Một câu chuyện về lòng yêu thương

ĐINH LÊ VŨ| 17/02/2014 04:44

Mượn lời của chú chó dẫn đường Trison kể về cuộc phiêu lưu đầy biến động của mình, cuốn sách đã vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống của những người khiếm thị với nhiều tính cách và hoàn cảnh khác nhau.

Một câu chuyện về lòng yêu thương

Chó dẫn đường phiêu lưu ký (tựa mới tái bản là Cầu vồng trong đêm) là cuốn sách đầu trong bộ sách của thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky đang tạo nên cơn sốt với bạn đọc Việt Nam qua bản dịch tiếng Việt của Phạm Bá Thủy. Mượn lời của chú chó dẫn đường Trison kể về cuộc phiêu lưu đầy biến động của mình, cuốn sách đã vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống của những người khiếm thị với nhiều tính cách và hoàn cảnh khác nhau.

Đọc E_paper

Trong bức tranh nhiều màu ấy, người đọc sẽ gặp được ông lão Ivan Savelievich hiền lành mà khí khái, gặp câu bé Sashka trong sáng mơ mộng, bà cụ Polina Foteevna nghiện rượu khốn khổ và cô độc, hay nhà văn nữ Anna Ygorevna xinh đẹp mà nghịch cảnh không làm phai đi lòng yêu thương cuộc sống...

Hết thảy đều giống nhau ở nghị lực vượt qua số phận. Không hoàn toàn là những lời xưng tụng, câu chuyện của chú chó Trison còn đi sâu vào những ngóc ngách trong tâm hồn của người khiếm thị với sự cảm thông sâu sắc mà nếu không có lòng quan tâm và yêu thương thật sự, sẽ không bao giờ hiểu thấu được.

Không dừng lại ở câu chuyện về những người khiếm thị, thế giới của loài người, qua lăng kính nhìn của chú chó Trison, với đầy đủ hai mặt tốt và xấu, thiện và ác cũng được mô tả một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc, đôi lúc khôi hài nhưng vẫn chua cay, như hai thái cực đối nghịch nhau nhưng vẫn tồn tại song song.

Ý muốn hướng thiện cũng như ước mơ về một thế giới chan hòa đầm ấm trong quan hệ giữa người với người, giữa người và vật nuôi, giữa vật nuôi với nhau hiển hiện bàng bạc trên từng trang sách.

Bởi, câu chuyện về những nhân vật thú nuôi và thú hoang khác mà Trison gặp gỡ trong suốt cuộc phiêu lưu đầy biến động của mình cũng được mô tả một cách sống động với những chi tiết khá hài hước và cảm động.

Đó là tình bạn hiếm có của Trison với chú mèo Kilusia đỏng đảnh, vô lo nhưng tốt bụng, là cuộc gặp gỡ bất ngờ với bầy chó hoang đầy nghĩa khí, là mối tình đầu thơ mộng của Trison với cô bé chó hoang Mariana lạc loài...

Những nhân vật không-phải-là-người trong Chó dẫn đường phiêu lưu ký cũng biết thương ghét, hờn ghen, cũng có những ước mơ về một cuộc sống đầm ấm, cũng có lúc phạm sai lầm và cần được tha thứ, yêu thương...

Gọi Mikhail Samarsky là thần đồng văn học quả không ngoa, bởi khi viết tập đầu tiên của bộ sách này, Mikhail Samarsky mới tròn 13 tuổi. Bằng trí tưởng tượng phong phú và sự quan sát tinh tế, Mikhail Samarsky không chỉ thành công trong việc kể lại một câu chuyện cuộc đời của chú chó dẫn đường Trison với những tình tiết hấp dẫn mà còn cung cấp cho người đọc những kiến thức khá bổ ích về loài chó, đặc biệt là chó dẫn đường, khá mới mẻ đối với nhiều người Việt Nam.

Những thông điệp về môi trường, lòng nhân ái và tình yêu thương cuộc sống được tác giả gửi gắm nhẹ nhàng, khéo léo làm người đọc có lúc phải bất giác dừng lại, nhìn lại mình, nhìn lại cách ứng xử của mình đối với thế giới mình đang sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một câu chuyện về lòng yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO