Liên hoan phim quốc tế Cannes 2017 có gì lạ?

P. NGUYỄN DŨNG| 13/05/2017 06:45

Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 70 sẽ khai mạc vào chiều ngày 17/5 tới đây. Tại sự kiện điện ảnh lừng danh thế giới năm nay nổi bật vài chuyện lạ.

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2017 có gì lạ?

Nicole Kidman trong The Beguiled

"Năm của Nicole Kidman"

Theo giới chuyên ngành, Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 70 đánh dấu cột mốc "Năm của Nicole Kidman" vì chưa bao giờ có chuyện này tại sự kiện điện ảnh hàng đầu thế giới: cô đào từng đoạt giải Oscar nữ diễn viên xuất sắc nhất này (phim Hours) sẽ có đến 4 lần bước lên thảm đỏ ở bên bờ Địa Trung Hải để giới thiệu 4 dự án phim truyện do cô đóng vai chính.

Đó là 2 phim dự tranh giải Cành cọ vàng Cannes 2017, The Beguiled (phim về một nhóm nữ sinh và một anh hạ sĩ thuộc Yankee bị thương thời nội chiến Mỹ, của nữ đạo diễn Mỹ Sofia Coppola, làm lại từ phim cùng tên, từng có diễn xuất của Clint Eastwood hồi năm 1971) và The Killing of a sacred deer (Vụ sát hại con dê thiêng, đạo diễn Yorgos Lanthimos, Nicole diễn cùng tài tử Ailen Colin Farrell như trong The Beguiled).

Ngoài ra còn có phim khoa học giả tưởng hài How to talk to girls at parties (Trò chuyện với các cô gái tại các buổi tiệc, đạo diễn John Cameron Mitchells) và series phim truyền hình mùa thứ 2 Top of the lake (Phía đầu hồ).

nicole kidman doanhnhansaigon

Nicole Kidman trong How to talk to girls at parties

Gọi năm 2017 là "năm của Nicole Kidman" cũng đúng vì đầu năm nay, cô lại được đề cử giải Oscar nữ diễn viên xuất sắc với vai một phụ nữ Úc nhận một đứa trẻ lạc lõng người Ấn làm con nuôi trong phim Lion. Kế đến là vai người vợ bị chồng bạo hành mà cứ biện hộ rằng mình chỉ yêu chồng khi cả 2 cùng nổi giận trong series phim truyền hình Big little lies (Dối trá nhỏ, hệ lụy lớn) rất ăn khách mà theo dự báo của giới chuyên môn sẽ đem về cho cô một giải Emmy.

Ngôi sao lạ xuất hiện

Bất ngờ nổi lên là "ngôi sao phim bắp rang" với những phim thuần túy giải trí, kinh phí lớn, hốt bạc khắp thế giới - từ Independence Day (ID4) qua Bad Boys; Men in Black đến Focus - tài tử Mỹ gốc Phi Will Smith nay là "ngôi sao lạ" trong Ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Cannes 2017.

Ban tổ chức Cannes đã rất nhiều lần mời những ngôi sao điện ảnh Hollywood Sharon Stone, Kirsten Dunst, Sienna Miller, Nicole Kidman... đảm đương vai trò giám khảo chấm các hạng mục giải giá trị Cành cọ vàng, Giải thưởng lớn, Giải của Ban giám khảo, nhưng việc Will Smith, lâu nay được biết đến như một ngôi sao phim giải trí (dù cho anh cũng đã có vài vai diễn rất đạt trong các phim chuyển thể từ chuyện có thật, như Ali, The Pursuit of Happyness), nay cũng được mời là chuyện hy hữu. Vì chính Will Smith cũng chưa một lần bước trên thảm đỏ dẫn vào nhà hát Lumière ven bờ Địa Trung Hải để giới thiệu phim có anh tham gia diễn chính.

Trong khi đó, truyền thống lâu năm của Liên hoan phim quốc tế Cannes là chuộng các phim mà giới điện ảnh Pháp quen gọi là "films dauteur", tức những phim "tác giả" thiên hẳn về giới thiệu, khám phá những ngóc ngách mỹ thuật, nghệ thuật, triết lý mới lạ.

Cùng ngồi bàn giám khảo với Will Smith sẽ là hai mỹ nhân Jessica Chastain (Mỹ) và Phạm Băng Băng (Trung Quốc), các đạo diễn Agnès Jaoui, Maren Ade, Park Chan-wook, Paolo Sorrentino và nhà soạn nhạc Gabriel Yared (từng đoạt Oscar nhạc phim hay nhất với The English Patient - Bệnh nhân người Anh cách nay 2 thập niên).

Người đảm nhận vai trò Chủ tịch Ban giám khảo là đạo diễn tài danh người Tây Ban Nha Pedro Almodovar.

Chuyện lạ thời sự

Trong bối cảnh thực tế người dân Pháp bầu cử tổng thống mới, các phim trình chiếu tại Cannes 2017, cả dự tranh chính thức các giải lẫn những phim chỉ chiếu giới thiệu, đều toát lên bản tin thời sự nóng bỏng, đó là vấn đề di dân.

Liệu đạo diễn người Áo Michael Haneke có thể lần thứ 3 giành được Cành cọ vàng hay không với Happy end - phim nói về những người nhập cư bất hợp pháp trong trại tị nạn ở cảng Calais và cách xử lý của một gia đình trung lưu Pháp, làm giàu từ việc thầu xây dựng các công trình công cộng.? Phim có diễn xuất của tài tử Pháp gạo cội Jean-Louis Trintignant cùng với Isabelle Huppert, Mathieu Kassovitz.

Monica Bellucci cannes 2017 doanhnhansaigon

Monica Bellucci

Cũng tranh giải giá trị nhất của Cannes nhưng Jupiters Moon của đạo diễn người Hungary Kornel Mundruczo tiếp cận vấn đề tị nạn ở một góc độ khác. Đó là trong nỗi vô vọng lang thang tìm miền đất hứa, người tị nạn cảm thấy mình có tài cán siêu việt, đằng vân lên khỏi thực tế khó khăn của cuộc sống hằng ngày.

Nữ diễn viên kỳ cựu 80 tuổi, người Anh Vanessa Redgrave thì có Sea sorrow (Biển buồn), phim tài liệu về những tấm lòng đã cưu mang dòng người tị nạn tràn vào Ý, Hy Lạp, Pháp... từ năm 2015.

Và trình chiếu ở hạng mục Un Certain Regard quen thuộc của những lần Liên hoan phim quốc tế Cannes là Out của Gyorgy Krystof, đạo diễn người Slovakia. Phim nói về những người di dân rày đây mai đó khắp châu Âu để tìm việc làm.

* Chủ trì Ban giám khảo hạng mục Un Certain Regard là nữ diễn viên Mỹ Uma Thurman.

* Chủ trì Ban giám khảo mục phim ngắn/phim do sinh viên thực hiện là Cristian Mungu, từng đoạt Cành cọ vàng với phim 4 tháng, 3 tuần, 2 ngày cách nay 10 năm.

* Mỹ nhân Ý Monica Bellucci sẽ là MC của 2 buổi khai mạc và bế mạc Liên hoan phim quốc tế Cannes 2017 (chiều ngày 28/5).

* Phim chiếu khai mạc Cannes 2017 là Những hồn macủa Ismael của đạo diễn Pháp Arnaud Desplechin, với dàn diễn viên tài hoa Pháp Marion Cotillard, Charlotte Gainsbourg, Matthieu Almaric và Louis Garrel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên hoan phim quốc tế Cannes 2017 có gì lạ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO