh chứng cho nhận định này. Được công chúng yêu nhạc quốc tế chú ý khi trở thành quán quân mùa thứ 3 của cuộc thi âm nhạc ăn khách nhất Anh quốc The X Factor và “bùng nổ” ngay sau đó với bản hit năm 2008 Bleeding Love, nhưng vài năm gần đây, Leona Lewis đã tuột dốc trong sự nghiệp của mình.

Những bản thu mới của cô như album phòng thu thứ ba Glassheart (2012) thất bại hoàn toàn về thương mại. Sau đó với sự gợi ý của Simon Cowell, “ông trùm” truyền hình Anh quốc và là người đứng đầu hãng đĩa của Leona Lewis, cô đã nhanh chóng bắt tay thực hiện album Giáng sinh mang tên Christmas, with Love và kết quả tỏ ra khá khả quan.

One More Sleep, đĩa đơn đầu tiên trích từ album này và là một ca khúc Giáng sinh mới, hiện trở thành bản hit mới nhất của Leona Lewis tại quê nhà khi xếp thứ 4 bảng xếp hạng UK Singles Chart và hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn nữa khi Giáng sinh gần kề.

Một tên tuổi khác được “hâm nóng” trong mùa nhạc Giáng sinh năm nay là nữ nghệ sĩ người Mỹ Mary J. Blige. Là ca sĩ rất thành công với dòng R&B tại Mỹ vào thời điểm giao thoa giữa hai thế kỷ XX-XXI với 50 triệu album và 15 triệu đĩa đơn được bán ra trên toàn cầu tính đến năm 2011.

Nhưng những năm gần đây Mary J. Blige tỏ ra “đuối sức” trên thị trường khi doanh số những album phòng thu của cô như Stronger with Each Tear (2009) hay My Life IIThe Journey Continues (Act 1) (2011) ngày càng sụt giảm. Kể từ năm 2007, cô chẳng có bản hit mới nào.

Năm nay Mary J. Blige lần đầu tiên cho ra mắt một album Giáng sinh gồm 12 bản cover các ca khúc kinh điển theo phong cách R&B mang tên A Mary Christmas với sự giúp sức của nhà sản xuất tên tuổi David Foster, và sự góp giọng của Barbra Streisand, Marc Anthony, Jessie J và The Clark Sisters.

A Mary Christmas đang ngày càng “nóng” trên thị trường Âu Mỹ khi Giáng sinh gần kề, giúp Mary J. Blige lọt vào top 10 lần thứ 15 tại Mỹ trong sự nghiệp của cô. Cây bút của trang Allmusic nhận xét: “Dù chất lượng của album này không đạt đến mức cao, như Merry Christmas của Mariah Carey chẳng hạn, nhưng đây là một nỗ lực toàn diện mà những người hâm mộ nên thưởng thức trong nhiều năm nữa”.

Ngoài Christmas, with Love của Leona Lewis và A Mary Christmas của Mary J. Blige, những album Giáng sinh nổi bật của năm nay còn có Wrapped In Red của Kelly Clarkson. Đây là album Giáng sinh mới bán chạy nhất trong năm nay với doanh số riêng tại Mỹ đã lên đến 440 ngàn bản và được chứng nhận đĩa Bạch kim.

Trong khi đó những album cũ như Merry Christmas (1994) của Mariah Carey hay Christmas (2011) của Michael Bublé vẫn tiếp tục khẳng định vị thế “kinh điển” của mình trên thị trường nhạc Giáng sinh năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa nhạc Giáng Sinh 2013: “Hâm nóng” những cái tên đã nguội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO